Skip to main content
sharethis

'ลี เซียนลุง' นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ วัย 72 ปี ประกาศส่งต่ออำนาจการบริหารประเทศให้กับ 'ลอว์เรนซ์ หว่อง' ทายาททางการเมืองของเขาในวันที่ 15 พ.ค. 2567 นี้

15 เม.ย. 2567 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ วัย 72 ปี ประกาศวันนี้ว่า เขาจะส่งต่ออำนาจการบริหารประเทศให้กับนายลอว์เรนซ์ หว่อง ทายาททางการเมืองของเขาในวันที่ 15 พ.ค. 2567 นี้

นายหว่อง วัย 51 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังและได้รับการวางตัวให้เป็นผู้นำสิงคโปร์คนต่อไปตั้งแต่ปี 2565

นายลี กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกการส่งต่ออำนาจผู้บริหารประเทศครั้งนี้ว่าเป็น “ช่วงเวลาที่มีนัยสำคัญ” นายลีกล่าวว่า เขาจะวางมือจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 15 พ.ค. 2567 และนายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไปในวันเดียวกันนี้ นายลอว์เรนซ์ และทีมงานได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้ความไว้วางใจจากประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

มีการคาดหมายว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปตามมาในอีกไม่กี่เดือนหลังจากที่มีการส่งมอบอำนาจบริหารประเทศไปแล้ว

นายหว่องกลายเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เมื่อเดือน เม.ย. 2565 เขาจะเป็นผู้นำรุ่นที่ 4 ของสิงคโปร์หลังจากการวางตัวผู้นำเกิดการสะดุดเมื่อรองนายกรัฐมนตรีเฮง สวี คีต ตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นทายาททางการเมืองอย่างไม่คาดคิดมาก่อนพร้อมกับลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วย เขาให้เหตุผลความจำเป็นในเรื่องของสุขภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net