Skip to main content
sharethis

เสวนาโต๊ะกลมผู้นำหญิงผิวดำจาก 14 ประเทศในแอฟริกาและอเมริกา ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เห็นพ้องแรงงานหญิงผิวดำทั่วโลกต่างเผชิญปัญหาร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพรมแดน ระยะทาง หรือภูมิหลังทางวัฒนธรรม พร้อมร่วมจับมือกันแก้ปัญหาด้วยการสร้างพันธมิตรและจัดตั้งองค์กร


ที่มาภาพ: Terrance Heath/Solidarity Center

เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 2024 ผู้นำแรงงานหญิงผิวดำทั่วโลกต่างเผชิญปัญหาร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพรมแดน ระยะทาง หรือภูมิหลังทางวัฒนธรรม พันธมิตรของ Solidarity Center ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอด "ผู้หญิงทรงพลัง" ครั้งที่ 13 ประจำปี โดยการเสวนาโต๊ะกลมผู้นำหญิงผิวดำ (Black Women's Roundtable - BWR) ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ล้วนเห็นพ้องต้องกันว่า วิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ คือ ความสามัคคี การสร้างพันธมิตร และการจัดตั้งองค์กร

ผู้เข้าร่วมประชุม 26 คนจากต่างประเทศ ล้วนเป็นผู้นำแรงงานหญิงผิวดำจาก 14 ประเทศในแอฟริกาและอเมริกา เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่มุ่งเน้นประเด็นระดับโลกเป็นเวลา 1 วัน

บาชิราตู คามาล (Bashiratu Kamal) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความเท่าเทียมกันทางเพศ สหภาพแรงงานเกษตรกรรมทั่วไป ประเทศกานา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมอภิปรายในวันเสริมพลังสตรีระดับโลก กล่าวว่า "ปัญหาของเรามีความคล้ายคลึงกัน เพียงแค่ใบหน้าและสถานที่ตั้งที่แตกต่างออกไปเท่านั้น เมื่อเรามารวมตัวกัน นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่"

ในวันเสริมพลังสตรีระดับโลก (Global Empowerment Day) มีผู้ร่วมอภิปรายที่มีชื่อเสียง เช่น ฮิลดา ซูคา มาฟูดเซ (Hilda Suka Mafudze) ผู้แทนสหภาพแอฟริกาประจำสหรัฐอเมริกา จามิลา ทอมป์สัน (Jamila Thompson) ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้แทนการค้าสหรัฐฯ และแคโรไลนา วังกา (Carolina Wanga) ประธานและ CEO ของนิตยสาร Essence

ตลอดทั้งวัน บรรยากาศการอภิปรายเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ เสียงสวด และแม้กระทั่งบทเพลงที่ขับร้องกันสด ๆ ผู้เข้าร่วมประชุมได้หยิบยกปัญหาที่ผู้หญิงในชุมชนของตนเองเผชิญ เช่น ความรุนแรงและการคุกคามทางเพศสภาพ (GBVH) และการปฏิบัติต่อแรงงานในภาคเศรษฐกิจการดูแล

พวกเขาสังเกตเห็นว่า การขาดตัวแทนของผู้หญิงในกระบวนการตัดสินใจนั้นมีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากปีนี้มีประชากร 4 พันล้านคนที่ต้องออกไปลงคะแนนเสียงใน การเลือกตั้งระดับชาติ

"ผู้หญิงมีอำนาจในสังคมประชาธิปไตย เป็นสิ่งที่เราพูดกันมาโดยตลอด  และเรามั่นใจว่า ประชาธิปไตยที่ปราศจากผู้หญิงนั้นไม่สมบูรณ์ และสังคมในปัจจุบันเรียกร้องให้เราอยู่ในตำแหน่งตัดสินใจ" เดลิส ปวยร์ตา อาเรลลาโน (Delys Puerta Arellano) เหรัญญิกสหภาพแรงงานครูโบลิวาร์ แห่งประเทศโคลอมเบีย กล่าว

ซิงกิสวา โลซิ (Zingiswa Losi) ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหพันธ์สหภาพแรงงานแอฟริกาใต้ (COSATU) ได้เน้นย้ำถึงความพยายามของแอฟริกาใต้ รวมถึงการลงนามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 190 การกำหนดค่าแรงงานขั้นต่ำ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญแอฟริกาใต้ที่ให้สิทธิประโยชน์แก่แรงงานภายในบ้าน และนโยบายก้าวหน้าเกี่ยวกับการลาเลี้ยงบุตร  เธอตั้งใจว่าจะนำแนวคิดอื่น ๆ ที่ได้เรียนรู้จากการประชุมสุดยอดกลับไปบ้าน เพื่อผลักดันสิทธิสตรีและสิทธิแรงงานให้ก้าวหน้าต่อไป

Solidarity Center เป็นองค์กรสนับสนุนสิทธิสตรีมาอย่างยาวนาน ทั้งในและนอกสถานที่ทำงาน โดยได้ร่วมมือกับองค์กรสิทธิสตรีมากมายทั่วโลก รวมถึงโต๊ะกลมผู้นำหญิงผิวดำ (BWR) ตามที่ ซาร่าห์ แม็คเคนซี่ (Sarah McKenzie) ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์โครงการและนวัตกรรมของ Solidarity Center กล่าว แม็คเคนซี่ ดำรงตำแหน่งประธานร่วมของกลุ่มการทำงานเสริมพลังสตรีระดับโลกของ BWR และทำหน้าที่ประสานงานผู้นำแรงงานหญิงผิวดำจากแอฟริกาและชาวแอฟริกันที่อยู่ในต่างแดนเข้ากับ BWR นอกจากนี้เธอยังมีส่วนร่วมในการเปิดตัวโต๊ะกลมผู้นำหญิงแอฟริกาตะวันออกในเดือน พ.ย. 2023

“การสร้างพื้นที่ให้ผู้นำหญิงเหล่านี้มารวมตัวกันเป็นสิ่งสำคัญ เพราะพวกเธอสามารถนำความรู้มากมายของพวกเขามาคิดค้นวิธีแก้ปัญหา ให้การสนับสนุน และสร้างพันธมิตร ไม่เพียงแค่เพื่อพวกเดียวกันเองเท่านั้น แต่ยังเพื่อผู้หญิงผิวดำและผู้นำแรงงานคนอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกาและภาคประชาสังคมอื่น ๆ ” แม็คเคนซี่ กล่าว

แม็คเคนซี่ กล่าวเสริมว่า “การประชุมสุดยอดครั้งนี้ไม่ใช่แค่กิจกรรมชั่วคราว Solidarity Center สนับสนุนผู้หญิงเหล่านี้ในการสร้างเครือข่ายภายในประเทศและจัดการเกี่ยวกับประเด็นที่ได้มีการหารือกันในที่ประชุม พวกเธอจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดข้ามภูมิภาค เพื่อพัฒนากแผนการสนับสนุนที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับโลกและเป้าหมายสำคัญ”


ที่มา:
BLACK WOMEN LABOR LEADERS UNITE TO ADDRESS GLOBAL ISSUES (Natalie Tate, Solidarity Center, 26 March 2024)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net