Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ รายงานสถานการณ์การอดอาหารของ “ตะวัน-บุ้ง” มีสภาวะโพแทซเซียมต่ำ ตะวันมีภาวะเสี่ยงหัวใจหยุดเต้น คลื่นไส้อาเจียน รู้สึกทรมาน แต่ทั้งคู่ยังอดอาหารต่อ

26 มี.ค.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานสถานการณ์การอดอาหารประท้วงของ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ที่ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า เนติพรมีสีหน้าอิดโรยและอ่อนเพลีย น้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 63 กก. ลดลงจากก่อนหน้านี้ 21 กก. รู้สึกเวียนหัว พะอืดพะอม และอยากอาเจียน ทานยาแล้วแต่ก็ยังคงเป็นอยู่ไม่หาย ความดันค่อนข้างต่ำก่อนหน้านี้เคยต่ำสุดที่ 88/50 mmHg ระดับโพแทสเซียมในเลือดยังขึ้นลงอยู่ที่ระหว่าง 3-3.4 mEq/L. แต่ตอนนี้ไม่ได้รับโพแทสเซียมเพื่อปรับสมดุลระดับโพแทสเซียมในเลือดที่ต่ำอีกแล้ว แต่ยังคงทานวิตามินบี ซี และน้ำเปล่า

นอกจากนั้นแพทย์ให้ยาถ่ายต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 วันแล้ว แต่เนติพรยังคงไม่ได้ขับถ่ายอะไรออกมาเลยเช่นเดิม รวมถึงมีอาการนอนหลับยาก กว่าจะหลับก็ช่วง 01.00 - 03.00 น. แล้ว ขณะเดียวกันไม่ได้ขอรับยานอนหลับแต่อย่างใด เพราะตอนนี้ปัสสาวะมีแต่กลิ่นยา ยังคงต้องเจาะเลือดทุกวัน แขนจึงมีแต่รอยช้ำ

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่านักโภชนาการเข้ามาหาเนติพรเพื่อสอบถามเรื่องอาการ และสอบถามว่าต้องการจะกลับมาทานอาหารหรือไม่ แต่เธอยังคง 'ยืนยัน' ว่าจะอดอาหารประท้วงต่อไปเช่นเดิม

ส่วนของทานตะวันที่อดอาหารมาเป็นวันที่ 41 แล้ว วันนี้มีภาวะโพเเทสเซียมในเลือดต่ำอยู่ที่ประมาณ 2.6 mEq/L ซึ่งเสี่ยงกับภาวะหัวใจหยุดเต้นได้ ระหว่างทนายความเข้าเยี่ยม เธอมีอาการคลื่นไส้จนอาเจียนออกมาเป็นน้ำสีเหลืองเขียว น้ำตาไหลออกมาตอนอาเจียนด้วย ซึ่งเป็นเกือบจะตลอดทั้งวัน อีกทั้งทานตะวันดูเซื่องซึมและเหนื่อยล้าลงในทุกวัน

ทานตะวันบอกทิ้งท้ายว่า "มันทรมานมาก ๆ หนูคงใกล้จะไม่รอดแล้ว" แต่ยังคงอดอาหารต่อ

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าทานตะวันและณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์จะครบกำหนดฝากขังผัดที่ 4 ในวันที่ 1 เม.ย. นี้ ซึ่งเป็นผัดสุดท้ายที่ตำรวจขอฝากขังได้แล้ว หากพนักงานสอบสวนไม่สามารถสรุปสำนวนคดีและมีความเห็นควรสั่งฟ้องเสนอต่อพนักงานอัยการ ตลอดจนอัยการไม่สามารถสั่งฟ้องและยื่นฟ้องต่อศาลได้ภายในวันที่ 1 เม.ย. 2567 ทั้งทานตะวันและณัฐนนท์ก็จะถูกปล่อยตัวในวันที่ 2 เม.ย. 2567

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net