Skip to main content
sharethis

“A River in Ruin: Mekong's Vanishing Treasures” นิทรรศการภาพเพ้นท์สีจากเศษซากของ “แม่น้ำโขง” แม่น้ำที่กำลังถูกทำลายด้วยฝีมือมนุษย์ ศิลปินสร้างผลงานผ่านความเกี่ยวพันของแม่น้ำโขงสีครามจางๆ กับนกหลายสายพันธุ์ที่สูญพันธุ์และกำลังจะสูญพันธุ์ไปจากระบบนิเวศของแม่น้ำ รวมเข้ากับเสียงที่ถูกบันทึกมาจากแม่น้ำโขง เพื่อให้คนที่มาชมนิทรรศการจินตนาการได้ถึงแก่นแท้ของแม่น้ำโขง

 

26 มี.ค. 2567 แม่น้ำโขงในความทรงจำนิทรรศการ “A River in Ruin: Mekong's Vanishing Treasures” โดยขวัญพิชชา กองแสง นิทรรศการเป็นผลงานศิลปะนิพนธ์ของขวัญพิชชานักศึกษาปริญญาตรี สาขาจิตรกรรม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่สร้างขึ้นมาจากความสนใจในประเด็นแม่น้ำโขงและได้เดินทางไปศึกษาเก็บข้อมูลร่วมกับกลุ่มรักษ์เชียงของ โฮงเฮียนแม่น้ำของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ขวัญพิชชาลองจินตนาการถึงการจับภาพแก่นแท้ของแม่น้ำโขงผ่านการแสดงออกทางศิลปะที่เกี่ยวพันกับแม่น้ำโขงและนกหลากหลายสายพันธุ์ที่สูญพันธุ์และกำลังจะสูญพันธุ์ไปจากระบบนิเวศของแม่น้ำโขง

ภาพเพ้นท์แม่น้ำโขงสีครามจางๆ ขนาดใหญ่ และแผ่นไม้สี่เหลี่ยมแทนหินในแม่โขงเป็นผลงานที่สะดุดตาเมื่อผู้ชมเดินขึ้นมายังชั้น 3 ของ The Goodcery TH สถานที่จัดแสดงงาน ที่ศิลปินพยายามถ่ายทอดให้เห็นว่าแม่น้ำโขงไม่ใช่เพียงนิยามของเขตแดนเส้นแบ่งสายน้ำที่กว้างใหญ่ซึ่งไหลผ่านหลายประเทศ แม่น้ำนานชาติสายนี้ยังประกอบด้วยสิ่งมีชีวิต ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างแยกขาดไม่ได้ เพื่อแสดงถึงความกระจ่างในสิ่งที่แม่น้ำโขงกำลังเผชิญอยู่จากการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศที่เป็นผลมาจากการสร้างเขื่อน ศิลปินได้บันทึกเสียงของนกและแม่น้ำโขงในยามเช้าเข้ามาประกอบเป็นส่วนหนึ่งของงานให้คนที่มาชมนิทรรศการได้รับรู้ถึงเสียงและความเคลื่อนไหวของธรรมชาติในพื้นที่ ผู้ชมจะได้เห็นถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างองค์ประกอบของธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ที่ส่งผลต่อความสมดุลของระบบนิเวศแม่น้ำโขง

ขวัญพิชชา กองแสง (เสื้อสีดำกางเกงสีดำ) 

ขวัญพิชชาเจ้าของนิทรรศการกล่าวว่า ตนเริ่มสนใจประเด็นสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ปี 3 บวกกับมีอาจารย์ชวนให้ตั้งคำถามกับสภาพแวดล้อมรอบตัวที่เป็นอยู่ และการได้เห็นข่าวเกี่ยวกับแม่น้ำโขง ไปจนถึงประสบการณ์ส่วนตัวที่เชื่อมโยงกับแม่น้ำมาตลอด จึงได้สนใจสื่อสารผลงานศิลปะนิพนธ์ของตนเองเกี่ยวกับแม่น้ำโขง ก่อนหน้านี้เคยทดลองทำผลงานที่มองภาพกว้างของระบบนิเวศในแม่น้ำผ่านชิ้นงานเกี่ยวกับปลาบึกมาแล้ว จนกระทั่งเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วมีโอกาศไปลงพื้นที่แม่น้ำโขงอีกครั้งทำให้มีแรงกลับมาทำงานชิ้นปัจจุบันที่จัดแสดงอยู่ เนื่องจากมีนักอนุรักษ์ในโฮงเฮียนแม่น้ำของเป็นแรงงานบันดาลใจให้หันกลับมามองประเด็นแม่น้ำโขงอย่างลึกซึ้ง ถึงแม้ว่าตอนนี้โครงการระเบิดแก่งหินในแม่น้ำโขงจะหยุดลงไปแล้ว แต่ในอนาคตไม่รู้ว่าจะมีการกลับมาระเบิดในแม่น้ำโขงอีกหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ทำให้ไม่สามารถปล่อยผ่านกับปัญหาของแม่น้ำโขงไปได้

นิทรรศการ “A River in Ruin: Mekong's Vanishing Treasures” เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 22 - 31 มี.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 08:00 - 17:00 น. ณ 8 Space ชั้น 3 The Goodcery TH เชียงใหม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net