Skip to main content
sharethis

สภารัฐกะเรนนีในพม่า จัดตั้งศาลเพิ่มรวมถึงฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมมาบรรจุในระบบตุลาการเพื่อรับมือคดีความเกี่ยวกับเชลยศึกและคดียาเสพติดเพิ่มขึ้น หลังระบบตุลาการในพม่ามีปัญหามาตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 64

กระทรวงยุติธรรมของสภาบริหารเฉพาะกาลแห่งรัฐกะเรนนี (IEC) ซึ่งเป็นรัฐบาลคู่ขนานในรัฐกะเรนนี ซึ่งเป็นรัฐทางตะวันออกของพม่าตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอนของไทย ทำการตั้งศาลและภาคส่วนตุลาการใหม่ในพื้นที่ๆ ได้รับการปลดปล่อยในรัฐกะเรนนี

Khu Tor Reh S. รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของรัฐบาลเฉพาะกาลรัฐกะเรนนี IEC แถลงว่า การจัดตั้งศาลสูงสุดแห่งรัฐกะเรนนี รวมถึงการจัดตั้งศาลแขวง 2 แห่ง และศาลท้องถิ่นอีก 5 แห่ง นั้น นับเป็นหมุดหมายความสำเร็จที่มีนัยสำคัญ

ศาลที่มีอยู่แต่เดิมและยังคงปฏิบัติงานอยู่ในรัฐกะเรนนีเป็นที่ๆ มักจะมีการร้องเรียนเกี่ยวกับคดีความและข้อพิพาทหลากหลายรูปแบบ ซึ่งคดีความเกี่ยวกับยาเสพติดและเชลยศึกเริ่มกลายเป็นคดีความที่มีการฟ้องร้องบ่อยครั้งมากขึ้น โดยจะมีการลงโทษอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์และข้อกำหนดตามที่ร่างโดย IEC

ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนห้องขังมากพอในศาลเหล่านี้ แต่โดยทั่วไปแล้วผู้ต้องหามักจะถูกคุมขังในเรือนจำของหน่วยงานตำรวจรัฐกะเรนนี (KSP) ในช่วงที่ยังคงรอการพิจารณาคดี โดยมีการเปิดตัวศาลแขวงและศาลท้องถิ่นรัฐกะเรนนีเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

เวลาที่มีเหตุ ผู้คนมีทางเลือกที่จะร้องเรียนเหตุผ่านทางคณะกรรมการหมู่บ้านและชุมชนหรือจะเข้าแจ้งที่สถานีตำรวจ KSP โดยตรง อย่างไรก็ตาม Khu Tor Reh เล็งเห็นว่าถึงแม้จะมีการเริ่มปฏิบัติการศาลแห่งใหม่ แต่ก็ยังคงมีหลายภาคส่วนที่ยังคงบกพร่องและยังมีส่วนที่สามารถพัฒนาเพิ่มเติมได้

มีการแก้ปัญหาการขาดแคลนคณะทำงานในภาคส่วนตุลาการด้วยการที่ทาง IEC ได้จัดให้มีโครงการฝึกอบรมนักศึกษาจบใหม่ 39 ราย เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้มีการบรรจุพวกเขาเป็นทนายความและผู้พิพากษา ซึ่งจะเป็นส่วนที่สำคัญต่อภาคส่วนตุลาการของรัฐกะเรนนี

มีผู้เข้าฝึกอบรมรายหนึ่งที่บอกว่าเธอต้องการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของระบบตุลาการหลังจากที่พม่าเกิดรัฐประหาร ก.พ. 2564

ผู้เข้าฝึกอบรมรายดังกล่าวบอกว่า "มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรักษาหลักนิติธรรมเอาไว้ ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีกระบวนการยุติธรรมที่ไปกันได้ดีกับประชาธิปไตย และทำให้แน่ใจว่าจะเกิดการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมต่อทุกคน รวมถึงผู้ต้องหาในคดีด้วย การพิจารณาเกี่ยวกับประเด็นปัญหาเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบตุลาการ"

ทั้งนี้ IEC ยังมีเป้าหมายที่จะแต่งตั้งนักศึกษาจบใหม่และจัดตั้งศาลท้องถิ่นในระดับเมืองเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Karenni ‘s Justice Department Sets up New Courts Focusing on POWs(Prisoners of War) and Drug Cases, BNI News, 16-03-2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net