Skip to main content
sharethis

สส. ธิษะณา เผย “คมทัช” อดีตผู้ช่วยหาเสียเสียชีวิตในค่ายทหาร ทั้งที่เจ้าตัวเพิ่งได้ดีใจกำลังจะได้ปลดประจำการแต่ผ่านมา 2 วันพบผูกคอเสียชีวิต ก่อนหน้านี้เคยเล่าสภาพชีวิตเครียดมากเพราะถูกให้เฝ้าของนายตลอดทั้งวันไม่ได้พักพอของหายก็ถูกลงโทษ เพื่อนร่วมค่ายดูดกัญชากลางดึกจนนอนไม่ได้

19 มี.ค.2567 ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.เขตกรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ทวีตและลงวิดีโอในทวิตเตอร์(X) เล่าถึงกรณีคมทัช พันฤทธิ์ หรือแทน อดีตผู้ช่วยหาเสียง สส.ของเธอถูกพบเสียชีวิตจากการผูกคอในค่ายทหาร

ธิษะณา เริ่มจากเล่าว่าคมทัชต้องเข้าเกณฑ์ทหารเพราะจับได้ใบแดง และได้เล่าประสบการณ์ในค่ายทหารด้วยว่าก่อนหน้านี้คมทัชเล่าว่าเขาดีใจที่ไม่ต้องไปเป็นพลทหารรับใช้ในบ้านของนายทหาร แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องไปทำหน้าที่เฝ้าห้องเก็บของมีค่าอย่างพาวเวอร์แบงค์และโทรศัพท์ตลอดทั้งวัน ไม่สามารถลุกไปเข้าห้องน้ำหรือพักหลับได้เนื่องจากถูกสั่งให้เฝ้าอยู่คนเดียวไม่มีการสับเปลี่ยน แต่เมื่อต้องไปพักเข้าห้องน้ำหรือเผลอหลับแล้วของหายเขาก็จะถูกลงโทษและต้องรับผิดชอบ จนมีสภาวะเครียดอย่างมาก

นอกจากนั้นธิษะณายังได้เล่าต่อด้วยว่าคมทัชอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเพื่อนสูบกัญชาและส่งเสียงดังในที่พักทำให้เขาพักผ่อนไม่เพียงพอด้วย ซึ่งเธอทำได้เพียงให้กำลังใจและขอให้เขาทำบันทึกไว้เพื่อส่งให้กรรมาธิการทหารที่มีวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นประธาน คมทัชก็รับปากว่าจะทำบันทึกไว้ว่าเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไรบ้าง

สส.ก้าวไกลกล่าวถึงข้อความล่าสุดที่เธอได้รับจากคมทัชราว 4 โมงเย็นวันอาทิตย์ที่แจ้งว่ากำลังจะได้ปลดประจำการแล้ว แต่ปรากฏว่าเวลาประมาณตี 3 ของเมื่อคืนทั้งที่เขากำลังจะได้ปลดประจำการแล้ว เธอจึงมีข้อสังเกตว่าพฤติกรรมและเหตุจูงใจให้ต้องฆ่าตัวตายแทบจะไม่มีอยู่เลย

“เพราะ หนึ่งน้องได้อดทนมาตลอดเวลา 1 ปี จนจะถึงเวลาปลดประจำการแล้ว สองน้องยังพิมพ์มาดีใจที่ตัวเองจะได้ออกจากค่ายแล้ว ซึ่งเป็นไปได้ยากที่จะทำการฆ่าตัวตายในขณะที่ตัวเองกำลังจะได้รับการปลดประจำการแล้วพิมพ์มาด้วยความยินดี” ธิษะณายืนยันถึงข้อเท็จจริงที่เธอทราบและข้อสังเกตต่อพฤติกรรมของคมทัชได้แสดงความดีใจอย่างมากที่จะได้ออกจากค่ายทหารซึ่งทำให้เธอไม่เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ธิษะณากล่าวถึงเรื่องหลังจากนี้ว่าจะต้องรอให้ญาติของคมทัชอนุญาตให้นำร่างไปชันสูตรอีกครั้งเพื่อมีความเห็นที่สองหรือไม่เพื่อตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงคืออะไร เพราะการที่กองทัพนำศพไปชันสูตรเองก็เป็นไปได้ว่าผลที่ออกมาว่าคมทัชฆ่าตัวตายและโทษว่ามีปัญหาทางจิตเวช ซึ่งมักเป็นคำอธิบายที่ทางกองทัพมักใช้อ้างว่าเป็นปัญหาเชิงระบบและโทษว่าเป็นปัญหาส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม ธิษะณากล่าวถึงอุปสรรคในการจะขออนุญาตจากครอบครัวเพื่อดำเนินการเรื่องนี้ด้วยว่าปัจจุบันคมทัชอาศัยอยู่กับป้า ส่วนพ่อไปทำงานต่างประเทศ และแม่ก็ทิ้งไปตั้งแต่ช่วง 10 กว่าขวบ จึงไม่แน่ใจว่าป้าของเขาจะสามารถเป็นผู้อนุญาตให้ดำเนินการนำร่างของคมทัชไปชันสูตรอีกครั้งได้หรือไม่

นอกจากนั้น สส.ก้าวไกลยังได้มีข้อเรียกไปถึงทางค่ายทหารที่คมทัชสังกัดด้วยว่า 

  1. แสดงความจริงใจและโปร่งใสโดยการเปิดเผยผลชันสูตรศพต่อสาธารณชน
  2. กองทัพมีนโยบายทางจิตเวชให้กำลังพลไหม?
  3. ขอเรียกร้องความกล้าหาญจากผู้บังคับบัญชาที่จะกล้าเปิดเผยความจริง เหตุจูงใจหรือสิ่งที่กำลังพลต้องประสบพบเจอในค่าย
  4. การแสดงความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net