Skip to main content
sharethis

กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) เปิดเผยว่าพวกเขากับกองกำลังแนวร่วมฝ่ายต่อต้านเผด็จการยึดฐานบัญชาการของทหารพม่า กองพัน 355 ปากทางเข้าเมืองเมียวดีสำเร็จ ด้านกองทัพพม่าโต้ตอบด้วยการทิ้งระเบิดใส่บ้านเรือนประชาชน


ที่มาภาพ: The Irrawaddy

14 มี.ค. 2567 กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) และกองกำลังแนวร่วมฝ่ายต่อต้านยึดฐานบัญชาการกองพัน 355 ของกองทัพพม่า รวมถึงป้อมตำรวจของฝ่ายเผด็จการเอาไว้ได้ที่ปากทางเข้าเมืองเมียวดี เมืองที่ติดกับชายแดนไทยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

KNLA ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้ร่วมมือกับกองกำลังแนวร่วมปฏิบัติการโจมตีที่หมู่บ้านติงกานญีนองหรือบ้านปางกาน มาตั้งแต่เช้าวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา จนกระทั่งฐานบัญชาการของกองพันที่ 355 กับสถานีตำรวจของฝ่ายกองทัพเผด็จการพม่าแตกพ่ายในที่สุดเมื่อวันที่ 9 มี.ค.

บ้านติงกานญีนอง หรือบ้านปางกานเป็นหมู่บ้านที่อยู่ตรงพรมแดนระหว่างสองเมืองคือเมียวดีและกอกะเร็ก มีทางหลวงสายเอเชียสายสำคัญที่มุ่งสู่ประเทศไทย

ทหารกองกำลังฝ่ายต่อต้านนายหนึ่งเปิดเผยว่ากองพันที่ 356 และ 357 กำลังตกอยู่ภายใต้การโจมตี ฝ่ายกองทัพเผด็จการพม่าโต้ตอบการโจมตีด้วยการทิ้งระเบิดและการโจมตีทางอากาศ

"ในตอนนี้พวกเรากำลังสู้รบเพื่อยึดฐานบัญชาการของกองพันที่ 356 ทหารส่วนใหญ่หนีออกจากฐานและมีอยู่แค่ไม่กี่คนที่อยู่ในฐาน มีกองทัพจากกองพันที่ 355 และ 356 เคลื่อนพลไปที่กองพัน 357 เพื่อโต้ตอบกลับ" ทหารกองกำลังฝ่ายต่อต้านกล่าว

มีระเบิดของฝ่ายเผด็จการทหารราว 100 ลูกตกใส่หมู่บ้านตลอดช่วง 3 วันที่มีการปะทะกัน โดยที่ระเบิดได้ทำลายบ้านไปเกือบ 60 หลัง ผู้อาศัยในพื้นที่เปิดเผยว่ามีการทิ้งระเบิดจากฝ่ายเผด็จการราว 50 ครั้งในวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา และมีพลเรือนที่ยังคงอยู่ในหมู่บ้านเพียงแค่ประมาณ 60 รายเท่านั้น ในขณะที่ชาวบ้านเกือบทั้งหมดหนีออกจากหมู่บ้านแล้ว คนที่ยังอยู่เพราะต้องการดูแลทรัพย์สินของตัวเอง

บ้านปางกานมีพลเรือนเกือบ 3,000 หลังคาเรือน และมีผู้อาศัยอยู่รวมแล้วราว 7,000 ราย เกือบทุกคนหนีไปที่เมียวดีและหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง

ในวันที่ 8 มี.ค. ระเบิดจากฝ่ายเผด็จการทหารสังหารประชาชนในพื้นที่ไป 2 ราย และทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บ 8 ราย ใกล้กับหมู่บ้าน

กองกำลังฝ่ายต่อต้านเผด็จการมีการสูญเสียทหาร 5 นายเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ในขณะที่ไม่ทราบแน่ชัดว่าฝ่ายเผด็จการได้รับความสูญเสียมากน้อยเพียงใด

ข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าระบุว่า นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร 2564 เป็นต้นมามีพลเรือนถูกสังหารโดยเผด็จการทหารอย่างน้อย 4,654 ราย และมี 26,228 ราย ที่ถูกคุมขังโดยเผด็จการทหาร


เรียบเรียงจาก

Karen Resistance Hails Victories Over Myanmar Junta Near Thai Border, The Irrawaddy, 09-03-2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net