Skip to main content
sharethis

ประมวลภาพกิจกรรม 'ยืนหยุดขัง' หน้าศาลอาญารัชดาวันที่ 5 หนุน 3 ข้อเรียกร้อง 'ตะวัน' พร้อมทั้งทวงคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมือง และเรียกร้องความยุติธรรมให้เพื่อนในเรือนจำทุกคน 

3 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 มี.ค.) เวลา 16.00 น. กลุ่มประชาชนซึ่งเรียกตัวเองว่า 'มวลชนอิสระ' จัดกิจกรรม “ส่งใจให้เพื่อน” บริเวณหน้าศาลอาญารัชดา เพื่อทวงคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมือง และเรียกร้องความยุติธรรมให้เพื่อนในเรือนจำทุกคน โดยมีการยืนหยุดขังเป็นเวลา 112 นาที เพื่อส่งกำลังใจให้ผู้ที่ที่ยังถูกคุมขังในคดีทางการเมือง  และ สนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน  ประกอบด้วย  1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2. ต้องไม่มีการคุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง และ 3. ไทยไม่สมควรได้เป็นคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชน แห่งองค์การสหประชาชาติ 

ทั้งนี้ ตะวัน ถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังนักกิจกรรมคนดังกล่าวอดอาหารและน้ำประท้วง 9 วันติดต่อกัน เรียกร้อง 3 ข้อ ดังกล่าว

สำหรับกิจกรรมยืนหยัดขังศาลอาญารัชดา จัดติดต่อมาวันที่ 5 แล้ว แล้ววันนี้ยุติกิจกรรมเวลา 19.12 น.

นอกจาก ทานตะวัน และณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟร้งค์สองนักกิจกรรมอิสระ ถูกตำรวจออกหมายจับข้อหา พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา 116 เมื่อ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา จากกรณีที่ทานตะวัน โพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจอารักขาขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. โดยทั้งสองไม่ได้รับสิทธิประกันตัวนั้น สถานการณ์นักโทษการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำทำให้ต้องเพิ่มไปอีก 2 ราย โดยเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน สรุปไว้ในตอนนั้นว่า มีผู้ต้องขังคดีการเมืองรวมทั้งสิ้น อย่างน้อย 38 คน แบ่งเป็นระหว่างสู้คดี 25 คน และคดีถึงที่สุดแล้ว 13 คน

ภาพบรรยากาศกิจกรรมยืนหยุดขัง : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net