Skip to main content
sharethis

'ศิริกัญญา' ไม่กังวล 44 สส.ก้าวไกล ถูกร้องผิดจริยธรรมอาจถูกตัดสิทธิ์ ชี้หากไปในทางกรณีเลวร้ายที่สุดมีการวางแผนรองรับไว้แล้ว มีคนร่วมสืบทอดอุดมการณ์รุ่นต่อไปแน่นอน


ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2567 ไทยรัฐออนไลน์ และ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานตรงกันว่าศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่มีคนไปยื่นร้องสอบจริยธรรม 44 สส.ของพรรค ที่ลงชื่อสนับสนุนแก้ไข มาตรา 112 อาจจะทำให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ว่าตนเป็นหนึ่งใน 44 คน ซึ่งพรรคเองได้มีการเตรียมที่จะต่อสู้คดีในเรื่องนี้ เป็นฉากทัศน์ ที่เกิดขึ้นได้แน่นอน จึงไม่ได้กังวลใจ ซึ่งในกระบวนการต่อสู้ เราก็มีข้อที่จะใช้ในการต่อสู้เชิงคดี เพื่อที่จะไม่ทำให้เราต้องเจอในเรื่องของการถูกตัดสิทธิ์หรือ ถูกตัดสินว่ามีการทำผิดจริยธรรม

ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า ไม่ใช่กระบวนการยกเลิกเพียงแต่เป็นการแก้ไขกฎหมาย เพราะการแก้ไขกฎหมายเป็นสิทธิที่ชอบธรรมของผู้แทนราษฎร ที่จะต้องดำเนินการในฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว ถ้าจะทำไม่ได้หรืออะไรก็จะต้องมีการโต้แย้งหรือมีการยับยั้งมาตั้งแต่ตอนต้น ซึ่งอาจจะมีส่วนที่ทำให้เรายื่นแต่ไม่เข้าสู่ระบบวาระได้ ดังนั้นการที่จะพิสูจน์พฤติการณ์ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญกับศาลฎีกาก็มีความแตกต่างกันอยู่เราก็สู้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าจะมีทางรอดของ สส. ทั้ง 44 คนอยู่ใช่หรือไม่ ศิริกัญญากล่าวว่า เราก็ต้องเตรียมตัวสำหรับกรณีที่เลวร้ายที่สุด แต่มีความหวังสำหรับกรณีที่ดีที่สุดเอาไว้

"เราได้มีการวางแผนรองรับไว้แน่นอน และเราก็มีแกนนำรุ่นต่อ ๆ มา และคิดว่าระยะเวลาของกระบวนการยุติธรรมไม่ได้รวดเร็วและพอมีเวลาที่จะเตรียมแกนนำรุ่นต่อไปขึ้นมาได้แน่นอน และไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด ถ้าเราดูสส.ของพรรคก้าวไกล หรือผู้ที่เข้ามาร่วมงานกับเรา ก็มีหลายคนที่มีศักยภาพสูงมาก ถึงแม้จะไม่มี 44 คน แต่รับรองว่าแนวคิด อุดมการณ์ วิธีคิด กระบวนการทำงานที่เป็นของพรรคก้าวไกล ก็คงจะสามารถดำเนินการต่อสืบทอดต่อไปได้ในเรื่องต่อ ๆ ไปแน่นอน เราเชื่อมั่นในบุคลากรของเรา" ศิริกัญญา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net