Skip to main content
sharethis

การศึกษาล่าสุดเรื่อง 'Future of the Skills Landscape 2024' โดย Hero Vired เปิดเผยว่า 82% ของคนทำงานผู้เชี่ยวชาญกลัวที่จะตกงานเพราะใช้เทคโนโลยีใหม่ อย่างเช่น AI


ที่มาภาพประกอบ: starline/Freepik

ปี 2023 เริ่มต้นด้วยการเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก จากทั่วทั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ เช่น 'ปัญญาประดิษฐ์' (AI) การลดตำแหน่งงานอย่างต่อเนื่องกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในการทำงาน โดยผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้เผยให้เห็นว่าปัจจุบันผู้ประกอบวิชาชีพที่ทำงานประมาณ 82% กลัวที่จะตกงานเพราะกระแสเทคโนโลยีนี้

รายงานล่าสุดชื่อ 'Future of the Skills Landscape 2024' โดย Hero Vired ได้เน้นย้ำข้อกังวลที่สำคัญในหมู่คนทำงานผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการสูญเสียงานที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากเทคโนโลยีใหม่ การศึกษาซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลจากบุคคล 2 แสนคน รวมถึงนักศึกษา คนทำงานผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการ พบว่า 82% ของคนทำงานผู้เชี่ยวชาญ แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีต่อความมั่นคงในหน้าที่การงาน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความกังวลเรื่องการตกงาน แต่ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 78% เปิดเผยว่าการยกระดับทักษะเป็นกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อรับมือกับภูมิทัศน์การทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นี่เป็นอีกสัญญาณหนึ่งของการตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้น ถึงความจำเป็นของการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง รับมือกับตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

รายงานชิ้นนี้ยังเจาะลึกถึงบทบาทของ AI ในการกำหนดเส้นทางอาชีพ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 39% เชื่อว่าความรู้ด้าน AI มีอิทธิพลอย่างมากต่อโอกาสเติบโตในสายอาชีพ ในขณะที่ 43% แสดงความไม่พอใจที่นายจ้างไม่จัดให้มีการฝึกอบรมด้าน AI ที่เพียงพอ 

เมื่อพูดถึงภูมิทัศน์ทางอาชีพที่เปลี่ยนแปลง อัคเชย์ มันจาล (Akshay Munjal) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Hero Vired เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการยกระดับทักษะเพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี 

"รายงานฉบับนี้รวบรวมความรู้สึกและลำดับความสำคัญของผู้ประกอบวิชาชีพและผู้สำเร็จการศึกษา ท่ามกลางภูมิทัศน์งานที่มีการเปลี่ยนแปลงและผันผวน รายงานได้ให้ความกระจ่างถึงข้อกังวลที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและความเร่งด่วนในการเพิ่มทักษะเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ นอกจากนี้ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญและบริษัทต่างๆ ต่างก็วางแผนในระยะยาว - การให้ความสำคัญกับความยั่งยืน สมรรถภาพ และสุขภาพจิต บทบาทงานในภาคส่วนเหล่านี้จะเป็นที่ต้องการ” มันจาล กล่าว

งานที่เกี่ยวข้องกับ AI เป็นที่ต้องการ

เมื่อเจาะลึกความต้องการทักษะที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่เพิ่มขึ้น รายงานยังคาดการณ์ด้วยว่า AI จะเป็นทักษะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในอีก 5 ปีข้างหน้า และจะเสนอให้เป็นงานที่มีรายได้สูงสุด รายงานดังกล่าวเผยให้เห็นถึงความถี่และความต้องการในการยกระดับทักษะ โดยพบว่าประมาณ 43.5% ของคนทำงานผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามีความต้องการการยกระดับทักษะเพิ่มมากขึ้นทุกๆ 6 เดือนด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ถูกนำมาใช้ นอกจากนี้ 81% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่ยกระดับทักษะในปีที่แล้วเปิดเผยว่าพวกเขาเลือกหลักสูตรออนไลน์ในการเรียนรู้

สิ่งที่น่าสนใจคือรายงานอีกฉบับของ ZDNET เกี่ยวกับงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เมื่อเร็ว ๆ นี้เปิดเผยว่าตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เป็นที่ต้องการสูง เช่นตำแหน่งวิศวกรออกแบบคำสั่ง AI ของโปรแกรมต่าง ๆ เช่น ChatGPT ปัจจุบันมีความต้องการสูงมาก และมีการเสนอเงินเดือนให้สูงถึง 300,000 ดอลลาร์ เลยทีเดียว 


ที่มา:
82 per cent of working professionals think they might lose jobs due to AI, report (Divya Bhati, India Today, 21 December 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net