Skip to main content
sharethis

เลขาฯ กกต. ย้ำ ‘ปูอัด-แจ้’ 2 สส.ก้าวไกลที่ถูกขับพ้นสมาชิกพรรคกรณีคุกคามทางเพศ ต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 30 วัน มิเช่นนั้นจะพ้นสภาพ สส. และต้องจัดเลือกตั้งใหม่

8 พ.ย. 2566 หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่า วันนี้ (8 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล มีมติขับ 2 สส.ออกจากพรรค เนื่องจากปัญหาคุกคามทางเพศ ว่า สส.ทั้ง 2 คน ต้องหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ใน 30 วัน แต่ถ้าไม่สามารถหาพรรคได้ ต้องพ้นสภาพการเป็น สส. และต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ภายหลังชี้แจงแนวทางการทำประชามติต่อคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ด้วยว่า กกต. ไม่มีอำนาจที่จะตัดสินว่าต้องทำประชามติกี่ครั้ง ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ยืนยัน กกต. มีความพร้อม

ส่วนในเรื่องงบประมาณ ยังไม่ได้พูดคุยกันว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าใดและจะอนุมัติช่วงไหน ซึ่ง กกต.จะต้องส่งเรื่องมาของบประมาณจากรัฐบาล ส่วนการจัดทำประชามติผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น ต้องรอดูรายละเอียดเพราะมีเงื่อนไข ทางเทคนิคบางส่วน ซึ่งก็สามารถทำได้ แต่ก่อนจะถึงตรงนั้นยังมีเรื่องอื่นให้พิจารณาโดยเฉพาะเรื่องความพร้อม ซึ่งได้ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดให้คณะอนุกรรมการฯเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่ ศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ไปยื่น กกต. ขอให้ยุบพรรคก้าวไกลจากกรณีที่ขับ 2 สส. ต่างจากกรณีการขับปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา ที่เหมือน 2 มาตรฐาน อาจเป็นการสมรู้ร่วมคิด และสมประโยชน์เพื่อตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

แสวง กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิของผู้ที่ไปยื่นเรื่อง กกต. ทั้งนี้ การขับปดิพัทธ์ จะผิดข้อบังคับพรรคก้าวไกล หรือไม่ อยู่ที่กฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องดู เพราะทุกพรรคต้องทำตามกฎหมาย และข้อบังคับพรรค ถ้าชอบด้วยกฎหมายก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะความเห็นคนมีอยู่มากมาย ในเรื่องเดียวกัน ซึ่งต้องพิจารณาว่า เป็นอย่างไร สำหรับการขับนายปดิพัทธ์ จะถือเป็นการสมคบคิดหรือไม่นั้น กกต.ยังไม่ได้พิจารณา แต่จะพิจารณาจากข้อเท็จจริง และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net