Skip to main content
sharethis

ศาลเชียงใหม่พิพากษา “ฮ่องเต้” ธนาธร วิทยเบญจางค์ บัณฑิตจากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความผิดตาม ม.112 ลงโทษจำคุก 3 ปี ให้การรับสารภาพลดเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน และมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงโทษจำคุก 1 เดือน รวมจำคุก 1 ปี 7 เดือน ไม่รอลงอาญา ขณะนี้ศูนย์ทนายฯ กำลังยื่นประกันตัวชั้นอุทธรณ์

 

21 ส.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาคดี “ฮ่องเต้” ธนาธร วิทยเบญจางค์ วัย 24 ปี บัณฑิตจากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความผิดตาม ม.112 ใน 1 กรรม ยกฟ้องกระทงที่ต่อสู้คดีอีก 1 กรรม ลงโทษจำคุก 3 ปี ให้การรับสารภาพ ลดเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน

นอกจากนี้ศาลยังพิพากษาว่าฮ่องเต้มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงโทษจำคุก 1 เดือน

รวมจำคุก 1 ปี 7 เดือน ไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวชั้นอุทธรณ์

เวลา 15.15 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา ให้วางหลักทรัพย์ 150,000 บาท ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์ โดยยังมีเงื่อนไขให้ไปรายงานตัวกับผู้ใหญ่บ้าน ที่ถูกตั้งเป็นผู้กำกับดูแล โดยก่อนหน้านี้จำเลยได้ยื่นคำร้องขอเปลี่ยนการรายงานตัวทางอิเล็กทรอนิกส์แทน เนื่องจากเดินทางไปศึกษาต่อในกรุงเทพฯ

“ฮ่องเต้” ธนาธร วิทยเบญจางค์

ทั้งนี้ ฮ่องเต้ถูกฟ้องในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหตุจากกรณีอ่านแถลงการณ์และปราศรัยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ ระหว่างกิจกรรมคาร์ม็อบเชียงใหม่ “ล้านนาต้านศักดินาทัวร์” ที่หน้ากองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2564 คดีนี้มีว่าที่ พ.ต.ท.เฉลิมพล บุญทาวัน เป็นผู้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ และฮ่องเต้ได้เข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียกที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 โดยในตอนแรกมีการแจ้งข้อกล่าวหาเฉพาะเหตุการณ์ที่ธนาธรปราศรัยมีเนื้อหากล่าวถึงรัชกาลที่ 10 ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

ต่อมา วันที่ 19 พ.ย. 2564 พนักงานอัยการได้สั่งฟ้องคดีนี้ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ โดยฟ้องใน 2 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยจัดการชุมนุมรวมกลุ่มกันเกินกว่า 20 คน อันเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรค และข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งแยกเป็น 2 กระทง ได้แก่ กรณีการอ่านแถลงการณ์ที่หน้าตำรวจภูธรภาค 5 และการปราศรัยที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

จากนั้น ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดสืบพยานในคดีนี้ช่วงวันที่ 16-19 พ.ค. 2566 ก่อนเริ่มการสืบพยาน จำเลยได้แถลงขอให้การรับสารภาพตามฟ้องในกรณีการปราศรัยที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ไม่ขอต่อสู้ในกระทงนี้ แต่ยังขอต่อสู้ว่ากรณีการอ่านแถลงการณ์ที่หน้ากองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ไม่เข้าข่ายองค์ประกอบมาตรา 112 และกิจกรรมไม่เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

 

 

หมายเหตุ : เวลา 17.03 น. มีการอัพเดทข้อมูลการประกันตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net