Skip to main content
sharethis

ยาใจ ทะลุฟ้า ได้รับหมายเรียกคดี ม.112 คาดน่าจะมาจากสาเหตุที่เคยชูสามนิ้วต่อหน้าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในพิธีรับปริญญาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2565 มีกมล กิจกสิวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยภักดี เป็นผู้กล่าวหา ทั้งนี้กมลยังเป็นแกนนำชาวขอนแก่นปกป้องสถาบันอีกด้วย

 

21 เม.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน “ยาใจ ทะลุฟ้า” หรือทรงพล สนธิรักษ์ ได้รับหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาคดี ม.112 ที่ สภ.เมืองขอนแก่น ในวันที่ 28 เม.ย. 2566 คาดน่าจะมาจากสาเหตุที่ยาใจเคยชูสามนิ้วต่อหน้าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีรับปริญญาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2565

กมล กิจกสิวัฒน์

โดยมีกมล กิจกสิวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยภักดี เป็นผู้กล่าวหา ทั้งนี้กมลยังเป็นแกนนำชาวขอนแก่นปกป้องสถาบัน

ยาใจ ทะลุฟ้า

ยาใจเป็นบัณฑิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยาใจเคยเปิดเผยกับประชาไทว่าเขาไม่ได้เตรียมการมาก่อนว่าจะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูสามนิ้วในพิธี ไม่มีการนัดแนะหรือเตรียมการใดๆ กับเพื่อนคนอื่นๆ เป็นการตัดสินใจในตอนนั้นว่าต้องการใช้โอกาสเพียง 1.5 วินาทีในการสื่อสารข้อเรียกร้องและประเด็นทางสังคมต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์โดยตรง ข้อเรียกร้องของยาใจในนามกลุ่มทะลุฟ้า คือ

1) ไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

2) ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ตัดระบอบ คสช. คืนอำนาจให้ประชาชน

3) ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยยาใจมองว่าข้อเรียกร้องทั้งหมดเหล่านี้ยังไม่สำเร็จผล การแสดงออกในครั้งนี้จึงถือเป็นการยืนยันว่ายังมีการเรียกร้องเกิดขึ้น โดยเฉพาะในกรณีการยกเลิก ม.112

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net