Skip to main content
sharethis

'ประยุทธ์'  ระบุไม่ได้ยินกระแสข่าว 'มินอ่องหล่าย' ขอให้ถอนชื่อลูกสาวพ้นคดี - ซัดพรรคชูนโยบายแก้ ม.112 ไม่ใช่เรื่อง คนทั้งแผ่นดินเทิดทูน จะทำเพื่ออะไร - ลั่นไม่ช่วย 'จ่าสิบโท แฮกเกอร์ 9near' แต่บอกให้ความเป็นธรรมผู้ต้องหาด้วย

14 เม.ย. 2566 Voice online รายงานว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการดำเนินคดีกับแฮกเกอร์ 9near ที่เป็นทหารยศจ่าสิบโท ต้องส่งตัวให้ตำรวจดำเนินการหรือไม่ ว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจค้นไป ตนได้ย้ำแล้วว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ต้องหาด้วย เขามีกระบวนการอยู่ไม่ใช่หรือจ๊ะ 

เมื่อถามว่า จะมีการช่วยเหลือกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับสื่อว่า แล้วใครจะช่วยล่ะ จะรู้ไหมเล่า ผมไม่ช่วยคนนึงล่ะ แล้วใครจะช่วยเล่า ก็เป็นเรื่องของการกระทำความผิดรายบุคคล ทั้งนี้กฎหมายก็มีอยู่แล้ว ก็สามารถที่จะแก้คดีได้ ทนายก็มีหมด 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวมินอ่องหล่าย ผู้นำเผด็จการทหารพม่า ติดต่อทางการไทยเพื่อขอให้ถอนรายชื่อลูกสาวออกจากคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้ค้าอาวุธข้ามชาติ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถามกับสื่อว่า ใครบอกล่ะ เรื่องนี้ตนยังไม่ได้ยินเลย เพราะฉะนั้นจะทำอะไรก็ตามก็ต้องทำข้อเท็จจริงก่อนว่ามีหลักฐานไหม มีเอกสาร หรือเรื่องมาหรือไหม ถ้าไม่มีแล้วตนจะไปทำอะไรได้เล่า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่มีบางพรรคการเมืองหาเสียงโดยใช้นโยบาย จะแก้มาตรา 112 พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับสื่อว่าแล้วพวกเราคิดอย่างไรเล่า ควรไหมเล่า เมื่อสื่อตอบกลับว่าไม่ควร พูดดังๆ แล้วเอาไปเขียนอ่านด้วยนะ พร้อมกล่าวต่อว่า มันไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่เวลา คนทั้งแผ่นดินเขาเทิดทูน แล้วคุณจะทำไปเพื่ออะไร

พล.อ.ประยุทธ์​ พร้อมคณะ เดินทางมายังวัดหงส์รัตนารามวรวิหาร ซึ่งเป็นวัดที่ 2 โดยการลงพื้นที่วันนี้ โดยเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์​ เดินทางมาถึงวัดหงส์รัตนารามวรวิหาร​ ได้เดินทางไปยังกุฏิ​ พระเทพปริยัติมุนี​ หรือ​ มีชัยวีรปัญโญ จ้าอาวาสวัด สักการะพระประธาน หลวงพ่อแสนหรือพระแสนเมืองเชียงแตงพระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง ประจำพระอุโบสถ จากนั้นได้สักการะหลวงพ่อทองคำสิ่งศักดิ์สิทธิ์เก่าประจำวัด​ อายุกว่า 700 ปีมีพุทธคุณเรื่องอายุมั่นขวัญยืน

โดย ​พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยภายหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ ว่า​ ขอพรให้ประเทศชาติและประชาชน และขออวยพรให้ตัวเองนิดหน่อย เชื่อมั่นในการทำความดีกุศลที่ดี พระจะต้องคุ้มครอง​ วันนี้ตนมาทำบุญไม่ขอพูดถึงเรื่องการเมือง

เมื่อถามถึงการเข้าพบ พล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และได้พูดคุยกว่า 1 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ก็เป็นการเข้าไปตามปกติ เพราะท่านเคยเป็นผู้บังคับบัญชา ก็คุยกันเรื่องเก่าๆเรื่องเดิมๆ สนุกสนานกันดีไม่มีอะไร การเมืองก็ไม่พูดกัน 

เมื่อถามต่อว่า ได้อวยพรอะไร พล.อ.ประวิตร หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ก็อวยพรให้ท่านสุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ ฉันจะอวยพรอะไรอย่างอื่นได้มากกว่านี้หรือไง คําอวยพรก็ต้องเป็นแบบนี้ พร้อมย้ำว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องการเมือง การเมืองเลิกพูดกัน เคารพเหมือนเดิม แต่ไม่พูดกันเรื่องการเมือง

โดยภายหลังการส่งน้ำพระ ที่บริเวณสระน้ำศักดิ์ และศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ขอให้การทำงานประสบความสำเร็จ ทำจิตใจให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนประเทศก็จะ สำเร็จๆ ขอให้ทุกคนร่วมกันทำให้ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง​ การทำความดีทำได้ตลอดเวลา ทั้งทางจิตใจ ต้องบริหารจิตใจตัวเองให้ดี ซึ่งตนสวดมนต์มาโดยตลอด พยายามสวดให้ได้มากที่สุดพยายามตรวจมาหลายปีแล้ว ก่อนจะบอกว่าตนนั้นบวชเรียนมา 4 ครั้ง โดยเป็นการบวชเณรและบวชพระ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แต่ไม่ใช่วัดหงษ์ ตนบวชที่วัดราชโอรส​ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีโอกาสจะบวชอีกครั้งหรือไม่​ เพราะอายุเยอะแล้ว​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวติดตลกว่า พูดจาไม่สุภาพ ไม่แก่บ้างก็แล้วไป ตัวเองยังไม่แก่มาก ยังทำประโยชน์ได้อีกพอสมควร สมองยังดีอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์การเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร ว่า ได้สั่งการไปเยอะแล้ว และบางอย่างก็มีหลักการอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องสั่งอะไรเพิ่มเติม แต่เมื่อมีคนเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่เยอะก็เห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนรับมือ แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับประชาชนด้วยว่า จะเชื่อฟังหรือไม่ ทุกคนอย่างมีกฎหมายทุกตัว คนเป็นพันเป็นหมื่น เจ้าหน้าที่จะสู้ได้หรือ

ทั้งนี้โดยก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จะเดินทางไปยังวัดระฆังฯ​ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ทำอะไรตนก็นึกถึงประชาชน แม้ไม่ได้ไปเยี่ยมประชาชนทุกจังหวัด แต่ไปด้วย ถนน เส้นทางน้ำ รถไฟ ซึ่งเป็นผลงานที่ทำ เป็นการไปเยี่ยมแทนตัวเองในฐานะนายกรัฐมนตรี​ 

ก่อนจะถามสื่อมวลชนกลับว่า นี่ล่ะใครเป็นคนทำ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวย้ำว่า ตนยังแข็งแรง​ ก่อนจะถามกลับสื่อมวลชนว่าแช่งตนทุกวันหรือ ตนเองแข็งแรงและอารมณ์ดีด้วย พร้อมทำท่าเบ่งกล้าม และกล่าวว่า หากใจไม่สู้จะอยู่มา 8 ปีหรือ ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาจากสื่อฯที่มารอส่ง พล.อ.ประยุทธ์​ ขึ้นรถ​ และระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่บนรถได้กล่าวติดตลกว่า​ รักนะจ๊ะ​ เมื่อกี้ลืมบอก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net