Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: Roger Blackwell (CC BY-NC 2.0)

ก.พ. - มี.ค. 2566 แรงงานสหราชอาณาจักรหลายแสนคน นัดหยุดงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ เรียกร้องค่าตอบแทน สัญญาจ้าง และสภาพการทำงานที่เป็นธรรม ผู้ร่วมมีตั้งแต่บุคลากรการแพทย์ พนักงานเดินรถไฟ อาจารย์และพนักงานสถาบันอุดมศึกษาและการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปจนถึง ข้าราชการพลเรือน ครูสอบใบขับขี่ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 

การนัดหยุดงานครั้งนี้คาดว่าเป็นแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในหลายเดือนข้างหน้าด้วย หลังสหภาพแรงงานพยายามเคลื่อนไหวมาตลอดหลายปี และเริ่มสร้างผลกระทบมากขึ้นในช่วงปี 2565 สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่าการนัดหยุดงานระหว่าง มิ.ย. - ธ.ค. 2565 ส่งผลให้วันทำงานหายไปกว่า 2.5 ล้านวัน โดย 843,000 วันเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค. เพียงเดือนเดียว นับว่าสูงเป็นประวัติการณ์แต่ยังน้อยกว่าปี 2532 ที่หายไป 4.1 ล้านวัน 

แรงงานในสหราชอาณาจักรออกมาเรียกร้องการปรับค่าตอบแทน ขณะที่สหราชอาณาจักรกำลังเผชิญกับวิกฤติค่าครองชีพครั้งใหญ่ และอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี เมื่อเทียบระหว่างแรงงานภาครัฐกับเอกชน ภาครัฐยังคงได้รับผลกระทบมากกว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วพบว่าแรงงานภาครัฐมีการเติบโตของรายได้เพียง 4.2 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ของเอกชนอยู่ที่ 7.3 เปอร์เซ็นต์ แม้ทั้ง 2 ภาคส่วนจะได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อไม่ต่างกัน

รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคอนุรักษ์นิยมยืนกรานว่ายังไม่สามารถปรับเพิ่มค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อแก่ลูกจ้างของตนเองได้ โดยยื่นข้อเสนอขึ้นเงินเดือนเพียงประมาณ 4 หรือ 5 เปอร์เซ็นต์ ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีที่สูงกว่า 10.5 เปอร์เซ็นต์ เพราะเกรงว่าการเพิ่มรายได้จะยิ่งทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีการพยายามออกกฎหมายให้แรงงานในอุตสาหกรรมพื้นฐานนัดหยุดงานประท้วงยากขึ้นด้วย

ขณะที่การเติบโตของรายได้ในภาคเอกชนฟื้นตัวดีขึ้น หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย สมาคมวิชาชีพเพื่อบุคลากรและการพัฒนา (CIPD) คาดการณ์แนวโน้มว่าหลังจากนี้ลูกจ้างของภาคเอกชนจะรายได้ปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในส่วนของภาครัฐคาดว่าจะปรับตัวขึ้นเฉลี่ยเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ ช่องว่างรายได้ระหว่างภาครัฐและเอกชนมีแนวโน้มจะนำไปสู่ความไม่พอใจและการนัดหยุดงานในกลุ่มลูกจ้างของภาครัฐ 

บุคลากรการแพทย์ 

บริการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Service: NHS) ซึ่งเป็นระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสหราชอาณาจักร เผชิญกับแรงกดดันจากกำลังคนไม่เพียงพอ ปริมาณงานล้นมือ ค่าตอบแทนน้อย และระยะเวลาในการรอพบแพทย์ยาวนานจนส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ป่วย มาตั้งแต่ช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณอย่างเพียงพอ  

บุคลากรการแพทย์ในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ รวมถึง หมอ พยาบาล หน่วยรถพยาบาล หน่วยปฐมพยาบาล และเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ที่เข้าร่วมสหภาพแรงงานหลายกลุ่ม ได้เข้าร่วมการนัดหยุดงานหรือวอล์คเอาท์ทั่วสหราชอาณาจักรและในบางภูมิภาค เป็นเวลาหลายวันตลอดช่วง ก.พ. และ มี.ค. ที่ผ่านมา หลังบุคลากรการแพทย์กว่า 25,000 คนเคยนัดวอล์คเอาท์ครั้งใหญ่มาแล้วในช่วงปลายปี จนข้อเรียกร้องเริ่มได้รับการตอบสนองขึ้นตามลำดับ 

ช่วงต้น ก.พ. ที่ผ่านมา ในแคว้นเวลส์ เจ้าหน้าที่พยาบาลและหน่วยรถพยาบาลได้ระงับการนัดหยุดงานแล้ว หลังรัฐบาลเวลส์ยื่นข้อเสนอปรับฐานรายได้ขึ้นจนเป็นที่น่าพึงพอใจ ส่วนที่สก๊อตแลนด์ยังไม่มีการนัดหยุดงานตามที่วางแผนไว้ เนื่องจากการเจรจาและต่อรองมีสัญญาณคืบหน้าขึ้นเป็นระยะ โดยดำเนินเรื่อยมาตั้งแต่ช่วงกลาง ม.ค. ของปีใหม่

ล่าสุดปลายเดือน ก.พ. รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขได้นัดพูดคุยเจรจากับสหภาพพยาบาลแห่งชาติ (Royal College of Nursing) นำไปสู่การพักแผนนัดหยุดงานในวันที่ 1-3 มี.ค. ซึ่งเดิมทีครอบคลุมถึงพยาบาลที่เป็นสมาชิกของสหภาพในทุกแผนกของโรงพยาบาล โดยรวมถึงเจ้าหน้าที่พยาบาลในแผนกผู้ป่วยมะเร็งและหน่วยฉุกเฉินด้วย

ข้อเสนอของสหภาพพยาบาลแห่งชาติเรียกร้องให้เพิ่มเงินเดือนขึ้น 19 เปอร์เซ็นต์ เพื่อชดเชยเงินเฟ้อของปีที่แล้วด้วย และจะยอมพบกันครึ่งกับรัฐบาลที่ 10 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขถูกวิจารณ์จากกลุ่มยูนิซัน (Unison) ว่าควรเจรจากับสหภาพของบุคลากรด้านสุขภาพทุกกลุ่ม ไม่ใช่เพียงเฉพาะสหภาพพยาบาลแห่งชาติเท่านั้น 

ด้านแพทย์บรรจุใหม่ของสมาคมแพทย์อังกฤษ (British Medical Association:BMA) ที่มีสมาชิกกว่า 47,700 คน เพิ่งลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นกว่า 37,000 เสียง มีมติให้นัดหยุดงานกว่า 72 ชั่วโมง เพื่อเรียกร้องปรับขึ้นค่าตอบแทน แม้จะยังไม่มีการประกาศวันออกมาอย่างเป็นทางการ แต่การนัดหยุดงานครั้งนี้จะส่งผลให้ต้องมีการยกเลิกนัดหมายการรักษาในช่วงดังกล่าว

รัฐบาลแสดงความผิดหวังอ้างว่าเคยปรับขึ้นค่าตอบแทนให้แล้ว 8.2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่สมาคมโต้ว่ารายได้จริงลดลง 1 ใน 4 ตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมาเพราะอัตราเงินเฟ้อ

นอกจากแพทย์บรรจุใหม่ นักกายภาพบำบัดกว่า 4,000 คนในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ ยังเข้าร่วมการนัดหยุดงานในวันที่ 26 และ 9 ก.พ. ที่ผ่านมาด้วย สมาคมวิชาชีพนักกายภาพบำบัด (Chartered Society of Physiologists: CSP) ออกคำเตือนว่าในอนาคตอาจมีการนัดหยุดงานอีก หากยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นรายได้ตามข้อเรียกร้องของทางสหภาพ

สหภาพแรงงานรถไฟ

หลังจากเป็นพาดหัวข่าวโดยตลอดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จากลีลาการตอบคำถามสื่อมวลชนอย่างตรงไปตรงมา มิค ลินช์ เลขาธิการสหภาพแรงงานรถไฟ การเดินเรือ และการขนส่งแห่งชาติ อายุ 61 ปี ยังคงต่อสู้เรียกร้องร่วมกับสมาชิกสหภาพแรงงานอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พรรคแรงงานทีมปัจจุบันยังคงให้ความสนใจกับ "การเมืองภาพใหญ่" และเผชิญกับข้อครหาว่ากำลังทอดทิ้งสหภาพแรงงาน

สหภาพแรงงานรถไฟ การเดินเรือ และการขนส่งแห่งชาติ (Railway Maritime and Transport Workers: RMT) มีกำหนดให้สมาชิกสหภาพแรงงานที่ทำงานให้กับบริษัทผู้ดำเนินงาน 14 แห่งทำการวอล์คเอาท์ ในวันที่ 16, 18 และ 30 มี.ค. และ 1 เม.ย. ศกนี้ และสมาชิกของสหภาพที่ทำงานให้กับบริษัท Network Rail จะทำการนัดหยุดงานในวันดังกล่าว และประกาศจะไม่ทำงานล่วงเวลา

มาตรการกดดันเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมคมนาคมกำลังพยายามอุดช่องโหว่รายได้ ที่หายไปในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัท Network Rail ระบุว่าจะมีการลดตำแหน่งงานลงกว่า 1,900 ตำแหน่ง โดยยืนยันว่าใช้วิธีการให้พนักงานลาออกเองโดยสมัครใจ อย่างไรก็ตาม RMT ประกาศจุดยืนว่าจะไม่ยอมให้มีการยกเลิกตำแหน่งงานที่จำเป็นโดยเด็ดขาด

จากแรงกดดันของการนัดหยุดงาน เรลเดลิเวอรี่กรุ๊ป (Rail Delivery Group: RDG) ตัวแทนของฝ่ายนายจ้างเสนอปรับขึ้นค่าตอบแทนย้อนหลังของปีที่แล้ว 4 เปอร์เซ็นต์ และปีนี้อีก 4 เปอร์เซ็นต์  ส่วนบริษัท Network Rail เสนอจ่ายค่าตอบแทนย้อนหลังปีที่แล้วเพิ่ม 5 เปอร์เซ็นต์ และปีนี้อีก 4 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม มิค ลินช์ เห็นว่าข้อเสนอนี้ "ต่ำกว่ามาตรฐาน" เพราะยังไม่สอดรับกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ 

ต่อมา RDG ได้เสนอเพิ่มค่าตอบแทนขึ้น 9 เปอร์เซ็นต์เป็นเวลา 2 ปี สำหรับพนักงานเดินรถและพนักงานสถานี แต่ไม่ครอบคลุมลูกจ้างที่ทำงานในตำแหน่งอื่น ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบจาก RMT ว่าคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้อย่างไร ที่ผ่านมา RMT ได้นัดหยุดงานแล้วกว่า 16 วัน นับตั้งแต่ มิ.ย. 2565 และในส่วนที่ทำงานให้กับบริษัท Network Rail ยังมีการนัดหยุดงานในช่วงคริสมาสต์อีฟ และ 27 ธ.ค. 2565 อีกด้วย 

นอกจากบุคลากรทางการแพทย์ และสหภาพแรงงานรถไฟแล้ว ยังมีแรงงานในอุตสาหกรรมอีกหลายอาชีพที่เข้าร่วมการนัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม ในตอนต่อไปจะเป็นเรื่องการต่อสู้ของข้าราชการพลเรือน พนักงานและอาจารย์มหาวิทยาลัย ครูในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูสอบใบขับขี่ พนักงานดับเพลิง เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง


แปลและเรียบเรียงจาก
Strikes: Who is taking industrial action in 2023 and when?
Strikes - The Latest News from the UK and Around the World | Sky News
When are the train strikes and why are they taking place?
Rail workers given fresh pay offer in dispute


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net