Skip to main content
sharethis

ชัช เตาปูน สุชาติ ชมกลิ่น รังสิมา รอดรัศมี ดอน ปรมัตถ์วินัย และธนกร วังบุญคงชนะ ร่วมงานเปิดตัว 'ประยุทธ์' เข้า 'รวมไทยสร้างชาติ' 

9 ม.ค.2566 ช่วงเย็น วันนี้ งาน “รวมใจ รวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะเป็นการเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นั้น สิ่งที่น่าจับตาคือมีใครที่อยู่ต่างพรรคการเมืองแล้วมาร่วมงานบ้าง

The Reporters รายงานว่า เอกนัฎฐ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช.เปิดเผยว่า มี ส.ส. กว่า 33 คนที่มากับพรรคแล้ว และเชื่อว่าจะตามมาอีกมาก

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมการเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า ได้ลาออกจาก ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ แล้ว เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2566 และเมื่อเช้านี้วันที่ 9 ม.ค. 66 ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เพื่อมา สมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อม พล.อ.ประยุทธ์ ตามที่เคยบอกไว้ว่า ลุงตู่ไปไหนผมไปนั่น และวันนี้ก็ถือฤกษ์ตามลุงตู่ และมาพร้อมเพื่อน ส.ส. 14-15 คนที่มาให้กำลังใจ เช่น ส.ส.ชลบุรี จันทบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี สมุทรปราการ และนราธิวาส ซึ่งทั้งหมดยังไม่ลาออกจาก ส.ส.และจะย้ายมาหลังทำหน้าที่ในสภาฯ เสร็จสิ้น

มติชนออนไลน์รายงานว่า  เวลา 15.40 น. รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ตัวเองยังไม่ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์และยังทำหน้าที่ในสภาอยู่ และคิดว่าจะลาออกหลังนายกฯยุบสภา มิเช่นนั้นจะย้ายพรรคกันไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งให้ทางพรรคประชาธิปัตย์ทราบ แต่คิดว่าพรรคจะรู้แล้ว เพราะเราได้เคยพูดไว้แล้วถ้าโพลออกมาว่าอยู่กับใครแล้วได้เป็น ส.ส.ก็จะอยู่ที่นั้น ซึ่งโพลก็ออกมาชัดเจนแล้วว่า ให้มาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมทั้งโพลสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เพราะบ้านเมืองสงบ ซื่อสัตย์ รักสถาบัน จึงเป็นเหตุผลอยากให้คนมาอยู่พรรคนี้

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางมาร่วมงาน ให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ เช่นกัน 

ส่วนจะสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่นั้น ดอน กล่าวว่า ยังไม่สนใจ เมื่อถามว่ายังไม่เหนื่อยใช่ไหม ที่จะร่วมงานกับพลเอกประยุทธ์ ในสมัยหน้า ดอน ได้แต่หัวเราะ และไม่ตอบคำถามนี้ 

ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะส.ส. พรรคพลังประชารัฐ  เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนเองและส.ส.ภาคใต้ 5-6 คน มาให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ ส่วนตนยังคงทำหน้าที่ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่าหารือกับส.ส.เขตมาโดยตลอด ว่าจะต้องอยู่จนปิดสมัยประชุมสภาฯ ก่อน เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ธนกร เชื่อว่าด้วยผลงานและตัวตนของพล.อ.ประยุทธ์ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ประจักษ์ ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะทำให้คนไทยไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์อีกครั้ง ส่วนการที่ตนจะต้องดูแลพื้นที่ภาคใต้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ต้องหารือกับชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร และพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายกฯ อบจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งดูแลพื้นที่ภาคใต้ด้วยกัน

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมืองอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน พร้อมระบุว่าเตรียมมาช่วยงานพล.อ.ประยุทธ์ โดยสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

“ส่วนจะลงสมัครส.ส.ในเขตใดหรือในบัญชีรายชื่อหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่คิดจะลงสนามเลือกตั้ง แต่ขอมาช่วยงานพล.อ.ประยุทธ์ก่อน เพราะเป็นเจ้านายเก่า จึงต้องมาช่วยงาน ตอนนี้ผมยังไม่มีตำแหน่งอะไรในพรรค ขึ้นอยู่กับพรรคจะให้ทำงานด้านไหน” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

นอกจากนี้ ยังปรากฏ ชัชวาลล์ คงอุดม หรือ ชัช เตาปูน สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ประยุทธ์เพิ่งแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ปรากฏมาร่วมงานครั้งนี้ รวมทั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอีกคนคือ เสกสกล อัตถาวงศ์ ในฐานะอดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่กลับมาร่วมงานกับพรรคนี้ด้วย ชุมพล กาญจนะ แกนนำ รทสช. ซึ่งเป็นอดีตส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกฯ ก็มาร่วมเช่นกัน

'ประยุทธ์' ย้ำสิ่งสำคัญคือยึดมั้นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การสมัครสมาชิกพรรค รทสช เป็นการสมัครสมาชิกพรรคการเมืองครั้งแรก ทุกท่านคงคุ้นเคยเพราะคุ้นหน้าค่าตามาหลายปีแล้วที่ผ่านมาอาจจะมีเรื่องของภาพลักษณ์ แต่ก็พยายามปรับตัวมาตลอด

ประยุทธ์กล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยเป็นแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ เราเกิดที่นี่ ทำงานที่นี่ เราอยู่ที่นี่ บางคนก็ไม่ได้อยู่ แต่เรามีหน้าที่ต้องธำรงรักษาแผ่นดินนี้ ที่สำคัญที่สุดคือต้องยึดมั้นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน 

"วันนี้กลัวความรักที่ได้รับจากท่าน และความรักที่ให้กับท่าน มันจะเพียงพอมั้ย เพราะผมรักทุกคน รักทุกคนจริงๆ เพราะเราคือใครล่ะ เราคือเจ้าของแผ่นดินนี้ใช่ไหม" 

"ผมมายืนตรงนี้เพราะเคารพกระบวนการประชาธิปไตยของประเทศไทย ไม่ใช่เพราะผมมาอยู่ต่อ แต่มาเพื่อที่จะบอกทุกคนว่าประเทศไทยต้องไปต่อ บนพื้นฐานการมีเสถียรภาพ ความมั่นคง เพื่อไปสู่ความเจริญให้ได้ในอนาคตให้เร็วที่สุด" ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าบางส่วนของการปราศรัยของ พล.อ.ประยุทธ์ มีการหยิบยกความสำเร็จในรัฐบาลประยุทธ์มากล่าวถึง เช่น การรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอารเบีย

ทั้งนี้ก่อนการมาถึงของประยุทธ์ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. ปราศรัยว่า รทสช. ตั้งใจมาแก้ปัญหา และให้คนไทยพึ่งพาได้ทุกเรื่อง จากเดือนสิงหาคม 2565 เรามีสมาชิกราว 7,000 คน แต่มาถึงตอนนี้ เรามี 27,000 กว่าคน และที่ยังไม่เข้าระบบรวมได้ 3 หมื่นกว่า

พีระพันธุ์ยังกล่าวว่า รทสช. มุ่งนำความรักสามัคคีกลับมาสู่ประเทศไทย ไม่มีสี ไม่มีฝ่าย รทสช. จะหลอมรวมให้คนไทยกลับมารักกัน วันนี้เราได้ความร่วมมือจากทั้ง นปช เสื้อแดง กลุ่มชาติพันธุ์ ทุกคนรักชาติบ้านเมือง ไม่มีใครอยากทะเลาะอีกแล้ว วันนี้ประเทศไทยต้องเดินหน้า และคนที่จะมาร่วมเดินหน้ากับพรรคก็คือ พล.อ.ประยุทธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net