Skip to main content
sharethis

จากเมื่อ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา Saveนาบอน นครศรีธรรมราช ประกาศชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 9 ม.ค.นี้ หลังไร้ความคืบหน้าเรื่องการตั้ง คกก. SEA นาบอน ศึกษาผลกระทบสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลใกล้ชุมชน แต่หลังมีประกาศดังกล่าว ทาง ทส.มีการตั้ง คกก.ทันที ทำให้ Saveนาบอน จึงตัดสินใจยุติการชุมนุม

 

จากกรณีที่เมื่อ 5 ม.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ ‘หยุดอาณาจักรทรงเมตตา’ เผยแพร่ถ่ายทอดสดระบุว่าประชาชนในพื้นที่อำเภอนาบอน จ.นครศรีธรรมราช จากกลุ่ม ‘Saveนาบอน’ เตรียมเดินทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อติดตามข้อเรียกร้องเรื่องการตั้งคณะกรรมการผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA ที่รัฐบาลเคยสัญญาไว้ 

ย้อนไปเมื่อ 18-25 ก.ค. 2565 กลุ่ม Saveนาบอน เดินทางมาปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล และเรียกร้องให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีติดตามข้อเรียกร้องให้ภาครัฐทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA การสร้างโรงไฟฟ้าสะอาด นาบอน 1 และนาบอน 2 ที่อำเภอนาบอน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งการชุมนุมจบลงที่ทั้งภาคประชาชน และภาครัฐ ตกลงที่จะมีการตั้งคณะกรรมการทำ SEA ร่วมกัน 1 ชุด เพื่อลงมาดำเนินการในพื้นที่นะครับ ในเขตที่มีผลกระทบในการสร้างโรงไฟฟ้าขยะพิษ

รายงานเว็บไซต์กรีนนิวส์ (Green News) เผยว่า กระบวนการแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ภาครัฐจะต้องส่งรายชื่อคณะกรรมการให้ทางภาคประชาชน หรือองค์กร saveนาบอน พิจารณาตกลงร่วมกัน หลังจากนั้น เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบ ให้ภาครัฐมีการเสนอลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการต่อไป โดยกระบวนการทั้งหมดต้องเกิดขึ้นภายใน 15 วัน เฉพาะวันทำการ และหลังจากการแต่งตั้งแล้ว จะต้องมีการประชุมนัดแรกภายใน 15 วันหลังจากนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวระบุว่า ไม่มีความคืบหน้านับตั้งแต่การชุมนุมเมื่อ ก.ค. 2565 จนถึงปัจจุบัน (5 ม.ค.) ทำให้ save นาบอน ตัดสินใจจะเดินทางมาชุมนุมหน้าทำเนียบเพื่อติดตามข้อเรียกร้อง

กระทั่งเมื่อ 8 ม.ค. 2566 เฟซบุ๊กเพจ ‘หยุดอาณาจักรทรงเมตตา’ โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวจาก  #saveนาบอน ประกาศชุมนุมทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 มกราคมนี้ จากการติดตาม ปรากฏว่าได้มีการลงนามในหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการ SEAนาบอน แล้ว จึงยกเลิกการเดินทาง

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล นักเคลื่อนไหวรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม จากกลุ่ม saveนาบอน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เผยว่า ชาวบ้านตามกันมาหลายรอบจนกระทั่งไม่ไหวแล้ว เลยประกาศชุมนุมตามที่เห็นในไลฟ์เฟซบุ๊ก เมื่อ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่พอประกาศการชุมนุม ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. แจ้งว่ามีเอกสารแต่งตั้ง คณะกรรมการ SEA นาบอนแล้ว และจะมีการประสานจัดส่งเอกสารให้ชาวบ้านอีกที 

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล

ส่วนรายชื่อคณะกรรมการเป็นรายชื่อที่ตามที่ภาคประชาชนและภาครัฐตกลงกันไว้ ไม่มีการตัดทอนรายชื่อออกแต่อย่างใด

สำหรับรายชื่อตามที่ตกลงกันไว้ ประสิทธิ์ชัย ระบุว่า คณะกรรมการจะประกอบด้วย ตัวแทนจากภาคประชาชน เช่น นักวิชาการ และตัวแทนจากภาครัฐ

"มันจะใช้ในลักษณะที่แบ่งสัดส่วนกัน ฝ่ายเลขาฯ บอกว่าเอาตามที่เรา (save นาบอน) เสนอหมดเลย เป็นส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ก็ใส่มา ไม่ได้มีการตัดรายชื่อแม้แต่รายชื่อเดียว" ประสิทธิ์ชัย กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net