Skip to main content
sharethis

กลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ เดินทางมาแจ้งความเอาผิด ม.112 ต่อผู้เขียน/แปล-สนพ. ของหนังสือวิชาการ 'ทุนนิยมเจ้า' ที่ สน.ปทุมวัน อ้างมีเนื้อหาเหยียดหยามกษัตริย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ยุยงปลุกปั่นให้เกลียดชังกษัตริย์

 

31 ธ.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊ก ‘ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน’ เผยแพร่ไลฟ์สดวานนี้ (30 ธ.ค.) เผยว่า ศูนย์รวมประชาชาปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) และนักรบองค์ดำ นำทีมโดย นพดล พรหมภาสิต ประธาน ศชอ. และอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส. ตั้งใจมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้เขียน/แปล บรรณาธิการ สำนักพิมพ์ และคนอื่นๆ ผู้มีส่วนร่วมกับหนังสือ "ทุนนิยมเจ้า" ต่อ พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กำกับ สน.ปทุมวัน เบื้องต้นมีข้อหา ม.112 และ 116 พร้อมมอบหนังสือเป็นหลักฐาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหาและดำเนินคดีต่อไป

กลุ่มปกป้องสถาบันฯ กล่าวอ้างว่า หนังสือมีเนื้อหาหมิ่นประมาทพระบรมเดชานุภาพ เหยียดหยามพระมหากษัตริย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และยุยงปลุกปั่นให้คนไทยเกลียดชังพระมหากษัตริย์

ก่อนการร้องทุกข์กล่าวโทษ นพดล กล่าวผ่านไลฟ์สดเพจ ‘ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน’ ว่า หนังสือเล่มดังกล่าวมีหลายบทความ หลายหน้ากระดาษ และหลายประโยคเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างชัดเจน ทางทีมงานได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดมอบให้ ผู้กำกับปทุมวัน เพื่อทำการตรวจสอบ และดำเนินคดีตามกฎหมาย

"เรามานั่งถอดออกมา หนังสือเล่มนี้อยู่ในเครือ ‘ฟ้าเดียวกัน’ เป็นหนังสือที่น่าจะเข้าข่ายผิด 112 เพราะล่วงละเมิดจาบจ้วงพระมหากษัตริย์ เราจึงเอาหนังสือเล่มนี้เพื่อมามอบให้กับตำรวจ" ประธาน ศชอ. ระบุ

ขณะที่อานนท์ ระบุว่าได้อ่านหนังสือทั้งหมดแล้ว และมองว่าหนังสือเล่มนี้มีเนื้อหายุยงปลุกปั่นให้คนไทยชิงชังพระมหากษัตริย์ และเนื้อหาเหยียดหยามพระมหากษัตริย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

"หนังสือเล่มนี้รวมๆ ก็คือ การยุยงปลุกปั่นให้คนไทยเกลียดสถาบันพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน และก็ที่ร้ายที่สุดคือการเหยียดในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 นำมาเหยียดว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเหมือนกับพระมหากษัตริย์คือร่ำรวยที่สุดในเอเชีย และไม่สมกับที่เป็นเศรษฐกิจพอเพียง ให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ตั้งแต่ยุคสมัยโบราณจนมาถึงยุครัชกาลที่ 10" อานนท์ กลิ่นแก้ว พูดถึงเนื้อหาในหนังสือ 'ทุนนิยมเจ้า'

นอกจากนี้ ประธาน ศปปส. ระบุด้วยว่า ในเอกสารหนังสือที่จะนำมายื่นให้ ผกก.สน.ปทุมวัน มีรายละเอียดการขีดสรุปไว้แล้วว่า ข้อความ บรรทัดไหน และหน้าหนังสือที่เท่าไร อาจเข้าข่ายผิดข้อกฎหมาย

สำหรับหน้งสือ 'ทุนนิยมเจ้า' จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ 'ฟ้าเดียวกัน' และปรากฏชื่อผู้เขียนบนหน้าปกคือ ดร.ปวงชน อุนจะนำ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

หน้าปกหนังสือ 'ทุนนิยมเจ้า' ที่มา: เว็บไซต์ sameskybook

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net