Skip to main content
sharethis

'เยี่ยมยอด ศรีมันตะ' ที่ปรึกษาสหภาพครูแห่งชาติ ในเครือข่าย 30 องค์กรประชาธิปไตย และ 1 ใน 99 พลเมืองที่เรียกร้อง 'ประยุทธ์' ลาออก ถามขาดตอนไม่มีโปรดเกล้า ถือเป็นนายกเถื่อนหรือไม่


เยี่ยมยอด ศรีมันตะ ที่ปรึกษาสหภาพครูแห่งชาติ

11 ก.ย. 2565 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่านายเยี่ยมยอด ศรีมันตะ ที่ปรึกษาสหภาพครูแห่งชาติ ในเครือข่าย 30 องค์กรประชาธิปไตย และ 1 ใน 99 พลเมืองที่เรียกร้องนายกฯ ลาออก กล่าวว่า ช่วงเวลานี้นับว่าเส้นทางไปต่อตีบตันลงทุกขณะสำหรับกองเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เจ้าปัญหา หลังจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ และนายวิษณุ เครืองาม ราชครูด้านกฎหมายของรัฐบาลที่ต่างปักธงชี้นำสังคมว่า การนับอายุความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องนับจากการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 60 

รวมทั้งการเจตนาให้เอกสารคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ หลุดออกมา สอดรับกับคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างชัดเจน ทั้งยังสอดรับกันอย่างยิ่งกับคำให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ เครืองามแบบฟันธง แต่สุดท้ายโป๊ะแตก เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเรียกเอารายงานการประชุมของคณะอนุกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัย ทั้งฉบับที่ 500 และ 501 โดยมีคำชี้แจงหลุดออกมาก่อนหน้าแล้ว ดังนั้น มีความชัดเจนในข้อกฎหมายอย่างปราศจากข้อสงสัยแล้ว แต่ยังมีประเด็นสำคัญที่จะต้องนำมาคลายข้อสงสัยจากการชี้แจงของนายกฯ ก็คือ ถ้าตีความเกเรแบบนั้นการเป็นนายกฯ ขาดตอนของ พล.อ.ประยุทธ์ นับจากวันที่ 6 เม.ย. 2560 จะต้องมีราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ และคณะรัฐมนตรี เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2557 ใช่หรือไม่

"จากหลักฐานเอกสารที่หลุดออกมาหรือเจตนาให้หลุด เพื่อจะชี้นำสังคมให้ยอมรับการนับอายุการเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จากการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 นั้น แต่ถ้าถามหาพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ ในช่วงนั้นด้วยจะตอบสังคมว่าอย่างไร หาไม่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะได้ชื่อว่าเป็น นายกฯ ขาดตอน หรือเรียกว่า นายกเถื่อน ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2560 ถึงวันที่ 8 มิ.ย. 2562 ใช่หรือไม่" นายเยี่ยมยอดกล่าว

เมื่อเส้นทางตีบตันจนนำไปสู่ภาวะจนมุมแล้ว ทำให้ความน่าเชื่อถือของนายมีชัยและบรรดากองเชียร์ของพล.อ. ประยุทธ์ หมดลงอย่างสิ้นเชิง และจะทำให้เส้นทางการเมืองในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงอย่างสิ้นท่า หมดราคาและอาจนำไปสู่การเช็คบิลทางการเมืองหลายคดี ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ควรมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อรัฐธรรมนูญ รับผิดชอบต่อประชาชน โดยจิตสำนึกในหลักธรรม หิริความละอายแก่ใจ และโอตัปปะความเกรงกลัวต่อบาป

นายเยี่ยมยอดกล่าวว่า "ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ โดยมี พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่แทน ก็ปรากฏว่าเกิดความราบรื่นดี มีผู้คนสนับสนุนมากมาย เหมือนไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ บ้านเมืองก็เดินไปได้ ไม่มีตู่ประเทศไทยก็อยู่ได้ ไม่มีความขัดแย้งใดๆ พล.อ.ประยุทธ์ ชอบอ้างให้คนปฏิบัติตามกฎหมายในขณะที่ตัวเองก็ไม่เคารพกฎหมายมีแต่หาทางที่จะหลีกเลี่ยงกฎหมาย ตะแบงไปได้อย่างน่าละอายที่สุด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net