Skip to main content
sharethis

นักศึกษา มช. ทำกิจกรรมล่ารายชื่อ ในแคมเปญ “ปฏิบัติการด่วนเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักกิจกรรมที่อดอาหารประท้วง” ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มองสิทธิในการแสดงความเห็นและสิทธิในการประกันตัวเป็นเรื่องปกติของประเทศประชาธิปไตย

27 ก.ค. 2565 เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 เวลา 17.30 น. นักศึกษาชมรมประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมล่ารายชื่อเพื่อร่วมในแคมเปญ “ปฏิบัติการด่วนเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักกิจกรรมที่อดอาหารประท้วง” ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

นักศึกษาที่มาร่วมลงชื่อมีความคิดเห็นต่อการจับกุมคุมขัง “บุ้ง - ใบปอ” นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวังที่อดอาหารเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้ตนเองในเรือนจำนานนับเดือน ดังนี้

“ประเทศนี้เราปกครองกันด้วยประชาธิปไตย ไม่ได้ปกครองกันด้วยเผด็จการ ที่คนเราแสดงสิทธิ ความเห็นต่าง ออกมาประท้วง ออกมาชุมนุม มันเป็นเรื่องปกติของประเทศประชาธิปไตยค่ะ คิดว่าการที่เราออกมาแสดงความคิดเห็นหรือติเตียนที่เป็นเรื่องในข้อเท็จจริงแล้วจับเราเข้าคุก หรือจับเราอุ้ม ไม่ให้เรามีทนายความ ไม่ให้เราได้โทรศัพท์คุยกับคนอื่น มันค่อนข้างเป็นการลิดรอนสิทธิ เราคิดว่ามันไม่โอเคเลยในประเทศประชาธิปไตย” ธมนันทน์ นุ้ยภิรมย์

“เรื่องที่เขาทำเป็นสิทธิมนุษยชนเลยก็ว่าได้ เขาแค่แสดงความคิดเห็น ไม่ได้ทำอะไรร้ายแรง ซึ่งมันไม่ควรที่จะถูกพรากสิทธิในการประกันตัวตรงนี้ไปตั้งแรกอยู่แล้ว เขาไม่ควรที่จะต้องติดคุกอยู่แล้ว และยิ่งไม่ได้สิทธิในการประกันตัวด้วยมันเป็นอะไรที่เลวร้ายมากๆ” ณัฎฐชัย รัฐศาสตร์ ปี 3

“มันเป็นความไม่แฟร์ เป็นความทุเรศของสิ่งที่เรากำลังเจอ บางทีมันโสมมจนเราไม่มีอะไรจะพูดกับสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว เหมือนตอนนี้ทุกคนก็กำลังต่อสู้อยู่ มันเป็นยุคที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง สิ่งที่เขาต้องทำก็คืออย่าไปฝืนการเปลี่ยนแปลงนี้เลย” ชมรมวรรณศิลป์

 

 

ข้อเรียกร้องของในปฏิบัติการด่วนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

 

ปฏิบัติการ: เขียนจดหมายเรียกร้องโดยใช้ถ้อยคำของท่านเอง หรือใช้ตัวอย่างจดหมาย ดังนี้

สมศักดิ์ เทพสุทิน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

กระทรวงยุติธรรม

เลขที่ 404 ถนนแจ้งวัฒนะ 

แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ 

กรุงเทพมหานคร 10210

อีเมล์: Somsak.t@moj.go.th

 

เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

เรากังวลว่ารัฐบาลไทยกำลังควบคุมตัวผู้คนโดยพลการ จากการที่นักกิจกรรมทั้งสามคนได้ใช้สิทธิมนุษยชนของตนโดยสงบ การดำเนินคดีอาญาของรัฐต่อทั้งสามคนอาจส่งผลให้พวกเขาได้รับโทษจำคุกหลายสิบปีหรืออาจถึงตลอดชีวิต และยังถูกปฏิเสธที่จะได้รับสิทธิการประกันตัว รัฐยังคงใช้วิธีการในการกำหนดเงื่อนไขประกันตัวที่เข้มงวดจนเกินกว่าเหตุต่อผู้คนจำนวนมาก

เราเสียใจที่รัฐปฏิเสธไม่ให้นักกิจกรรมได้รับสิทธิในการประกันตัว รวมถึง บุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม ครูสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ และใบปอ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ นักศึกษาปีที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 บุคคลทั้งสองได้เริ่มการอดอาหารตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565 เพื่อประท้วงการควบคุมตัว นอกจากนั้น ศาลยังได้กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวของ ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ให้กักตัวอยู่แต่ในบ้าน หลังถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 36 วัน ณัฐนิชต้องพลาดโอกาสสอบในมหาวิทยาลัยจากการควบคุมตัวครั้งนี้ บุคคลทั้งสามถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายในข้อหายุยงปลุกปั่นและหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ เพียงเพราะการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดยสงบในการทำโพล และการแลกเปลี่ยนความเห็นของตนทางออนไลน์ 

พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของไทย กำหนดให้รัฐบาลต้องคุ้มครองสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบอย่างมีประสิทธิภาพ และลดการควบคุมตัวระหว่างรอการพิจารณาให้น้อยสุด รัฐบาลยังให้คำมั่นจากข้อเสนอแนะในกระบวนการทบทวนสิทธิมนุษยชนตามวาระ (Universal Periodic Review) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกระบวนการคุ้มครองสิทธิเหล่านี้ คณะทำงานว่าด้วยการคุมขังโดยพลการแห่งสหประชาชาติยังมีความเห็นว่า ในทางปฏิบัติ รัฐ ยังคงใช้การดำเนินคดี และควบคุมตัวบุคคลโดยพลการกับผู้คนที่เพียงต้องสงสัยในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ รวมทั้งการปฏิเสธไม่ให้ได้รับสิทธิในการประกันตัวซึ่งเป็นการละเมิดต่อพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ 

เราจึงขอเรียกร้องให้ท่าน 

  • ปล่อยตัวและ/หรือยกเลิกข้อกล่าวหา และให้ยกเลิกเงื่อนไขประกันตัวที่เข้มงวดเกินกว่าเหตุโดยทันทีต่อบุคคลที่ตกเป็นเป้าหมาย เพียงเพราะใช้สิทธิของตนโดยสงบ และให้ยกเลิกการดำเนินคดีอาญาใดๆ ต่อนักกิจกรรม
  • ในระหว่างรอการปล่อยตัวบุคคลที่ตกเป็นเป้าหมายเพียงเพราะการใช้สิทธิของตนโดยสงบ ให้การประกันว่าบุคคลเหล่านั้นสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างเหมาะสม  
  • แจ้งต่อเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของไทย รวมทั้งสิทธิที่จะได้รับการประกันตัว สิทธิในเสรีภาพการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบ 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net