Skip to main content
sharethis

ศาลอาญา รัชดาฯ ไม่ให้ "จิตรกร-อาทิตย์ ทะลุฟ้า" ประกันตัวอ้างเคยมีคำสั่งชัดเจนแล้วไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ส่วนไพฑูรย์ที่ถูกอายัดตัวไปสภ.บางบัวทองเมื่อคืนวาน(1 มี.ค.) ศาลจังหวัดนนทบุรีอนุญาตให้ประกันตัว 

2 มี.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวจิตรกร(สงวนนามสกุล) และทวี เที่ยงวิเศษ หรืออาทิตย์ ทะลุฟ้า ที่ยังคงถูกขังระหว่างพิจารณาคดีอยู่ต่อศาลอาญา รัชดาฯ

จิตรกร ถูกคุมขังมาแล้ว 147 วันในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าครอบครองวัตถุคล้ายระเบิดเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2564 ทนายความได้วางเงินประกันตัวเป็นเงินสดจำนวน 100,000 บาท และยืนยันว่าจิตรกรพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไข พร้อมระบุเหตุผลว่าเขาให้การปฏิเสธและประสงค์สู้คดีถึงที่สุดเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธ์ และที่ผ่านมาก็ไปพบพนักงานสอบสวน อัยการและศาลตามนัดทุกครั้ง จึงไม่มีเหตุให้ก่ออันตรายหรือหลบหนี ที่ศาลระบุว่าเขาจะไปก่อเหตุอันตรายนั้นเป็นการคาดการณ์อนาคต การถูกกักขังเป็นเวลานานได้รับความลำบากเป็นอย่างยิ่งทำให้ไม่มีโอกาสปรึกษาทนายความโดยส่วนตัวเป็นการเสียสิทธิในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

จากนั้นเวลา 13.30 น. อรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาที่พิจารณาคำร้องประกันตัวมีคำสั่งไม่ให้จิตกรประกันตัวโดยระบเหตุผลว่าศาลเคยมี ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ยกคำร้อง

ส่วนกรณีของทวีที่ถูกคุมขังมาแล้วเป็นเวลา 169 วันจาก 2 คดีคือสาดสีหน้าสน.ทุ่งสองห้องเหตุเมื่อ 3 ส.ค.2564 และคดีชุมนุม 3 ก.ย.2564 ที่ถูกกล่าวหาว่าทำร้ายเจ้าพนักงานและหลบหนีการจับกุม ทนายความได้วางเงินสดประกันตัวเป็นจำนวน 100,000 บาท พร้อมขอติดกำไลติดตามตัว(EM) โดยระบุเหตุผลว่าเขาจำเป็นต้องดูแลครอบครัวเพราะพี่ชายป่วยหนักกว่า 4 เดือน มีค่ายาและค่ารักษาที่จำเป็นต้องจ่าย การปล่อยตัวเขาจะสามารถแบ่งเบาภาระครอบครัวได้มาก และในคดีสาดสีหน้าสน.ทุ่งสองห้อง จำเลยคนอื่นๆ ในคดีก็ได้รับการปล่อยตัวไปแล้วและทำตามเงื่อนไขของศาล อีกทั้งหากถูกขังต่อก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อโควิด-19ด้วย

ต่อมาศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวทวี โดยระบุเหตุผลเชช่นเดียวกับของจิตรกรคือ ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ยกคำร้อง

ศาลจังหวัดนนทบรีให้ “ไพฑูรย์” ประกันตัว

หลังจากเมื่อวานนี้(1 มี.ค.) ไพฑูรย์(สงวนนามสกุล) ได้รับการปล่อยตัวจากคดี #ม็อบ11กันยา64 ที่ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน โดยการขว้างวัตถุคล้ายระเบิดใส่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่ดินแดง แต่ถูกตำรวจจากสภ.บางบัวทองอายัดตัวไปต่อ

ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่าคดีที่ สภ.บางบัวทองนี้เป็นคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าได้ร่วมกันทำและครอบครองวัตถุระเบิด ซึ่งเป็นดคีที่ทนายความเคยทำหนังสือถึงตำรวจสภ.บางบัวทองให้เข้าสอบคำให้การเขาตั้งแต่อยู่ในเรือนจำแล้วแต่พนักงานสอบสวนก็ไม่ได้เข้าสอบคำให้การในเรือนจำจนมาอายัดตัวไปในคืนที่ผ่านมา

หลังจากพนักงานสอบสวนสอบปากคำไพฑูรย์ในช่วงสายของวันนี้ พนักงานสอบสวนได้นำตัวเขาไปขออำนาจศาลจังหวัดนนทบุรีเพื่อฝากขัง

จนกระทั่งเวลา 16.50 น. ศูนย์ทนายความฯ ทวีตรายงานว่าศาลจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งอนุญาตให้ไพฑูรย์ประกันตัวได้โดยให้วางหลักทรัพย์ประกันเป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท และกำหนดให้เขาเข้ารายงานตัวต่อศาลในวันที่ 25 พ.ค.2565 เวลา 9.00 น.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net