Skip to main content
sharethis

ประมวลเหตุการณ์การปิดล้อมตรวจค้นและวิสามัญในพื้นที่ชายแดนใต้/ปาตานี ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. - 3 ก.พ. 2565 หลังการเจรจาสันติภาพระหว่างกลุ่ม BRN กับรัฐบาลไทย โดยมีข้อสรุปร่วมจากทั้งสองฝ่าย 3 ข้อ 1. การลดสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 2. การมีส่วนร่วมทางการเมือง 3. กลไกการปรึกษาหารือในพื้นที่ 

สถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนใต้/ปาตานี เริ่มกลับมามีความรุนแรงอีกครั้งแม้จะมีการเจรจาสันติภาพระหว่างแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี หรือ บีอาร์เอ็น (Barisan Revolusi Nasional - BRN) กับรัฐบาลไทย (RTG, Royal Thai Government) เพื่อหาทางออกและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชายแดนใต้/ปาตานี หลังจากการเจรจาสันติภาพกลับมีการปิดล้อม ตรวจค้น และการวิสามัญไปหลายครั้งจนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายรายและประชาชนอีกมากต้องวิตกกังวลกับเหตุการณ์การถูกคุกคามจากการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ แม้จะมีข้อสรุปจากทั้งสองฝ่ายว่าด้วยเรื่องการลดความรุนแรงแล้วก็ตาม

ประมวลจากเพจ Wartani

แม้จะมีการเจรจาสันติภาพระหว่างแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (BRN) กับรัฐบาลไทย (RTG) แต่หลังจากการเจรจาสันติภาพดั่งกล่าวมีการบังคับใช้กฎหมายพิเศษเพื่อทำการปิดล้อม ตรวจค้นและวิสามัญที่เพิ่มและรุนแรงมากยิ่งขึ้นและมีการตอบโต้จากคู่ขัดแย้งหลักซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ ทั้งที่ข้อสรุปจากการเจรจาของทั้งสองฝ่ายเพิ่งจะมีการพูดถึงการลดความรุนแรงซึ่งเป็นข้อสรุปที่สำคัญที่สุดก็ตาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net