Skip to main content
sharethis

ม็อบ 19 กันยา iLaw ชี้ตำรวจรับมือ #ทะลุแก๊ซ แบบใหม่ ยึดพื้นที่แยกดินแดง ตั้งด่านตรวจขาเข้าแยกหลายจุด แต่ก็ยังไร้ความพยายามเจรจากับผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน

 

19 ก.ย.2564 iLaw รายงานว่า เวลา 17.30 น. ที่แยกดินแดง ชุมนุมอิสระกลุ่ม "ทะลุแก๊ซ" มีการประกาศรวมตัวอีกครั้ง  ข้อเรียกร้องหลักของพวกเขาคือ การขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาออกจากตำแหน่ง สำหรับวันนี้ความเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. ไทยรัฐออนไลน์รายงานคำสัมภาษณ์ของพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า วันนี้ตำรวจจะปรับเปลี่ยนยุทธวิธีการรับมือการชุมนุมที่แยกดินแดง ทำให้ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. ตำรวจในชุดควบคุมฝูงชนและตำรวจตระเวนชายแดนเริ่มเข้าพื้นที่ถนนวิภาวดีขาออก  

17.00 น. จากไลฟ์สำนักข่าวราษฎรรายงานว่า ตำรวจแสดงกำลังปักหลักใต้ทางด่วนดินแดง โดยเป็นตำรวจในชุดควบคุมฝูงชน, ตำรวจตระเวนชายแดนและตำรวจจราจร แยกดินแดงและใต้ทางด่วนดินแดงเป็น “พื้นที่ปลอดภัย” ของผู้ชุมนุม โดยมักจะใช้รวมตัวและที่กล่าวว่า ปลอดภัยนั้นเป็นไปในลักษณะที่พวกเขาคุ้นชินกับทางหนีทีไล่บริเวณนี้ รวมทั้งตำรวจยังมีการตั้งจุดตรวจตามถนนขาเข้าแยกดินแดงเช่น แยกประชาสงเคราะห์และถนนราชวิถี

iLaw รายงานด้วยว่า จากการสังเกตการณ์ที่ผ่านมาตำรวจใช้วิธีการรับมือการชุมนุมหลายแบบเช่น การตั้งจุดตรวจขาเข้าแยกดินแดง, การ "ปิดกล่อง" ล้อมผู้ชุมนุม, การจับกุมก่อนเริ่มกิจกรรม, การหลีกเลี่ยงการแสดงกำลังในช่วงก่อนเคอร์ฟิวและเริ่มสลายการชุมนุมหลังเคอร์ฟิว และการกวาดจับกุมผู้ชุมนุมครั้งละมากๆ สูงสุดที่ 77 คนเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 64 รองลงมาที่ 42 คนเมื่อวันที่ 22 ส.ค.64   ในการรับมือแต่ละครั้งยังปรากฏภาพการใช้กำลังในกรณีกระสุนยางที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล ไม่ว่าจะการยิงด้วยกระสุนยางในระดับศีรษะที่ผู้ชุมนุมได้รับผลกระทบบริเวณร่างกายส่วนบน ที่ผ่านมามีประชาชนทั่วไปและผู้ชุมนุมได้รับผลกระทบ จนถึงวันที่ 11 ก.ย.64 ยังพบผู้ชุมนุมที่ถูกยิงบริเวณศีรษะ รวมทั้งการยิงกระสุนยางในระยะประชิด นอกจากนี้ยังมีข้อครหาเรื่องการใช้กำลังเกินกว่าเหตุและความประมาทของตำรวจ เช่น การทุบผู้ชุมนุมด้วยกระบองยางเข้าที่ศีรษะเมื่อวันที 6 ก.ย.64 และการขับรถผู้ต้องขังชนผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นเยาวชนวัย 14 ปี กลางแยกดินแดง โดยอ้างว่า ไม่ทราบว่า ยังมีผู้ชุมนุมบริเวณแยกดินแดงเมื่อกลางดึกของวันที่ 12 ก.ย. 64 รวมทั้งเหตุการณ์สำคัญที่ข้อเท็จจริงยังไม่คลี่คลายคือ การยิงเยาวชนในคืนวันที่ 16 ส.ค.64 บริเวณใกล้กับสน.ดินแดง

iLaw ย้ำด้วยว่า ตำรวจเปลี่ยนยุทธวิธีหลากหลาย แต่สิ่งที่ตำรวจยังไม่เคยใช้คือ การพยายามเจรจากับผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน ขณะที่ผู้ชุมนุมแม้จะต้องเผชิญการปราบปรามด้วยความรุนแรงและคดีความที่ติดตัวยาวนานแต่สิ่งเหล่านี้ยังไม่สามารถหยุดยั้งการรวมตัวของพวกเขาได้ 

20.31 น. แนวหน้า รายงานด้วยว่า มวลชนอิสระ ได้พยายามเข้าประชิดแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งสกัดอยู่สะพานชมัยมรุเชษฐ์ มีการจุดไฟเผาเผาซุ้มพระบรมพระฉายาลักษณ์ บนสะพานลอยคนข้าม หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เผาป้อมจราจรแยกนางเลิ้ง จุดพลุไฟ พลุเพลิง ปาประทัดยักษ์ใส่แนวเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สออกมาเพื่อสกัดกั้น กลุ่มดังกล่าวกลับไปตั้งหลักที่แยกนางเลิ้ง  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net