Skip to main content
sharethis

‘มะนาวโซดารักษามะเร็ง’ #ข่าวลือ ‘ไอโอสลิ่ม’ ‘พระอุ้มหมา แม่ชีอุ้มแมว’ ‘ผังล้มเจ้า’ วาระทางการเมืองและสังคมไทยดำเนินไปพร้อมๆ กับการเกิดขึ้นของข้อมูลเท็จ คำโกหก และการบิดเบือนอยู่เสมอ ยิ่งรัฐบาลพยายามเข้ามาตรวจสอบและกำจัดสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า “ข่าวปลอม” ก็ยิ่งมีคำถามมากขึ้นว่า เราอยู่ในโลกแห่งข้อมูลที่เป็นจริงมากขึ้นจริงหรือ แล้วอะไรกันแน่ที่เป็นข่าวปลอม ข่าวเปลือก ข่าวลือ โอ้ย อิหยังวะ ?!

Human on The Line ชวน รศ.พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง "ข่าวปลอม" จากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ มาทำความรู้จักว่าข่าวปลอมที่กำลังเป็นประเด็นฮอตฮิตตอนนี้ว่าแต่ละข่าวจะดับหรือเป็นไวรัลได้อย่างไร มี IO อยู่เบื้องหลังข่าวปลอมหรือไม่ ถ้าเราเผลอตกหลุมเชื่อแล้วอันตรายมั้ย และจะเช็คอย่างไรว่าข่าวไหนปลอม แล้วหน่วยงานตรวสอบข่าวปลอมของไทยช่วยให้เราเช็คข่าวปลอมได้จริงมั้ย

#ข่าวลือ #เฟคนิวส์ #ไอโอ #HumanOnTheLine

Prachatai Podcast on YouTube

Prachatai Podcast on Spotify

Prachatai Podcast on Apple Podcast

Prachatai Podcast on Podbean Service

Prachatai Podcast on Google Podcasts

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net