Skip to main content
sharethis

วุฒิสภาของรัฐนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลีย เรียกคนขับอูเบอร์ (Uber) และตัวแทนฝ่ายบริหารของบริษัทฯ เข้าไต่สวนประเด็นการจ้างงานไม่มั่นคงในการทำงานในอุตสาหกรรมนี้


ที่มาภาพประกอบ: noeltock (CC BY-NC 2.0)

20 เม.ย. 2564 บริษัท "Gig economy" ยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลียกำลังถูกกดดันให้ปฏิรูปอุตสาหกรรมของตน เนื่องจากการไต่สวนโดยวุฒิสภาของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ได้เรียกคนขับอูเบอร์ (Uber) และตัวแทนฝ่ายบริหารของบริษัทฯ เข้าให้การเกี่ยวกับการจ้างงานไม่มั่นคงในการทำงานในอุตสาหกรรมนี้

คนขับอูเบอร์ 2 รายระบุว่า พวกเขารู้สึกว่าตนเองเป็นผู้ที่ไม่มีใครมองเห็นก่อนเกิด COVID-19 แต่หลังจากนั้น ทุกคนกลับต้องพึ่งพาบริการของพวกเขา และคนอื่น ๆ ที่ขับอูเบอร์ก็เช่นกันไม่ว่าจะเป็นคนออสเตรเลียน ผู้อพยพ คนทำงาน หรือนักเรียน หลายคนลังเลที่จะร้องเรียน เพราะคิดว่าแม้จะเรียกร้องไปก็คงไม่มีใครฟังเราอยู่ดี

"ขณะนี้คุณกำลังฟังพวกเรา ผมจึงมาที่นี่เพื่อให้คุณกรุณาทำสิ่งใดก็ตามเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอให้ออกแนวทางปฏิบัติ ขอให้มีสภาพการทำงานที่ดีกว่านี้สำหรับพวกเรา" คนขับอูเบอร์รายหนึ่ง ระบุระหว่างให้การกับวุฒิสภาของรัฐนิวเซาท์เวลส์

นอกจากนี้ยังมีการให้การถึงประสบการณ์การเกิดอุบัติเหตุขณะทำงาน และพบว่าประกันสุขภาพของไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดจากอุบัติเหตุดังกล่าว ดังนั้นคนขับอูเบอร์จึงถูกบีบให้ต้องหาเงินมาจ่ายเอง ประสบการณ์นี้ทำให้พวกเขาพบว่าพวกเขาไม่ได้รับการคุ้มครองเช่นเดียวกับที่ลูกจ้างคนอื่น ๆ ได้รับในออสเตรเลีย

"แม้จะรู้เรื่องเหล่านี้ทุกอย่าง แต่พวกเขาก็ไม่เคยถามผมเลยว่าผมรู้สึกอย่างไร อุบัติเหตุเป็นอย่างไร ซึ่งทำให้ผมตระหนักว่าบริษัทเหล่านี้ไม่ได้ห่วงใยพนักงานของตนเลย พวกเขาแค่ห่วงเรื่องการทำให้พนักงานทำในสิ่งที่พวกเขาบอกให้ทำ" คนขับอูเบอร์อีกราย ระบุระหว่างให้การ

ด้านตัวแทนสหภาพแรงงานพนักงานขนส่ง (TWU) ระบุว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อปกป้องคนทำงาน โดยชี้ให้เห็นว่านี่เป็นเรื่องของ "ความเป็นความตาย" หากพนักงาน 5 คนในอุตสาหกรรมอื่นใดก็ตามเสียชีวิตในช่วงเวลา 11 สัปดาห์ ประเทศนี้คงจะยับยั้งมัน และควรต้องยับยั้งมันในวันนี้

"ในช่วงเริ่มต้นของการไต่สวนหาความจริงครั้งนี้ ขอให้เราหยุดชั่วครู่และสำรวจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นี่ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลสหพันธรัฐจะลงมือดำเนินการ" ตัวแทนสหภาพแรงงาน TWU ระบุ

แต่ตัวแทนฝ่ายบริหารของบริษัทอูเบอร์ ได้ให้การปกป้องบริษัทฯ ว่าอูเบอร์เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ มีการทำกรมธรรม์ประกันรายได้หากบาดเจ็บ ที่บริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมไม่มี ดังนั้นหากทำงานให้อูเบอร์และได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์นี้ แต่หาก คนขับเกิดได้รับบาดเจ็บจากการทำงานให้บริษัทอื่นก็จะไม่ได้รับการคุ้มครอง

ค่าแรงขั้นต่ำของออสเตรเลียขณะนี้อยู่ที่ 24 ดอลลาร์ฯ ต่อชั่วโมง แม้บริษัทจะระบุว่าการขับอูเบอร์มีอัตราเฉลี่ยค่าจ้างรายชั่วโมงอยู่ที่ 21 ดอลลาร์ฯ ต่อชั่วโมง แต่วุฒิสมาชิกรายหนึ่งอ้างถึงรายงานอิสระ 3 ฉบับที่ระบุว่าค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงของอูเบอร์อยู่ที่ราว 8.50-12 ดอลลาร์ฯ เท่านั้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ในการไต่สวนหาความจริงครั้งนี้ ยังได้มีผู้แนะนำว่าแนวทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยของพนักงานและการคุ้มครองรายได้คือการตั้งกองทุนเงินแบบภาคบังคับ ที่บริษัทให้เรียกรถผ่านแอปพลิเคชันนำเงินสมทบเข้ากองทุนเพื่อเป็นเงินชดเชยให้พนักงาน หรือใช้สำหรับเป็นสิทธิ์ในการลางานโดยได้รับค่าจ้างและสำหรับประกันอุบัติเหตุให้พนักงาน


ที่มาเรียบเรียงจาก
Gig economy giants grilled over minimum wage and insurance payments at NSW Senate inquiry (News Opener, 13 April 2021)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net