Skip to main content
sharethis

'ประยุทธ์' ยันพร้อมสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในพม่า หลัง 'มินอ่องหล่าย' ส่งจดหมายชี้แจง เหตุยึดอำนาจเพราะเลือกตั้งไม่เสรีและเป็นธรรม ระบุห่วงผลกระทบเศรษฐกิจการค้าชายแดน ย้อนถาม 'ม็อบราษฎร' สมควรไหมมาชุมนุมตอนนี้

10 ก.พ. 2564 วันนี้ เมื่อเวลา 11.30 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงข่าว พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดพม่าส่งจดหมายส่วนตัวถึงเพื่ออธิบายเหตุผลในการยึดอำนาจและสถานการณ์ในพม่า โดยอธิบายถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและนำไปสู่การรัฐประหาร โดยระบุถึงเหตุผล 9 ประการว่าทำไมการเลือกตั้งถึงไม่เป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรม 

“เขาไม่ได้บอกให้ตอบอะไร เขาชี้แจงเฉยๆ และขอให้เราสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยของเขา ผมจึงสนับสนุนอยู่แล้ว ในเรื่องกระบวนการประชาธิปไตยของเขา ก็สุดแล้วแต่ว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนเรื่องการบริหารจัดการภายในก็เป็นเรื่องของท่าน ซึ่งเป็นไปตามหลักการของอาเซียน และTAC หรือ สนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีกติกามากมาย อย่างน้อยเราก็สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในเมียนมา แต่สิ่งที่จำเป็นวันนี้คือเราต้องรักษาความสัมพันธ์ทีดีต่อกันไว้มากที่สุด เพราะมีผลต่อประชาชนโดยรวม ต่อเศรษฐกิจ การค้าขายชายแดน ที่สำคัญยิ่งในขณะนี้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎร โดยได้ถามว่าควรหรือไม่ ถ้าไม่ควรก็อย่าไปสนับสนุน ยังไม่เข็ดหลาบกันอีกเหรอไงประเทศไทย ซึ่งสังคม ก็ต้องช่วยกันบ้าง

 

เรียงเรียงจาก วอยซ์ทีวี, ข่าวสด

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net