Skip to main content
sharethis

ปล่อยตัว 2 แกนนำ นปช. 'วิภูแถลง-พายัพ' เมื่อ 3 ต.ค. ที่ผ่านมาหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ ระบุการเมืองทุกวันนี้เดินทางมาไกลกว่าคำว่า 'เสื้อเหลือง-เสื้อแดง' แล้ว แต่จะต้องเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ เผยเข้ารับการอบรบเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวโครงการ 'โคกหนองนา' ก่อน 15 วัน


ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2563 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และนายพายัพ ปั้นเกตุ 2 อดีตแกนนำ นปช. ผู้ต้องต้องขังคดีการเมือง ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เช่นเดียวกับผู้ต้องราชทัณฑ์อื่น ๆ ที่เข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 3 ต.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ จำนวน 401 คน โดยมีอดีตแกนนำนปช.หลายคนมารอรับและให้กำลังใจ อาทินพ.เหวง โตจิราการ, นางธิดา ถาวรเศรษฐ, นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก

นายวิภูแถลง กล่าวว่า ตนรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงร.10 ซึ่งที่ออกมาช้าเพราะต้องอบรบโครงการโคกหนองนาเพราะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนเรื่องทัศนคติทางการเมืองยังคงชัดเจนเช่นเดิม อำนาจประชาธิปไตยยต้องเป็นของคนไทย และรัฐบาลต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเพื่อเดินหน้าทางการเมือง

การเมืองทุกวันนี้เดินทางมาไกลกว่าคำว่าเสื้อเหลือง-เสื้อแดงแล้ว แต่จะต้องเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งตนเองและนายพายัพ เข้ารับการอบรบเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวในโครงการโคกหนองนาเป็นเวลา 15 วันแล้ว

ด้านนายพายัพ กล่าวว่า ส่วนตัวเข้าคุกมาหลายรอบแล้ว แต่ในเรื่องของอุดมการณ์ยังมั่นคงและชัดเจนเช่นเดิม ยอมรับปัจจุบันการเมืองเป็นหน้าที่ของรุ่นลูกรุ่นหลาน ที่จะต้องกำหนดอนาคตของประเทศ ขอคนรุ่นใหม่เดินหน้าประชาธิปไตยในทางที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวิภูแถลง ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2563 ในคดีชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งขณะนั้น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ยังอาศัยอยู่ เมื่อปี 2550 ตามความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ และฐานเป็นผู้สนับสนุนมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวาย

ส่วนนายพายัพ ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี (31 ต.ค. 2562) ในคดีล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โรงแรมรอยัลคลิฟบีช เมืองพัทยา เมื่อวันที่ 2552 ตามฐานความผิดขัดคำสั่งเจ้าพนักงานฯ เดินแถวกีดขวางการจราจร, กระทำการด้วยวาจาที่ไม่ใช่การมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่อง, เป็นผู้สนับสนุนมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวาย และร่วมกันบุกรุกทำให้เสียทรัพย์

นอกจากนี้เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ยังปล่อยตัวนายเชาวริน ลัทธิศักดิ์ศิริ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ต้องขังในความผิดคดีฉ้อโกงเงินซื้อปูนของบริษัทเอกชนสัญชาติกัมพูชา เงิน 11 ล้าน ก่อนมีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2562 ก่อนพ้นโทษ

นายเชาวริน ถูกถอดยศร้อยตำรวจโท โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศอดีตข้าราชการตำรวจ ออกจากยศตำรวจ จำนวนทั้งสิ้น 10 ราย ซึ่งนายเชาวริน เป็นหนึ่งในนั้นโดยนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2557 ซึ่งเป็นวันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด เนื่องจากกระทำความผิดอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net