Skip to main content
sharethis

กลุ่ม "คุณพระช่วย" ยื่นหนังสือขอให้ทางการญี่ปุ่นไม่ให้ความช่วยเหลือตามคำขอของกลุ่มไทยภักดีและคณะบุคคลเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในการขัดขวางไม่ให้ปวิน ชัชวาลย์พงษ์พันธุ์ นักวิชาการและแอดมินกลุ่ม "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย

8 ก.ย.2563 เวลา 9.30 น ที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่นประจําประเทศไทย กลุ่มคุณพระช่วย เอกชัย หงส์กังวาน และภานุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์ เดินทางมายื่นหนังสือผ่านตัวแทนสถานทูต ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นดูแล ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการ ผู้ลี้ภัยการเมืองที่อยู่ประเทศญี่ปุ่น และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กกลุ่ม 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' ที่มีสมาชิกกว่า 1 ล้านบัญชี

เอกชัยได้อ่านเนื้อหาของหนังสือที่นำมายื่นถึง นะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เนื้อหาระบุว่าการมายื่นหนังสือครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อปลายเดือน สิงหาคมที่ผ่านมามีกลุ่ม 2 กลุ่มคือ คณะบุคคลเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และไทยภักดี ยื่นหนังสือต่อสถานทูตญี่ปุ่นเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นทำให้ปวินยุติการแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันกษัตริย์และให้ทางมหาวิทยาลัยเกียวโตปลดออกจากตำแหน่งอาจารย์ และยังให้มีการตรวจสอบเส้นทางการเงินและห้ามไม่ให้ปวินอยู่ในญี่ปุ่นด้วย ซึ่งกลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้นำสถาบันกษัตริย์มาแอบอ้างเพื่อบังคับคนอื่น

ในหนังสือยังระบุอีกว่าการแสดงความคิดเห็นของปวินไม่ถือเป็นความผิดเนื่องจาก ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน กำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องเคารพต่อหลักการสิทธิมนุษยชนที่ได้ตราไว้ในปฏิญญานี้ เช่น การไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ และความคิดเห็นทางการเมือง เป็นต้น ปวินไม่ได้เป็นผู้มีมลทินมัวหมอง รัฐบาลและสถาบันกษัตริย์ญี่ปุ่นจึงไม่ควรตกเป็นเครื่องมือต่อกลุ่มบุคคลเหล่านี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net