Skip to main content
sharethis

กรีนพีชเตือนว่ารัฐบาลขวาจัดของบราซิลนำโดยประธานาธิบดี จาอีร์ บอลโซนาโร กำลังฝ่าฝืนกฎหมายสิ่งแวดล้อมจากการที่ทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มขึ้นทวีคูณในป่าอเมซอนช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เรื่องนี้มีความสำคัญในระดับโลกเนื่องจากป่าอเมซอนเป็นแหล่งดูดซับคาร์บอนที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่งของโลก การสูญเสียพื้นที่ป่าแห่งนี้ทำให้ภาวะโลกร้อนเลวร้ายกว่าเดิม


ที่มาภาพประกอบ: quapan (CC BY 2.0)

ข้อมูลการวิเคราะห์จากกรีนพีชบราซิลระบุว่ามีการถางป่าอเมซอนและการรุกล้ำที่ดินของกลุ่มชนพื้นเมืองในบราซิลเพิ่มมากขึ้นภายใต้รัฐบาล จาอีร์ บอลโซนาโร ในช่วงระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการถางป่าสูงขึ้นร้อยละ 59 เมื่อเทียบกับในช่วง 4 เดือนเดียวกันของปี 2562 พวกเขาอาศัยข้อมูลจากระบบสำรวจ DETER ของสถาบันวิจัยอวกาศบราซิล (INPE) ซึ่งระบุว่ามีผืนป่าในพื้นที่กลุ่มชนพื้นเมืองถูกทำลายไปแล้วเกือบ 3,259 เอเคอร์

INPE เปิดเผยเรื่องนี้เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ามีการถางป่าฝนอเมซอนซึ่งเป็นแหล่งป่าฝนที่ใหญ่ที่สุดของโลกไปแล้วถึง 1,202 ตร.กม.

บอลโซนาไร ผู้นำขวาจัดของบราซิลประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นศัตรูกับสิ่งแวดล้อมและกลุ่มชนพื้นเมืองบราซิลทันทีที่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค. 2562 ทางด้านนักวิทยาศาสตร์จากนานาชาติเตือนไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วว่าป่าอเมซอนกำลังถูกทำลายและมีการประณามจากทั่วโลกในเรื่องที่บอลโซนาไรเปิดทางให้กลุ่มธุรกิจเกษตรกรรมและการทำเหมืองแร่บุกรุกถางป่าทำให้เกิดการทำลายป่าอเมซอนสูงขึ้น

ทั้งนี้ในช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 ยังทำให้การบังคับใช้กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมยากขึ้นในบราซิลเนื่องจากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง IBAMA ส่งคนเข้าไปได้น้อยลงเพราะความเสี่ยงด้านสุขภาพ ถึงแม้ว่าบอลโซนาไรจะแถลงในวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าเขาได้อนุมัติให้มีการส่งกองทัพเข้าไปแก้ไขปัญหาการตัดป่าและไฟป่า แต่นั่นก็จะเป็นแค่การแก้ไขปัญหาได้ในระยะสั้นเท่านั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาในระยะยาว

ทั้งนี้ปฏิบัติการของบอลโซนาโรยังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จาก นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม มาร์ซิโอ แอสตรินี ขององค์กรไคลเมทออพเซอร์เวโตรีที่ระบุว่าการส่งทหารเข้าไปในพื้นที่อเมซอนจากคำสั่งของบอลโซนาโรเสมือนการที่รัฐบาลพยายามรักษาโรคที่มาจากการที่รัฐบาลก่อขึ้นเอง มันจะเป็นแค่การบรรเทาอาการเท่านั้นแต่ไม่ได้รักษาโรค "โรคที่เกิดขึ้นกับอเมซอนในตอนนี้คือบอลโซนาโร" แอสตรินีกล่าว

ท่ามกลางตัวเลขการทำลายป่าที่สูงขึ้นในบราซิล องค์กรกรีนพีชยังเปิดเผยอีกว่ารัฐบาลบอลโซนาโรมีแผนการจะโหวตร่างกฎหมายที่จะเป็นการส่งมอบที่ดินที่ถูกถางป่าให้กับกลุ่มนายทุนครอบครองที่ดิน พวกเขายังวิจารณ์อีกว่าในขณะที่ชนพื้นเมืองเรียกร้องให้มีการคุ้มครองพื้นที่ของพวกเขาจากการรุกรานมากขึ้นแต่รัฐบาลบราซิลกลับเพิกเฉยปล่อยให้คนตัดไม้หรือทำเหมืองหรือกลุ่มนายทุนยึดครองที่ดินเข้าไปรุกรานเขตพื้นที่ของกลุ่มชนพื้นเมืองแม้ในกระทั่งช่วงที่ COVID-19 ระบาด ซึ่งเป็นการเสี่ยงจะทำให้คนที่รุกรานพื้นที่เหล่านี้นำโรคติดต่อเข้าไปสู่ชุมชนของกลุ่มคนพื้นเมืองด้วย

แคโรไลนา มาร์ชาล ผู้รณรงค์เรื่องป่าจากกรีนพีชบราซิลกล่าวว่า "การกระทำของบอลโซนาโรถือเป็นอาชญากรรมและควรจะต้องถูกหยุดยั้ง กลุ่มคนที่คอยปกป้องผืนป่าควรจะได้รับการคุ้มครอง"

ทั้งนี้ผู้อำนวยการฝ่ายป่าไม้ของกรีนพีซสหรัฐฯ แดเนียล บรินดิส ก็ชี้ให้เห็นว่า สาเหตุของการทำลายป่าอเมซอนซึ่งเป็นป่าฝนที่สำคัญเปรียบเสมือนปอดของโลกนั้น ไม่เพียงแค่มารัฐบาลบอลโซนาโรเท่านั้น แต่มาจากการที่ตลาดโลกที่หาผลกำไรจากวิกฤตนี้ถือเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดปัญหานี้ด้วย เช่น การที่ธนาคารนานาชาติลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานความเสี่ยงสูงในอเมซอน บรรษัทนำเข้าสินค้าป่าไม้ แร่ และวัว ที่บีบให้เกิดการถางป่า

นักวิทยาศาสตร์และนักกิจกรรมเคยเตือนว่าป่าฝนอเมซอนมีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ของโลกและสภาพภูมิอากาศของโลกเรา มันช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วยการเป็นแหล่งดูดซับคาร์บอนที่ดี


เรียบเรียงจาก
Fears of Bolsonaro's Threat to the Amazon Realized as New Data Shows Rainforest Destruction Up 55%, Common Dreams, 08-05-2020

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net