Skip to main content
sharethis

แรงงานข้ามชาติชาวพม่าราว 400 คน ที่กลับจากการไปทำงานในประเทศจีนติดอยู่ที่พรมแดนรัฐฉานไม่สามารถกลับเข้าประเทศได้ โดยทางการอ้างมาตรการกักด่านเพื่อควบคุมโควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน ทำให้แรงงานเหล่านี้เร่ร่อนอยู่ที่ชายแดนไปไหนไม่ได้ หลายคนไม่สามารถจ่ายค่าที่พักและไม่มีอาหาร เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นดำเนินคัดกรองทางการแพทย์และบริการอาหาร

สี่แยกที่เมืองลา สิบสองปันนา ประเทศจีน (ที่มา: วิกิพีเดีย โดย Brian Dell

8 เม.ย. 2563 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 เม.ย.) สื่อเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า แรงงานข้ามชาติชาวพม่ากลับจากการไปทำงานในประเทศจีนและต้องการข้ามแดนกลับเข้าสู่ประเทศตัวเองแต่กลับถูกทางการพม่าสกัดกั้นไม่ให้เข้าประเทศมาตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ทำให้พวกเขาไม่มีที่ไปและต้องเตร็ดเตร่อยู่ริมชายแดนจีน-พม่า ที่เมืองลา รัฐฉาน

หนึ่งในแรงงานข้ามชาติเปิดเผยว่าพวกเขาจำนวนมากกำลังประสบปัญหาที่เมืองลาจากการไม่มีเงินและที่พักในเมืองลาก็มีราคาแพงมาก สิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มาจากการที่รัฐบาลกลางของพม่าสั่งปิดกั้นถนนสายหลัก ผู้สื่อข่าวของ RFA ในพื้นที่รายงานว่ามีแรงงานติดค้างอยู่ที่ชายแดนแถบเมืองลาราว 400 คน ขณะที่แรงงานบางส่วนประเมินตัวเลขต่างออกไปบางก็บอกว่า 300 คน หรือ 200 คน

แรงงานรายหนึ่งตัดพ้อว่าพวกเขาไม่มีทั้งอาหารและเครื่องดื่มและไม่มีที่ให้พักอาศัย ตำรวจจีนช่วยเหลือให้พวกเขามาถึงที่ชายแดนจีน-พม่าได้ แต่เจ้าหน้าที่ทางการไม่ยอมให้พวกเขาเดินทางต่อ พวกเขาบอกว่าจะพยายามพูดคุยกับผู้บังคับบัญชาของทางการเพื่อดูว่าจะยอมปล่อยให้พวกเขาเข้าประเทศได้หรือไม่

แรงงานส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ที่ชายแดนดังกล่าวนี้มีพื้นเพมาจากย่างกุ้ง พะโค และรัฐยะไข่ เมื่อสื่อ RFA สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานพิเศษภาค 4 ของรัฐฉาน แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเขาไม่ทราบเรื่องที่ทางการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติเหล่านี้เลย

รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองลาเริ่มให้อาหารและที่พักสำหรับคนงานเหล่านี้ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา และกำลังทำการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์กับพวกเขา

ทางการพม่าประกาศตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ให้มีการปิดด่านห้ามนักท่องเที่ยวข้ามผ่านเขตแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยประกาศว่าแรงงานอนุญาตให้กลับมาได้ แต่ทั้งคนต่างชาติและชาวพม่าจะต้องถูกกักตัวอยู่เป็นเวลา 14 วันโดยที่ประธานกรรมการป้องกันและรักษาโคโรนาไวรัสล่าวว่าพวกเขาต้องให้แรงงานที่กลับเข้าประเทศต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อดูอาการว่าไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ยังบอกให้คนที่จะเดินทางเข้าพม่าจากจีนต้องแจ้งทางการล่วงหน้าก่อนเป็นเวลา 3 วันด้วย

มีแรงงานข้ามชาติชาวพม่าที่ข้ามไปทำงานในจีนและไทยหลายพันคนเดินทางกลับประเทศแล้วหลังจากที่โรงงานของทั้งไทยและจีนปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากโควิด-19

ขณะนี้ในพม่าตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 22 ราย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย มีบางพื้นที่ในพม่าที่สั่งให้มีการล็อกดาวน์เพื่อจำกัดการแพร่ระบาด เช่นในพื้นที่สะกายและในมัณฑะเลย์ สำหรับในระดับประเทศ ทีมด้านสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลพม่าบอกว่าจะมีการให้ความช่วยด้านอาหารและลดค่าไฟ 150 ยูนิตให้กับคนที่ขาดรายได้ในช่วงวันปีใหม่ติงยานของพม่าซึ่งตรงกับวันที่ 10 เม.ย.

เรียบเรียงจาก

Hundreds of Myanmar Migrant Workers Stuck Near Border Outpost After Return From China, Radio Free Asia, Apr. 6, 2020

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net