Skip to main content
sharethis

ตำรวจและครอบครัว ประกบตัว 'เอกชัย หงส์กังวาน' นักเคลื่อนไหวทางการเมืองไปเที่ยวชลบุรี อ้างสกัดไม่ไห้ไปประท้วงที่เวทีอาเซียนซัมมิท

ภาพจากเฟสบุ๊ก เอกชัย หงส์กังวาน 

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ฟอร์ด เส้นทางสีแดง หรือ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ นักกิจกรรมทางการเมืองโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวระบุว่า เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ถูกตำรวจเชิญตัวออกต่างจังห​วัด​ตั้งแต่เมื่อวาน (2 พ.ย.62) เพื่อป้องกัน​ไม่ให้ไปประท้วงการตัดประชุมอาเซียนอาทิตย์​นี้​ เขาได้สำรองจ่ายเงินซื้อปริ้นเตอร์​และถ่ายเอกสารแบบฟอร์ม​รณรงค์​แก้ไข​รัฐธรรมนูญ​เป็นจำนวนเงิน​ 4,190​ บาท​

ซึ่ง โพสท์ทูเดย์ รายงานเพิ่มเติมว่า เอกชัย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาไปท่องเที่ยวที่ จ.ชลบุรี โดยได้พาไปตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. เวลา 11.00 น. แล้ว โดยให้เหตุผลว่าชักชวนไปเที่ยวในช่วงจัดงานการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 35 ซึ่งเอกชัยได้รับการติดต่อมาล่วงหน้าแล้วและยินยอมไปด้วยดี โดยอนุรักษ์ได้แจ้งบนเฟสบุ๊กของเขา โดยคาดว่าเป็นการทำเพื่อป้องกันไม่ให้เอกชัยไปประท้วงที่เวทีอาเซียนซัมมิท

สำหรับคณะท่องเที่ยวที่ไปกับเอกชัยมีจำนวนด้วยกันทั้งสิ้น 6 คน มีเจ้าหน้าที่ 2 คน ครอบครัวเจ้าหน้าที่อีก 3 คน และเอกชัยอีก 1 คน โดยได้ไปเที่ยวหลายแห่ง และมีแผนว่าจะเดินทางกลับในวันที่ 4 พ.ย. แต่ยังไม่ระบุเวลา โดยเอกชัยมีแผนที่จะไปให้ข้อมูลกับ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ข้อมูลคดีที่เอกชัยและเพื่อนๆถูกทำร้ายร่างกายก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเฟสบุ๊กของเอกชัย พบว่า โพสต์ภาพสถานที่ท่องเทียวสำคัญๆ ใน จ.ชลบุรี ตลอดทั้งวันด้วย

เอกชัย เคยถูกปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในลักษณะนี้มาแล้ว เช่นปี 2560 หลังเขาประกาศตัวว่าจะใส่เสื้อแดงในวันที่ 26 ต.ค.2560 จนเป็นเหตุให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวน 11 นายบุกเข้าจับที่บ้านในช่วงเช้าของวันที่ 24 ต.ค. 2560 พร้อมกับยื่นข้อเสนอว่าจะไปเที่ยวหรือจะเข้าค่ายทหาร เป็นเวลา 5 วัน ที่รีสอร์ต จ.กาญจนบุรี 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net