Skip to main content
sharethis

การประท้วงในฮ่องกงกลายเป็นดราม่าในวงการวิดีโอเกม เมื่อนักกีฬา Esport ชาวฮ่องกง จุงเอ็งไว หรือ "blitzchung" ให้สัมภาษณ์หลังเล่นการแข่งขันเกม Hearthstone พูดสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกงทำให้เขาถูกสั่งลงโทษถอดถอนออกจากการแข่งขัน ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากเกมเมอร์ให้บอยคอตต์ค่ายเกมแอ็กทิวิชันบลิซซาร์ด

ภาพของ blitzchung (ขวา) ขณะแข่งขันและกำลังสวมหน้ากากกันแก๊ส (ที่มา: Youtube/ SlickShotGames)

10 ต.ค. 2562 แฟนเกมค่ายแอ็กทิวิชั่นบลิซซาร์ดไม่พอใจหลังมีการสั่งแบนนักกีฬา Esport ที่พูดสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจีนและเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงโดยเสนอตามสื่อโซเชียลมีเดียให้มีการบอยคอตต์บริษัทนี้

เหตุการณ์เริ่มต้นมาจากการที่ จุงเอ็งไว หรือ "blitzchung" นักกีฬาเกม Hearthstone กล่าวในการให้สัมภาษณ์หลังการแข่งขันแกรนมาสเตอร์ในไต้หวันเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา เขาพูดแสดงการสนับสนุนการประท้วงของชาวฮ่องกงพร้อมทั้งสวมหน้ากากกันแก๊สน้ำตาว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในช่วงเวลาของพวกเรา" ซึ่งเป็นคำขวัญของการประท้วง

หลังจากที่จุงพูดถึงเรื่องนี้ ก็มีการตัดการถ่ายทอดสดการสัมภาษณ์โดยทันที และในเวลาต่อมาก็มีการถอดวิดีโอสตรีมมิงออก ถึงแม้ว่าบันทึกการถ่ายทอดการแข่งขัน Hearthstone ระหว่างจุงกับคู่แข่งชาวเกาหลีใต้จะยังคงมีอยู่เป็นภาษาอังกฤษแต่ก็มีการตัดช่วงสัมภาษณ์ผู้เล่นท้ายเกมออกไป

ทางบลิซซาร์ดออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมาให้เหตุผลของการสั่งระงับเงินรางวัลและแบนจุงออกจากการแข่งขัน 1 ปีว่าเป็นเพราะจุงละเมิดกฎของการแข่งขัน กฎดังกล่าวระบุห้ามไม่ให้ผู้เล่น "นำตัวเองไปสู่ชื่อเสียงในทางไม่ดี สร้างความขุ่นเคืองให้กับผู้คนบางส่วนหรือกลุ่มคนหรือสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของบลิซซาร์ด"

ถ้อยแถลงของบลิซซาร์ดระบุว่า "ในขณะที่พวกเราส่งเสริมจุดยืนในเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล แต่ผู้เล่นและผู้เข้าร่วมอื่นๆ ที่ถูกเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขัน Esports ของพวกเราจะต้องปฏิบัติตามกฎการแข่งขันอย่างเป็นทางการ"

จุงกล่าวว่าการกระทำของเขาจะทำให้เกิดผลทางลบกับตัวเขาเองเพราะมีชาวเน็ตในจีนเรียกร้องให้บลิซซาร์ดลงโทษเขา แต่เขาก็ยังยืนยันจะแสดงความคิดเห็นนี้เพื่อมีส่วนร่วมกับการประท้วงในฮ่องกง ซึ่งไม่ใช่แค่ต้องการให้พวกเขาได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเท่านั้นแต่เพื่อบอกกับผู้ประท้วงชาวฮ่องกงบางส่วนที่ชมรายการอยู่ว่าเขาอยู่ข้างเดียวกับพวกเขา ซึ่งถึงแม้ว่าเขาจะโดนลงโทษแต่เขาก็ได้รับข้อความสนับสนุนจากชุมชนในฮ่องกง "ผมดีใจที่ข้อความของผมกลายเป็นพลังให้กับพวกเขา" จุงกล่าว

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว แฟนเกมของบลิซซาร์ด ค่ายเกมเจ้าของเกมดังๆ อย่าง World of Warcraft, Overwatch และ Hearthstone ก็แสดงการโต้ตอบด้วยการบอยคอตต์ ในทวิตเตอร์มีแคมเปญ #BoycottBlizzard เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ชื่อ Kristopher Lad วิจารณ์ว่าบลิซซาร์ดควรจะมีจุดยืนร่วมสนับสนุนประชาธิปไตย ผู้คนควรจะพูดอะไรก็ได้โดยเฉพาะการเรียกร้องให้ฮ่องกงเป็นอิสระ ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายที่ชื่อ Nick Hawkins กล่าวหาว่าบลิซซาร์ดเป็น "พวกไม่มีกระดูกสันหลัง" ที่ "เป็นผู้แก้ต่างให้กับเผด็จการเบ็ดเสร็จ"

ในช่วงเดียวกันนั้น บริษัทเกมอีกแห่งหนึ่งคือ Epic Games ก็ออกมาแถลงว่าพวกเขาจะไม่สั่งแบนผู้เล่นหรือผู้ผลิตเนื้อหาในการพูดเรื่องการเมือง โดยที่โฆษกของ Epic Games ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ The Verge ว่า "ทาง Epic สนับสนุนสิทธิของทุกคนในการแสดงความคิดเห็นของตัวเองในเรื่องการเมืองและสิทธิมนุษยชน พวกเราจะไม่สั่งแบนหรือลงโทษผู้เล่นเกม Fortnite หรือผู้ผลิตเนื้อหาที่พูดเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้"

เรียบเรียงจาก

Blizzard suspends Hearthstone player for ‘liberate Hong Kong’ statement, Polygon,  Oct. 8, 2019

After Hearthstone player’s ban, fans call for a Blizzard boycott, Polygon, Oct. 8, 2019

Unlike Blizzard, Epic Games says it won’t ban players for political speech, The Verge, Oct. 9, 2019

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net