Skip to main content
sharethis

นับจำนวนที่นั่ง ส.ส. ของขั้วสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และขั้วสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ จนถึงวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 23.30 น. โดยพรรคเพื่อไทยและพันธมิตร รวมเสียง ส.ส. ได้ 246 ที่นั่ง (หักกรณีธนาธรจะเหลือ 245 ที่นั่ง) พรรคพลังประชารัฐและพันธมิตร รวมเสียง ส.ส. ได้ 188 ที่นั่ง และพรรคที่ยังไม่ประกาศจุดยืน 66 ที่นั่ง

แม้ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จ.เชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. พรรคอนาคตใหม่ชนะถล่มทลายจนได้ ส.ส. มาอีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 81 ที่นั่ง อย่างไรก็ตามสำหรับที่นั่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับสุดท้าย เมื่อคำนวณคะแนนทั้ง 350 เขตทั่วประเทศแล้ว ผลอย่างไม่เป็นทางการ จะทำให้พรรคไทรักธรรมที่เดิมมี ส.ส. 1 ที่นั่ง ต้องหลุดจากตำแหน่งไป ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ จะได้ที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มมาพรรคละ 1 ที่นั่ง

โดยขั้วของพรรคเพื่อไทยและแนวร่วมต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ทั้งหมด 7 พรรครวม ส.ส. 246 ที่นั่ง (แต่หากนับกรณีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามคำสั่งศาลธรรมนูญ จะเหลือ 245 ที่นั่ง)

ส่วนขั้วพรรคพลังประชารัฐและแนวร่วม ทั้งนี้แม้จะชนะการลงมติประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธาน อย่างไรก็ตามขั้วของพรรคพลังประชารัฐขณะนี้มีทั้งหมด 16 พรรคการเมือง รวมที่นั่ง ส.ส. 188 ที่นั่ง

ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ประกาศจุดยืน ขณะนี้รวมกัน 66 ที่นั่ง ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ ส.ส. 53 ที่นั่ง พรรคชาติไทยพัฒนา ส.ส. 10 ที่นั่ง และพรรคชาติพัฒนา ส.ส. 3 ที่นั่ง

สำหรับท่าทีของพรรคการเมืองขนาดกลาง ในวันที่ 27 พ.ค. พรรคประชาธิปัตย์รับเทียบเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ตอบรับ โดยเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าต้องรอมติจากกรรมการบริหารพรรค (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ด้านอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแถลงข่าวร่วมกับ อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

พรรคชาติไทยพัฒนากลับเสนอจุดยืนใหม่ โดยนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงว่า การร่วมลงมติเลือกชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ เมื่อสุดสัปดาห์ก่อนเป็นการทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ยังไม่ถึงขั้นเข้าร่วมรัฐบาล เป็นการทำหน้าที่ ส.ส. เพียงแต่ลงมติไปทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ การมี ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ก็ถือเป็นเรื่องดี และพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้มีการเทียบเชิญเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ในเรื่องของการเข้าร่วมรัฐบาล ฝ่ายบริหารจะต้องมีการพูดคุยรายละเอียดที่ชัดเจนให้กรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ

เขาระบุด้วยว่า พรรคชาติไทยพัฒนาเคยเป็นมาหมดแล้วทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ที่ยังไม่เคยเป็น ก็คือ​พรรคการเมืองที่ดำรงตนอยู่ในสภาพเป็นกลางในสภา​ หรือฝ่ายกลางในสภา​ คือไม่สังกัดฝ่ายใด เป็นการทำหน้าที่โดยไม่ฝักใฝ่ฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน​ แต่ทำหน้าที่นิติบัญญัติโดยโหวตเป็นวาระๆ ไป ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการของ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ว่าจะร่วมงานทางการเมืองกับฝ่ายใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net