Skip to main content
sharethis

จากวานนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศเรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส) แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้สูตรที่ร่วมเอาคะแนนพรรคเล็กเข้ามาด้วยแม้จะมีคะแนนต่ำกว่า 'จํานวน ส.ส.ที่จะพึงมี' ก็ตาม ส่งผลให้พรรคที่ได้รับการรับรองเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อมีทั้งหมด 26 พรรค รวมพรรคการเมืองในสภาทั้งหมด 27 พรรค โดยที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และเมื่อบวกกับ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา กกต.ได้ออกประกาศ เรื่อง ผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 349 คน โดยที่ยังไม่ได้ประกาศผู้ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ในระบบแบ่งเขตคือ เขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ ซึ่งผู้สมัครเพื่อไทยได้รับใบส้มจาก กกต. เนื่องจากถวายเงินให้กับพระจำนวน 2,000 บาท

เป็นอันสิ้นสุดการรอคอยท่ามกลางข้อเรียกร้องทั้งให้รีบประกาศผลการเลือกตั้ง การเปิดเผยผลการเลือกตั้งรายหน่วย การถอดถอน กกต. การยุติการดำเนินคดีต่อผู้ที่ออกมาเรียกร้องตรวจสอบการทำงานของ กกต. ในรอบเดือนกว่าที่ผ่านมา ในโอกาสนี้จะทบทวนการทำงานของ กกต.ที่ปรากฏผ่านสื่อสาธารณะดังนี้ 

24 มีนาคม – จัดการเลือกตั้งทั่วไป และรายงานผลคะแนน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน

26 มีนาคม - มีมติเอกฉันท์ให้ "บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์" เป็น "บัตรเสีย" ทั้งหมด เหตุกระบวนการนำส่งล่าช้า ทำให้ไม่สามารถนำส่งตามเขตเลือกตั้งไม่ทันเวลา

28 มีนาคม – เผยแพร่ผลการนับคะแนนเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตอย่างเป็นทางการ 100% ครบทุกจังหวัด

29 มีนาคม – แจงตัวเลขปริศนาการนับคะแนนคลาดเคลื่อนแต่ยืนยันว่าไม่ได้ตกแต่งตัวเลข

4 เมษายน – มีมติให้นับคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ จ.ขอนแก่น และให้มีการเลือกตั้งใหม่ 6 แห่ง ที่ จ.ยโสธร ลำปาง เพชรบูรณ์ กทม. พิษณุโลก เหตุ ผลนับคะแนนไม่ตรงกับจำนวนคนมาใช้สิทธิและยังหาสาเหตุไม่ได้

มอบหมายให้ ผอ.ฝ่ายกฎหมาย สำนักกฎหมายสำนักงานกกต. เข้าแจ้งความเอาผิดกรณีที่มีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเผยแผร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อ กกต. จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณีการทำแคมเปญรณรงค์ถอดถอน กกต. ในเว็บไซต์ change.org ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

11 เมษายน – ส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์                                

24 เมษายน -  แจกใบส้มแรกแก่ “สุรพล” ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทยปมบริจาคเงิน - นาฬิกาเข้าวัดซึ่งขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง  

แจ้งข้อหาธนาธร ปมถือหุ้นสื่อ“วี-ลัคมีเดีย” ขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ส. ให้เวลาชี้แจงข้อกล่าวหา 7 วัน

25 เมษายน – ดำเนินคดีพะเยาว์ อัคฮาด แม่พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตจากการชุมนุมปี53 พร้อมพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน และสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการจัดกิจกรรมล่ารายชื่อถอดถอน กกต.

ยังไม่เคาะสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ หลังศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยคำร้องของ กกต. ก่อนหน้านี้  

ทำหนังสือเชิญเข้าให้ถ้อยคำประกอบคำร้องกรณีกล่าวหาหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มีลักษณะต้องห้ามการเป็นผู้สมัครส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (8)  

29 เมษายน - กกต. ตอบคำถาม '1 เดือนแล้วทำไมไม่ประกาศผลการเลือกตั้ง' เพราะต้องตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และมีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละเก้าสิบห้าของเขตเลือกตั้งทั้งหมด

30 เมษายน -นับคะแนนเลือกตั้งเขต 1 นครปฐมใหม่ 

1 พฤษภาคม -  เผยเตรียมประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้

มีมติให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของพรรคประชาชาติ 6 คน ที่ไม่ได้รับเลือก ขาดคุณสมบัติเนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อน

2 พฤษภาคม -  ตัดสิทธิ ผู้สมัครส.ส.อีก 11 คน ปมขาดคุณสมบัติ

7 พฤษภาคม  – รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. เขต 349 คน เว้น “สุรพล” ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8  พรรคเพื่อไทยที่ได้ใบส้ม

8 พฤษภาคม - ออกประกาศเรื่อง ผลการเลือกตั้ง ส.ส แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้สูตรที่ร่วมเอาคะแนนพรรคเล็กเข้ามาด้วยแม้จะมีคะแนนต่ำกว่า 'จํานวน ส.ส.ที่จะพึงมี' ก็ตาม ส่งผลให้พรรคที่ได้รับการรับรองเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อมีทั้งหมด 26 พรรค รวมพรรคการเมืองในสภาทั้งหมด 27 พรรค โดยที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 

สำหรับ ศศิประภา กันฉาย ผู้ทำกราฟฟิกชุดนี้ เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขานิเทศศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปัจจุบันกำลังฝึกงานที่ประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net