Skip to main content
sharethis

พ่อ ‘ไผ่ ดาวดิน’ เผยลูกชายจะถูกปล่อยตัววันที่ 10 พ.ค.หลังได้อภัยโทษ ขณะที่แกนนำพันธมิตรฯ ได้รับการปล่อยตัวด้วย ยกเว้น 'สนธิ ลิ้มทองกุล'

8 พ.ค.2562 จากกรณีเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทาน อภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไปนั้น

ล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลา 15.19 น. วิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ‘ไผ่ ดาวดิน’ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวในลักษณะสาธารณะแจ้งว่า แจ้งข่าวดี ไผ่ ดาวดิน จะถูกปล่อยตัววันที่ 10พ.ค.62 ที่จะถึงนี้ ช่วยแชร์ต่อกันด้วย เพราะหลายคนถามข่าวคราวมาตลอด

สำหรับ ‘ไผ่ ดาวดิน’ เขา ถูกตัดสินจำคุกในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการแชร์บทความพระราชประวัติรัชการที่ 10 จากเว็บไซต์ BBC Thai โดยเขาถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำมาตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2559 ได้ไม่ได้รับการอนุญาตให้ประกันตัว หรือปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการพิจารณาคดี ทำให้ในวันที่ 15 ส.ค. 2560 เขาตัดสินใจรับสารภาพว่า ได้แชร์บทความดังกล่าวจริง ศาลขอนแก่นพิจารณาให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปี แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 6 เดือน โดยเริ่มนับโทษตั้งวันแรกที่เขาถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ

พ้นคุกศุกร์นี้ 'แกนนำพันธมิตรฯ' รับอิสระภาพ หลังได้อภัยโทษ

วันเดียวกัน แนวหน้า รายงานว่า พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 10 พ.ค.นี้ กรมราชทัณฑ์จะจัดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังใน 5 เรือนจำกลุ่มลาดยาว ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษฯ โดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30น. โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจะจัดพิธีให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว บวชสามเณร จำนวน 10 รูป เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมกันนี้จะจัดให้ผู้พ้นโทษปฏิญาณตนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิดอีก ทั้งนี้ เรือนจำมีกระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนไปและคัดกรองผู้ต้องขังที่จะได้รับการอภัยโทษปล่อยตัว ซึ่งในเรือนจำทั้ง 5 แห่ง ประกอบด้วย เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรือนจำกลางคลองเปรม ทัณสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณสถานโรงพยาบาลราชทาน ซึ่งแต่ละแห่งมีผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวกว่า 100 คน

"หลังการปล่อยตัวผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะคอยสอดส่องดูแลพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้พ้นโทษอย่างใกล้ชิด ทำให้เชื่อว่าอัตราการกระทำความผิดซ้ำจะลดน้อยลงกว่าการปล่อยตัวที่พ้นโทษตามปกติ เนื่องจากนักโทษที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์จะได้รับพระราชทานอภัยโทษต้องไม่เป็นผู้ไม่กระทำความผิดร้ายแรง" พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว และว่า ส่วนการปล่อยตัวผู้ต้องขังอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตร อาทิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จะถูกปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาล ส่วนแกนนำพันธมิตรฯคนอื่นๆจะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยกเว้น สนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งไม่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากกระทำความผิดในคดีอื่นที่เป็นคดีแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ เช่นเดียวกับ ไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ หรือ ป.ประตูน้ำ ซึ่งต้องโทษจำคุกในคดีความผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ แม้ว่าจะเป็นนักโทษสูงอายุเข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัว แต่กระทำความผิดในบัญชีคดีแนบท้าย จึงได้รับเพียงการพระราชทานลดวันต้องโทษตามสัดส่วน

สำหรับแกนนำพันธมิตรฯ ดังกล่าว พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, พิภพ ธงไชย, สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, สมศักดิ์ โกศัยสุข และสุริยะใส กตะศิลา ถูกคุมขังตั้งแต่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกจำเลยทั้งหมดคนละ 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกโดยกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์กรณีบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี 2551 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91, 358, 362 และ 365

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net