Skip to main content
sharethis

17 มี.ค. 2562 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 17.45 น. นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. แถลงภายหลังการปิดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ว่าพอใจภาพรวมขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อดทน และรอคอยที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แม้จะต้องเสียเวลารอนานเกือบชั่วโมงในช่วงเช้า ทั้งนี้ในทุกหน่วยลงคะแนนสามารถปิดการลงคะแนนได้ครบทุกหน่วยแล้ว ไม่มีตกค้าง เช่น บางกะปิ ปิดการลงคะแนนเวลา 17.10 น. เกินเวลาไปเพียง 10 นาที ไม่ถึงเที่ยงคืนตามที่ กกต.เคยคาดการณ์ไว้

สำหรับปัญหาการแจกบัตรเลือกตั้งผิด กรณีที่ผู้ใช้สิทธิ์รู้ตัว จะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เปลี่ยนบัตรโดยทันที โดยบัตรใบนั้นจะถูกเจาะทำลาย แต่หากเป็นบัตรที่ถูกกา และใส่ซอง หย่อนลงหีบแล้ว จะถือเป็นบัตรที่ถูกต้องทุกอย่าง  ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขนย้ายหีบบัตรมายังจุดคัดแยก โดยไปรษณีย์และตำรวจได้ไปรอที่หน่วยเลือกตั้งกลางทุกแห่ง ซึ่งเที่ยวแรกที่จะมาส่งยังสำนักงานไปรษณีย์หลักสี่ ในเวลาไม่เกิน 19.00 น. และจะเริ่มการคัดแยกตั้งแต่คืนนี้ และให้แล้วเสร็จภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนจะบรรจุส่งไปยังเขตเลือกตั้ง 350 เขต และเก็บไว้ในห้องขังของสถานีตำรวจ โดยผู้ที่กังวลว่าอาจจะมีการสลับสับเปลี่ยนบัตรลงคะแนน สามารถไปร่วมสังเกตการณ์การจัดเก็บบัตรเลือกตั้งได้ตลอดเวลา และบัตรจะนำออกมานับในวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค. หลังปิดการลงคะแนน

ทั้งนี้หากพบว่าบัตรที่ส่งมาเป็นการส่งผิดเขต กรรมการนับคะแนนจะขานให้เป็นบัตรเสีย ส่วนบัตรนอกราชอาณาจักรได้มีการคัดแยกเกือบเสร็จทั้ง 100% แล้ว ส่วนที่มีความกังวลว่าอาจจะมีการเปลี่ยนหีบบัตรลงคะแนนระหว่างการจัดส่งไปยัง 350 เขต ยืนยันว่าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางมีพยานจำนวนมาก “ใครที่คิดจะเปลี่ยนแปลงขอให้คิดให้มากๆ เพราะมีคุกรออยู่”

ส่วนประมาณการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ โดยเฉลี่ยทั่วประเทศน่าจะไม่น้อยกว่า 75% ซึ่งเฉพาะหน่วยเลือกตั้งกลางที่เขตบางกะปิ มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์มากที่สุด โดยเฉลี่ยมากถึง 82% แต่ต้องรอการรายงานผลการใช้สิทธิ์เข้ามาเป็นทางการ จึงสามารถสรุปยอดผู้มาใช้สิทธิ์ยอดได้อย่างชัดเจนในวันที่ 18 มี.ค. โดยผู้ที่ขอลงทะเบียนไว้แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์จะไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 24 มี.ค.ได้ และหากต้องการรักษาสิทธิ์ สามารถดาวน์โหลดเอกสารแจ้งเหตุจำเป็น ไม่ไปใช้สิทธิ์ เพื่อยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่นได้ ภายในก่อนและหลัง 7 วัน ของวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งจะทำให้ไม่ถูกจำกัดสิทธิ์เป็นเวลา 2 ปี

“ในแง่ของคนบริหารจัดการการลงคะแนนเลือกตั้งวันนี้ ถือว่าน่าพอใจกับการตื่นตัวของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ กกต.และผู้บริหารสำนักงานฯ ได้กระจายลงไปติดตามการใช้สิทธิ์ในพื้นที่ต่างๆ และรายงานปัญหากลับเข้ามาเพื่อร่วมกันแก้ไข ซึ่งเป็นไปด้วยเรียบร้อย มีเพียงเขตเลือกตั้งในจังหวัดอุทัยธานี พบว่ามีการนำบัตรประชาชนของบุคคลอื่นไปแสดงตนการใช้สิทธิ์ เนื่องจากมีใบหน้าที่ใกล้เคียงกัน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบ และควบคุมตัวไปลงบันทึกประจำวัน”

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ส่วนตัวคิดว่า ถ้าวันนี้เราผ่านไปได้ วันที่ 24 มี.ค.ก็ไม่มีปัญหา เพราะวันนี้แต่ละหน่วยลงคะแนนมีผู้ใช้สิทธิ์เป็นหลักหมื่นคน แต่ในวันที่ 24 มี.ค. เรามี 9 หมื่น 3 พันกว่าหน่วยเลือกตั้ง และอยู่ใกล้บ้าน ผู้มีสิทธิ์จะกระจายตัว จึงจะไม่เกิดปัญหาการกระจุกตัวเหมือนการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และอยากฝากถึงผู้มีสิทธิ์ที่จะไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 24 มี.ค.ว่า การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตมีสถิติผู้ใช้สิทธิ์เกือบถึง 80% ดังนั้นวันเลือกตั้งจึงอย่าให้น้อยหน้า เพราะหนึ่งเสียงของประชาชนกำลังจะนำประเทศก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนต้องการ

บัตรเลือกตั้งลอตแรกถึงศูนย์คัดแยกของไปรษณีย์ไทยแล้ว

สำนักข่าวไทย รายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น. ที่สำนักไปรษณีย์หลักสี่ นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. พร้อม นายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการนครหลวง บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด นำสื่อมวลชน เยี่ยมชมการคัดแยกบัตรเลือกตั้งของไปรษณีย์ไทย โดยบัตรเลือกตั้งชุดแรกที่นำมาส่งที่ศูนย์คัดแยก คือหน่วยเลือกตั้งโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ซึ่งมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ 34 คน ในเวลา 17.30 น. ซึ่งการดำเนินการคัดแยกนั้นศูนย์คัดแยกจะดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง โดยแบ่งเจ้าหน้าที่ทำงานออกเป็นสามกะต่อวัน

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย ได้รับมอบหมายภารกิจพิเศษให้เป็นผู้ขนส่งบัตรเลือกตั้ง ทั้งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร และบัตรเลือกตั้งในรอบปกติ รวมทั้งอุปกรณ์การเลือกตั้ง ไปยังเขตเลือกตั้งในพื้นที่ต่างๆ จำนวน 350 เขตทั่วประเทศ โดยในขั้นตอนต่อไป กกต. จะทำการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรกว่า 2.6 ล้านฉบับ ที่ประชาชนใช้สิทธิลงคะแนนเสียงแล้ว มายังไปรษณีย์ไทยเพื่อทำการคัดแยก และส่งต่อไปยังเขตเลือกตั้งปลายทางให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 24 มี.ค. 2562 เพื่อให้ทันกำหนดเวลาการปิดหีบเลือกตั้งรอบปกติ และนับคะแนนพร้อมกัน

สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค. 2562 นี้ ไปรษณีย์ไทยได้รับมอบหมายภารกิจจาก กกต. ให้เป็นผู้คัดแยกบัตรเลือกตั้ง และขนส่งถุงบรรจุบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ โดยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วทั้งหมด จะถูกส่งมาทำการคัดแยก ณ ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ ซึ่งมีขั้นตอนในการปฏิบัติงานด้วยมาตรฐานความปลอดภัยและถูกต้องตั้งแต่ขั้นตอนการรับมอบถุงบรรจุซองบัตรเลือกตั้งที่ต้องตรวจนับจำนวนให้ถูกต้อง ก่อนจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการเปิดถุงบรรจุซองบัตรเลือกตั้งเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของถุง และตรวจนับจำนวนซองบัตรเลือกตั้งพร้อมบันทึกรายงานการตรวจนับ 

จากนั้นจะทำการคัดแยกไปตามเขตเลือกตั้งด้วยเครื่องคัดแยกอัตโนมัติ (OCR) โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของการคัดแยกอีกครั้งเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ก่อนจะปิดถุงแล้วขนส่งด้วยรถขนส่งไปรษณีย์ไปยัง 350 เขตเลือกตั้งปลายทาง เพื่อนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปรวมกับบัตรเลือกตั้งในรอบปกติ และทำการนับคะแนนพร้อมกันทั่วประเทศ ในการนี้ ไปรษณีย์ไทยได้เตรียมเจ้าหน้าที่กว่า 3,000 คน เพื่อรองรับการปฏิบัติภารกิจการคัดแยกและขนส่งบัตรเลือกตั้งในครั้งนี้

“ไปรษณีย์ไทยให้ความสำคัญทุกขั้นตอนตลอดกระบวนการ ในภารกิจขนส่งบัตรเลือกตั้งครั้งนี้ ตั้งแต่การตรวจนับจำนวนบัตรเลือกตั้ง การลำเลียงบัตรขึ้นรถขนส่ง การขนส่งบัตรโดยรถขนส่งไปรษณีย์ ไปจนถึงการส่งมอบยังปลายทางที่กำหนด ด้วยมาตรฐานการขนส่งที่ปลอดภัย รัดกุม และตรวจสอบได้ ภายใต้การกำกับดูแลและรักษาความปลอดภัยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” นางสมร กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net