Skip to main content
sharethis

ผู้ก่อตั้งขบวนการปลดปล่อยชาติเขมร (KNLF) ถูกจับกุมในไทยขณะกำลังต่อวีซา รัฐบาลกัมพูชาเคยกล่าวหาว่าเขาวางแผนก่อเหตุวางระเบิดช่วงปีใหม่ของกัมพูชาทั้งที่มีหลักฐานน้อยมาก องค์กรสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลถ้ารัฐบาลไทยจะให้ความร่วมมือกับกัมพูชาในการส่งตัวผู้ต้องหาข้ามแดนซึ่งเป็นภัยต่อคนเห็นต่าง

สม เสรย (ที่มา: Youtube/Khmer Nationalist)

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2561 เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาเปิดเผยว่าทางการไทยจับกุมตัว สม สเรย ผู้ก่อตั้งขบวนการปลดปล่อยชาติเขมร (Khmer National Liberation Front หรือเคเอ็นแอลเอฟ) ที่รัฐบาลกัมพูชาต้องการตัวเขาโดยกล่าวหาว่าเขาข่มขู่จะก่อการร้ายในช่วงวันปีใหม่ เขาถูกจับกุมจากข้ออ้างเรื่องที่ว่าวีซาเกินกำหนด

สเรยถูกทางการไทยจับกุมตัวเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมาในขณะที่เขากำลังต่ออายุวีซาในกรุงเทพฯ โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชากล่าวว่าพวกเขากำลังพิจารณายื่นเรื่องขอให้มีการส่งตัวผู้ต้องหาข้ามแดนในกรณีของสเรย

สื่อพนมเปญโพสต์ระบุว่าก่อนหน้านี้มีผู้ติดตามของเขาถูกจับกุมมากกว่า 20 ราย ทั้งที่พวกเขาไม่มีอาวุธเลย ส่วนสเรยผู้ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยการเมืองในเดนมาร์กเคยถูกศาลตัดสินให้จำคุก 9 ปี โดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซนอ้างว่าเขาวางแผนก่อเหตุวางระเบิดวัดพนมและเสียมเรียบช่วงปีใหม่ของกัมพูชาถึงแม้จะมีหลักฐานในเรื่องนี้น้อยมาก

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการจับกุมตัวในครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงก่อนการเลือกตั้งในเดือน ก.ค. ซึ่งพรรคซีพีพีของฮุนเซนวางแผนกุมชัยชนะหลังจากที่พรรคฝ่ายค้านซีเอ็นอาร์พีถูกศาลสูงสุดสั่งยุบพรรคและมีคนถูกกวาดจับหลายคน

สุนัย ผาสุก จากองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าการส่งตัวสเรยกลับประเทศกัมพูชาถือเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงด้านความปลอดภัยของเขา เพราะก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชาเคยปฏิบัติอย่างเลวร้ายกับสมาชิกเคเอ็นแอลเอฟที่ถูกจับกุม จึงเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาหลักการกฎหมายนานาชาติด้วยในการจะดำเนินการเรื่องนี้

พนมเปญโพสต์ระบุว่าความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับกุมพูชาถือเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงสำหรับความปลอดภัยของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลฮุนเซนหลายคนที่ลี้ภัยอยู่ในไทย เช่น เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีการส่งตัว แซม โสกา จากไทยกลับสู่กัมพูชา โดยที่แซม โสกา เป็นผู้ลี้ภัยการเมืองที่ถูกกล่าวหาคดีปารองเท้าใส่ป้ายโฆษณาของฮุนเซน

ส่งตัว 'แซม โสกา' กลับกัมพูชา สะท้อนสถานะผู้ลี้ภัยที่อ่อนแอและความสัมพันธ์รัฐที่ชื่นมื่น

เรียบเรียงจาก

KNLF founder Sam Serey, deemed a ‘terrorist’ by gov't, detained in Thailand, Phnom Penh Post, Apr. 26, 2018

Thailand detains Cambodian opposition leader, rights group says, Reuters, Apr. 26, 2018

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net