Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เตือนชาวบ้านเตือนลดปลูกพืชเชิงเดี่ยว อย่าเชื่อคนพูดยางโลละร้อย พร้อมบอก 'รัชกาลนี้' ต้องไม่มีประท้วง-เรื่องไม่ดีเกิดขึ้น พระเจ้าอยู่หัวท่านทรงทอดพระเนตรอยู่ 

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

23 มี.ค. 2561 รายงานข่าวระบุว่า วานนี้(22 มี.ค.61) เวลา 10.00 น. ที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกผักอินทรีย์ โพธิ์ศรีสำราญ ต.หัวนา อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานสักขีพยานมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ตามนโยบายของรัฐบาลให้แก่ผู้แทนประชาชน 

'รัชกาลนี้' ต้องไม่มีประท้วง-เรื่องไม่ดีเกิดขึ้น พระองค์ทอดพระเนตรอยู่ 

โดย ไทยโพสต์ แนวหน้า และสยามรัฐ รายงานตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงหนึ่งว่า ทุกประเทศชื่นชมประเทศไทย แต่เขาถามว่าทำไมประเทศไทยวุ่นวายกันนัก ประเทศอื่นเขาส่งคนไปสำรวจจะไปอยู่โลกไหนกันแล้วถ้าโลกนี้อยู่ไม่ได้ เขาเตรียมการแล้ว แต่ประเทศไทยยังเริ่มต้นประชาธิปไตยเปาะแปะๆ อยู่ กี่ปีมาแล้ว ประชาธิปไตยมาจากประชาชนชาวไทย ไม่ใช่ประชาชนกลุ่มนี้ๆ เป็นปวงชนชาวไทยทุกกลุ่มทั้งหมด ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญเขียนไว้ 200 กว่ามาตรา ท้ายสุดต้องไปดูพระราชบัญญัติต่างๆ แต่นี่เอารัฐธรรมนูญมาทะเลาะกันอย่างเดียวไม่ได้ กฎหมายลูกมีเป็นร้อยเป็นพัน

“อย่าให้ใครมาปลุกปั่น ไปประท้วงหน้าทำเนียบรัฐบาล อย่าไปเลยเสียเวลาเสียเงินเสียทอง อยู่บ้านนอน มีอะไรส่งศูนย์ดำรงธรรม ผมแก้ให้หมด แก้มากแก้น้อย แก้เร็ว แก้ช้า ก็ว่าไปตามกลไก อย่าไปประท้วง อย่าให้ใครเขาปลุกปั่นอีกเลย ไม่เกิดประโยชน์กับท่านหรอก คนอื่นเขาเดือดร้อนไม่ได้ ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

รายานข่าวทั้ง ไทยโพสต์ แนวหน้า และสยามรัฐยังระบุว่า ระหว่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันไปถามประชาชนว่า “เคยไปทำเนียบฯ หรือเปล่า ไปประท้วง” ก่อนจะกล่าวต่ออีกว่า “ใครเขาชวนอย่าไปอีกเลย ไปแล้วอันตราย วันหน้าอย่าให้เกิดอีกนะ รัชกาลนี้ต้องไม่มีนะ พระเจ้าอยู่หัวท่านทรงทอดพระเนตรอยู่  ท่านทรงทำไว้เยอะแยะแล้ว รัชกาลนี้ต้องไม่มีเรื่องที่มันไม่ดีเกิดขึ้นอีก เราต้องทำให้สิ่งดีๆ ร่วมกัน เพื่อลูกหลานในอนาคต เราเดี๋ยวก็แก่ตาย"  

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ตน  64 เข้าไปแล้ว วันนี้ถือว่ามาให้ของขวัญวันเกิดตัวเอง คือการมาเจอพวกเรา ผมต้องการของขวัญจากท่านคือความร่วมมือร่วมใจเท่านั้น ไม่ต้องการอะไรทั้งสิ้น ใครเคยโกรธเกลียดกันเลิกโกรธเลิกทะเลาะกัน ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย หาส่วนดีเขาให้เจอแล้วคบเขาให้ได้ เขาจะได้ดีขึ้น

เตือนลดปลูกพืชเชิงเดี่ยว อย่าเชื่อคนพูดยางโลละร้อย

นอกจากนี้ มติชนออนไลน์ ยังรายงานคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวกับ การแก้ปัญหาด้านเกษตรกรรมด้วย โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราวางแผนพัฒนาภาค ทั้งหมด 6 ภาค 18 กลุ่มจังหวัด ซึ่งต้องทำให้ทุกภาคเกิดความเข้มแข็งด้วยตัวเอง และไม่ให้แต่ละภาคเกิดการแข่งขัน หรือเกิดความเหลื่อมล้ำจึงต้องเข้ามาดูแล ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีงบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรไว้ ทั้งงบฟังก์ชั่น งบงานในหน้าที่และงบบูรณาการ ขณะนี้มีงบกลุ่มจังหวัดและงบภาพลงมาอีกซึ่งให้มากกว่าที่ผ่านมา ฉะนั้นรัฐบาลจึงต้องดูงานทุกกลุ่มทุกฝ่าย ส่วนการดูแลคนจนคือหลักการของความเท่าเทียมและเป็นธรรม เป็นความเท่าเทียมทางโอกาส ไม่ว่าจะรวยจน เราต้องสร้างความเชื่อมโยงให้ทุกคนมีโอกาส เพื่อเพิ่มรายได้ให้เข้มแข็งขึ้น แต่วันนี้ต้องกลับมาดูปัญหาว่า ในเรื่องของเกษตรกรที่วันหน้าอาจจะมีปัญหาปลูกพืชเชิงเดี่ยวมากเกินไป ราคาพืชการเกษตรรัฐบาลคงจะช่วยสนับสนุนราคาไม่ได้แล้วในวันนี้ เพราะกติกาการส่งออกพืชในวันนี้ไปต่างประเทศที่ต้องมีการรับรองมาตรฐาน การกำหนดโควต้าในการนำเข้าและส่งออก ที่หากเราใช้ยาฆ่าแมลงเราจะส่งออกไม่ได้เลย จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง แม้จะเป็นรัฐบาลนี้แต่ก็ไม่สามารถบังคับทุกคนได้

"ถ้าเรามุ่งหวังให้เกษตรเราดีขึ้นกว่าเดิมแต่ปัญหาของเรามีเยอะหลายประการ ดินเราไม่ดี เป็นดินปนทราย สองแหล่งน้ำไม่พอ สาม การปลูกพืชเชิงเดี่ยว สี่ การบริหารจัดการน้ำที่ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ห้ามการบุกรุกพื้นที่ป่า วันหน้าเมื่อคนเยอะขึ้นมีปัญหาขยะน้ำเสียลงคูคลอง ผมรู้ทุกคนอยากได้อะไร ถนนหนทาง จำเป็นต้องมี 4 เลนไหม จะดูให้อยู่ในโครงการที่กำลังทำอยู่ แต่ก่อนทำไมไม่ทำให้ อ่อ ไม่มีงบประมาณ ทำไมรัฐบาลนี้ทำได้ มันไปไหนหมด เงินอ่ะ เขาบอกจะทำแล้วทำหรือไม่ ทำยังไงเอาเงินจากไหน วันนี้เราจะทำแล้วหาเงินให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ไม่มีเงินหรอก ทั้งประเทศมีทั้งยาง อ้อย มันสำปะหลัง ยางผมก็เป็นห่วงราคายางตกต่ำ 50 บาท ก่อนเข้ามา 30-40 บาท ก่อนหน้าโน้น 100 กว่า ท่านต้องเรียนรู้ราคายางเป็นไปตามราคาน้ำมันโลก แล้ววันหน้าหลายคนบอกวันหน้าจะทำให้ขึ้นเป็นร้อยกว่า จะไปขายใครกองอยู่ในคลังกี่แสนตัน ในเมื่อซื้อแพงขายไม่ได้ก็เป็นภาระคลัง ข้างนอกกดราคาเรา ข้างนอกรู้เรามียางมีข้าวเยอะ ที่ผ่านมาเรามีข้าวเหลือกี่ล้านตัน วันนี้เพิ่งจำหน่ายหมดออกไป ราคาก็ไม่ได้ตามที่ซื้อเข้ามา เราไม่ว่ากัน แต่เราต้องวางแผนใหม่ว่าเราจะต้องทำอย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้แนะนำเกษตรกร ให้ปลูกพืชอินทรี ใช้น้ำน้อย ไม่ใช่บอกไม่มีเงินลงทุน และรอน้ำจากภาครัฐเท่านั้น เพราะพื้นที่การเกษตรของไทยมีทั้งในส่วนที่อยู่ในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน ที่มีการปลูกข้าวกันปีละหลายครั้ง ทำให้ได้ข้าวไม่มีคุณภาพทำให้เกิดภาระ ซึ่งคำว่าภาระและความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่ต่างกัน รัฐบาลต้องดูแลคนทั้งประเทศ ทั้งนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ โดยนำงบประมาณจากภาษีมาดูแล ซึ่งเอาไปทุ่มกับผู้มีรายได้น้อยทั้งหมดไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ทุกคนรวยในปีนี้ ขึ้นอยู่กับทุกคนจะต้องเข้มแข็งด้วยตนเอง ซึ่ง 70 เปอร์เซ็นต์เข้าใจ แต่อีก 30 เปอร์เซ็นต์ไม่ยอมเข้าใจ และคนกลุ่มนี้ก็มีความต้องการมากขึ้น จึงอยากให้ทุกคนมีความพอเพียง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net