Skip to main content
sharethis

โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระบุ 7 สนช. ลาถูกต้อง ประธานสนช.ได้อนุมัติการลาแล้ว ไม่หักเงินตอบแทนพิเศษ 4 หมื่นบาท 

28 ก.พ. 2560 จากกรณีที่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดเผยผลสำรวจ เกี่ยวกับการเข้าประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบว่า ตามข้อบังคับกำหนดให้สมาชิกต้องมาลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน แต่พบสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสนช. (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) นั้น โดยต่อมา ประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีดังกล่าว พร้อมระบุด้วยว่าจะทราบผลใน 30 วัน

วันนี้ (28 ก.พ.60) รายงานข่าวระบุว่า เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวถึงกรณี 7 สมาชิกสนช. ลาการประชุม ว่า จากการตรวจสอบของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภายืนยันว่า สมาชิกทั้ง 7 คนลาถูกต้อง เนื่องจากประธานสนช.ได้อนุมัติการลาแล้ว ซึ่งการลามี 2 แบบ คือ 1.การลาที่เกี่ยวข้องกับกิจการของสภา และ 2.การลาที่เกี่ยวข้องกับงานประจำของแต่ละสมาชิก ซึ่งสนช.ทั้ง 7 คนได้อนุมัติลาอย่างถูกต้อง ดังนั้นการลงมติจึงไม่ได้นับ เพราะถือว่าลาแล้ว รวมทั้งยังเป็นไปตามข้อบังคับของสนช. นอกจากนี้ 7 สมาชิกยังไม่ได้ถูกหักเงินเพิ่มจำนวน 40,000 บาท เพราะได้ลาอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ตามมาตรา 111 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังรอโปรดเกล้าฯ กำหนดว่าหากขาดประชุม 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุม ถือว่าขาดสมาชิกภาพ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากประธานรัฐสภา ซึ่งถือว่าข้อบังคับของสนช.เข้มกว่า เนื่องจากได้กำหนดว่าหากลงมติ ไม่ถึง 1 ใน 3 ของจำนวนครั้งที่มีการแสดงตน เพื่อลงมติทั้งหมด ภายใน 90 วัน ถือว่าสนช.ขาดสมาชิกภาพ

เมื่อถามว่า ข้อบังคับสนช. อนุญาตให้สมาชิกลาได้แบบไม่จำกัด หากประธานสนช.อนุญาต เจตน์ กล่าวว่า ถ้าไม่จำเป็นสมาชิกก็ไม่ต้องการลา เพราะถ้าลาเกินกว่าที่กำหนดก็จะมีเงินเพิ่ม จำนวน 40,000 บาท คุมอยู่อีกชั้น หากลาเกินจะถูกหักเงินจำนวนดังกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net