Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์สหภาพแรงงานยุโรป (ETUC) เรียกร้องให้มีการตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานการจ้างงานอุตสาหกรรมอาหาร การเกษตร แฟชั่น และขนส่งในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลังพบมีการใช้แรงงานหนัก ค่าแรงต่ำ ทั้ง ๆ ที่เป็นภูมิภาคที่เจริญแล้ว ชี้ควรเพิ่มค่าแรงและจ้างงานให้มั่นคงขึ้น

13 ต.ค. 2559 เมื่อต้นเดือน ต.ค. 2559 ที่ผ่านมาสมาพันสหภาพแรงงานยุโรป (European Trade Union Confederation - ETUC) ได้จัด กิจกรรมรณรงค์ในวันงานที่มีคุณค่า (World Day of Decent Work) เรียกร้องให้มีการตรวจสอบสายพานการผลิตและห่วงโซ่อุปทานการจ้างงานในอุตสาหกรรมอาหาร การเกษตร แฟชั่นและขนส่ง ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หลังพบมีการใช้แรงงานหนัก-ค่าแรงต่ำ ซึ่งควรที่จะมีการเพิ่มค่าแรงและจ้างงานให้มั่นคงขึ้น

ในหลายประเทศของกลุ่มสหภาพยุโรปพบยังมีการจ้างงานที่เอาเปรียบคนงานและไม่มั่นคงอยู่ในหลายภาคอุตสาหกรรม เช่น ในอิตาลีแรงงานไร่มะเขือเทศที่ทำงานกลางแจ้งกว่า 12 ชั่วโมง ได้รับค่าแรงเฉลี่ยเพียง 25 ยูโร (975 บาท) ต่อวันเท่านั้น อนึ่งจากรายงานของ Global Dialogue ระบุว่าในภาคการเกษตรทางเขตภาคใต้ของอิตาลีเริ่มมีการใช้แรงงานต่างชาติมาตั้งแต่ช่วงปี 2513 ปัจจุบันประมาณการว่ามีแรงงานต่างชาติในภาคใต้ของอิตาลี 110,000 คน ส่วนใหญ่มาจาก ตูนิเซีย โมรอกโก อินเดีย ประเทศเขตซับ-ซาฮารา และยุโรปตะวันออก และที่อื่น ๆ แรงงานเหล่านี้ได้รับค่าแรงตามจำนวนปริมาณมะเขือเทศที่เก็บได้ โดยแรงานที่มีประสบการณ์ช่ำชองสามารถสร้างรายได้ได้ถึง 80-100 ยูโรต่อวันเลยทีเดียว ส่วนแรงงานที่เก็บได้ช้าสุดจะได้ค่าแรงประมาณ 20 ยูโรต่อวัน นอกจากนี้ระบบการจ้างในไร่มะเขือเทศของอิตาลี ยังมีการหักค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของคนงาน ทั้งหนี้สินจากค่านายหน้า ค่าที่พัก และค่าอื่น ๆ เป็นต้น

ที่ฝรั่งเศส คนขับรถบรรทุกขนส่งที่ขนส่งสินค้าให้บริษัทในฝรั่งเศส ส่วนใหญ่เป็นพนักงานจ้างเหมาช่วงจากบริษัทรับเหมาช่วงที่มีฐานอยู่ในประเทศยุโรปตะวันออก ซึ่งได้รับค่าแรงเพียงร้อยละ 40 จากค่าแรงในการขับรถบรรทุกขนส่งในฝรั่งเศส, ที่มาเซโดเนีย แรงงานชาวมาเซโดเนียที่ผลิตรองเท้าให้กับแบรนด์ดัง ๆ ของสหภาพยุโรป ก็ได้รับค่าจ้างเพียงร้อยละ 25 ของเงินค่าจ้างที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตเท่านั้น

อุตสาหกรรมเนื้อวัวในยุโรปก็มีการจ้างงานที่ซับซ้อนหลายขั้นตอน เพื่อการลดต้นทุนและเอาเปรียบแรงงาน ซึ่งพบว่าแรงงานชาวโรมาเนียถูกว่าจ้างโดยบริษัทจากสโลวาเกีย ภายใต้สัญญาจ้างสโลวาเกีย ในการทำงานในอุตสาหกรรมผลิตและแปรรูปเนื้อวัวของเยอรมัน ซึ่งนายจ้างมักจะจ่ายค่าประกันสุขภาพและเงินสมทบบำนาญ สวัสดิการต่าง ๆ น้อยกว่าในเยอรมัน

ส่วนการจ้างงานภาคไอทีของเนเธอร์แลนด์พบว่าคนทำงานกว่า 1 ใน 3 ของธุรกิจใหม่ที่เรียกว่า 'การแบ่งปันทางเศรษฐกิจ' (sharing economy) (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Sharing Economy ได้ที่: Sharing Economy เศรษฐกิจแบ่งปัน) ส่วนใหญ่ทำงานในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มักจะได้รับการกล่าวขวัญว่าจะเป็นอนาคตของการจ้างงานกลับมีรายได้ต่อปีต่ำว่า 18,000 ยูโร (ค่าเฉลี่ยเงินเดือนของประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปในปี 2558 อยู่ที่ 1,469 ยูโรต่อเดือน หรือ 17,952 ยูโรต่อปี)

อนึ่ง ETUC ก่อตั้งเมื่อปี 2516 มีสมาชิกกว่า 60 ล้านคนจาก 90 องค์กรแรงงานใน 39 ประเทศในยุโรป

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net