Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม สปท.กำหนดให้วันจันทร์-อังคารของทุกสัปดาห์ เป็นวันประชุม ด้านประธาน สปท.ระบุ หน้าที่ของ สปท. คือ นำสิ่งที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ มาศึกษาและดำเนินการต่อให้เกิดรูปธรรม

19 ต.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งมี ร.อ. ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เป็นประธานการประชุม มีมติกำหนดวัน เวลาการประชุม สปท. สัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันจันทร์และวันอังคาร เริ่มประชุมเวลา 09.30 นาฬิกา พร้อมนัดประชุม สปท. ในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค. 58) เพื่อพิจารณาการกำหนดประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา ๒๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ โดยรูปแบบการประชุมจะเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อกำหนดประเด็นและแนว ทางในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม เป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น. จะเปิดศูนย์สื่อสารสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เพื่อเป็นช่องทางร่วมเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ และการปฏิรูปประเทศ ณ ศูนย์สื่อสารสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา  

ร.อ.ทินพันธุ์ กล่าวระหว่างเปิดโอกาสให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นในส่วนของการทำงานของ สปท.ด้วยว่า หน้าที่ของ สปท. คือนำสิ่งที่ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ศึกษาไว้มาพิจารณาหากเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วสามารถดำเนินการต่อได้เลย ส่วนไหนที่ยังไม่สมบูรณ์ควรนำมาศึกษาเพิ่มเติมให้สมบูรณ์และนำไปดำเนินงาน ด้วยความรอบครอบและเกิดผลเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ (iLaw) ได้ทำรายงานสรุปการทำงานของ สปช. ซึ่งเป็นการรวบรวมและวิเคาระห์ข้อเสนอของ สปช. ในการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ โดยได้ระบุว่า ตลอดระยะเวลาการทำงานที่ผ่านมาของ สปช. ได้มีการตั้งคณะกรรมการทั้งสิ้น 18 คณะ เพื่อพิจารณาการปฏิรูปรวม 37 วาระ และวาระการพัฒนา 7 วาระ จากการดำเนินการทั้งหมดพบว่า สปช. มีข้อเสนอต่อการปฏิรูปประเทศทั้งหมด 505 ข้อ ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดมีความเป็นามธรรมสูง ยังไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้ และไม่ได้ข้อเสนอใดที่มีความใหม่กว่าข้อเสนอของคณะกรรมการที่เคยดำเนินการเสนอแนวทางการปฏิรูปที่มีมาก่อนหน้า  (อ่านรายงานฉบับเต็มที่นี่)

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net