Skip to main content
sharethis

บอร์ดนโยบายไทยพีบีเอสยืนยันว่า ณาตยา แวววีรคุปต์ ปฏิบัติตามหลักวิชาชีพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล แต่ขอปรับเปลี่ยนบทบาทเป็นการชั่วคราวเพื่อไม่ให้กระทบรายการ "เสียงประชาชนที่ต้องฟังก่อนการปฏิรูป" - ด้าน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.ระบุเวทีนำไปสู่ความแตกแยกจึงต้องพูดคุยกัน

ณาตยา แวววีรคุปต์ ระหว่างดำเนินรายการ "เสียงประชาชนที่ต้องฟังก่อนการปฏิรูป" (ที่มา: เพจขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน/แฟ้มภาพ)

 

15 พ.ย. 2557 - กรณีผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สาธารณะไทยพีบีเอสมีคำสั่งยุติการทำหน้าที่ของ น.ส.ณาตยา แวววีรคุปต์ พิธีกรรายการ "เสียงประชาชนต้องฟังก่อนปฏิรูป" หลังมี "นายทหารยศพันเอก" และคณะมาพบผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เนื่องจากไม่พอใจการตั้งคำถามของผู้ดำเนินรายการนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดวันนี้ (15 พ.ย.) สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น สัมภาษณ์ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และ ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ได้สั่งให้ยุติการออกอากาศ แต่เมื่อมีการตรวจสอบแล้วพบว่าการจัดเวทีในลักษณะดังกล่าวหากมีการนำไปสู่การสร้างความแตกแยกก็มีความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยทำความเข้าใจกัน ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 สื่อทุกสำนักก็ได้ให้ความร่วมมือมาดีโดยตลอด แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังคงมีปัญหาบ้าง แต่ก็ได้พยายามทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ พลเอก อุดมเดช ได้ขอให้ผู้บริหารและสื่อมวลชนเข้าใจการทำงานของทหารและให้ความร่วมมือในการสร้างบรรยาการปรองดองสมานฉันท์เพื่อนำไปสู่การปฏิรูป

อนึ่งก่อนหน้านี้สำนักข่าวอิศราได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ซึ่งระบุว่า กรณีขอความร่วมมือกับสื่อนั้นเป็นการประสานงานกันเองของทหารแต่ละพื้นที่ ส่วนกลางไม่ได้เป็นคนส่งรายละเอียดลงไป

 

บอร์ดนโยบายไทยพีบีเอสยืนยันณาตยาฝีมือระดับสากล
แต่ขอปรับเปลี่ยนบทบาทเพื่อไม่ให้กระทบตัวรายการ

ด้านคณะกรรมการนโยบาย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า "สืบเนื่องจากกระแสข่าวการแทรกแซงของคณะนายทหารกลุ่มหนึ่งที่มีต่อรายการ "เสียงประชาชนที่ต้องฟังก่อนการปฏิรูป" ซึ่งเป็นโครการร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า และองค์กรร่วมจัดอื่น รวม 12 องค์กร และ 171 เครือข่าย คณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) มีความเห็นต่อกรณีนี้ ดังนี้"

"1. คณะกรรมการนโยบายยืนยันการรักษาความเป็นอิสระในการทำหน้าที่สื่อมวลชนในการทำรายการตามโครงการเวที 4 ภาคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศ โดยประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

2. คณะกรรมการนโยบายสนับสนุนคณะกรรมการบริหาร ส.ส.ท. ในการสื่อสารกับคณะนายทหารที่เข้าพบ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันถึงบทบาทของสื่อสาธารณะและจุดมุ่งหมายของรายการ

3. คณะกรรมการนโยบายมีความเห็นว่า การปฏิบัติงานของนางสาวณาตยา แวววีรคุปต์ เป็นไปตามหลักวิชาชีพสื่อมวลชนที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงสนับสนุนการทำงานของนางสาวณาตยาในบทบาทผู้ดำเนินรายการของโครงการดังกล่าวตลอดมา อย่างไรก็ตาม ได้มีการปรับเปลี่้ยนผู้ดำเนินรายการ เป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้กระทบต่อโครงการเวที 4 ภาค เสียงประชาชนที่ต้องรับฟังก่อนการปฏิรูป"

อนึ่งสำหรับคณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ประกอบไปด้วย ศิริชัย สาครรัตนกุล ประธานกรรมการนโยบาย, ธีรภัทร สงวนกชกร, ปราณี ทินกร, จุมพล พูลภัทรชีวิน, สมศรี หาญอนันทสุข, สมพันธ์ เตชะอธิก, วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์, มาลี บุญศิริพันธ์, สุวรรณา จิตประภัสสร์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net