Skip to main content
sharethis

‘Battlefield 4’ เกมดังแนวแอคชั่น ปรากฏฉากสวนลุมพินี สมรภูมิที่มีทั้งสวนสาธารณะ ตึกสูง โบสถ์ พร้อมสไนเปอร์บนรางรถไฟฟ้า BTS คล้ายเหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พ.ค. 53 หน้าวัดปทุมฯ

15 ก.ค. 2557 หลังจากเมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา DICE บริษัทไดซ์(DICE) ผู้พัฒนาเกมแบทเทิลฟิลด์ (Battlefield) ได้ประกาศทางหน้าเว็บไซต์ของ Battlefield 4 อย่างเป็นทางการออกมาแล้วว่าจะมีฉากสวนลุมพินีเป็นหนึ่งในสี่ฉากใหม่ที่จะมาพร้อมกับ Battlefield 4 Dragon’s Teeth DLC และจะใช้ชื่อฉากว่า “Lumpini Garden”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมามีผู้เผยแพร่ฉากดังกล่าวผ่านยูทูปโดย user ชื่อ ‘LevelCapGaming’ โดยคลิปที่ชื่อว่า ‘Lumphini Garden Map First Look! - Battlefield 4 Dragon's Teeth Maps’ เป็นคลิปยาว 3.36 นาที โดยจะเห็นตัวฉากดังกล่าวโดยรวมและสภาพแวดล้อม เช่น ตึกสูง สวนสาธารณะ อาคารคล้ายโบสถ์วัด ที่อยู่รายรอบแผนที่ รวมถึงมีสถานีและรางรถไฟฟ้า BTS ที่ให้ผู้เล่นสามารถขึ้นไปส่องสไนเปอร์ซุ่มยิงคนลงมาด้านล่างได้ด้วย

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตด้วยว่าฉากในเกมดังนี้คล้ายสวนลุมพินีกับวัดปทุมวนารามผสมกัน รวมทั้งฉากที่มีคนแต่งกายในชุดทหารขึ้นไปซุ่มยิงบนรางรถไฟฟ้า BTS เหมือนภาพที่ปรากฏในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)ที่บริเวณหน้าวัดปทุมฯ วันที่ 19 พ.ค. 53  

โดยในเหตุการณ์บริเวณหน้าวัดปทุมฯ นั้นมีผู้เสียชีวิต 6 คน และเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 56 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีคำสั่งในการไต่สวนการตายทั้ง 6 คน ว่าถึงแก่ความตายเนื่องจากกระสุนปืน .223 จากทหารกองพันจู่โจมพิเศษที่ 3 ค่ายเอราวัณ จ.ลพบุรี ที่ประจำอยู่บริเวณรางรถไฟฟ้า BTS หน้าวัดปทุมฯ และจากกระสุนปืน .223 กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ที่ประจำการอยู่บริเวณถนนพระราม 1 ช่วงเกิดเหตุ รวมทั้งศาลเชื่วานทั้ง 6 คน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้อาวุธปืน รวมทั้งขณะเกิดเหตุมีด่านเจ้าหน้าที่ตรวจค้นอาวุธแน่นหนา นอกจากนี้ศาลยังระบุด้วยว่าไม่มีชายชุดดำในที่เกิดเหตุ

สำหรับเกมแบทเทิลฟิลด์นั้นเป็นเกมดังที่เป็นที่รู้จักของผู้นิยมล่นเกมจำนวนมาก เป็นเกมในแนวแอคชั่นที่มาลักษณะให้ผู้เล่นเป็นผู้ยิงศัตรูในสงครามหรือปฏิบัติการรบในสถานที่ต่างๆ

สำหรับฉากสวนลุม ที่ปรากฏในแบทเทิลฟิลด์ 4 นี้ blognone.com รายงานไว้ว่าเป็นเนื้อเรื่องของภาคเสริมตัวนี้จะต่อเนื่องจากภาคหลัก ซึ่งเป็นสงครามระหว่างสหรัฐฯ กับ จีน ที่แผ่ขยายอาณาเขตของสงครามมาเรื่อยๆ จนรุกล้ำเข้าเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งงานนี้ประเทศที่โดนผลของสงครามนี้ก็คือ จีน, ฮ่องกง, เกาหลีเหนือ และประเทศไทย

ทั้งนี้เมื่อปลายปี 56 กระทรวงวัฒนธรรมของจีนได้ประกาศให้เกมแบทเทิลฟิลด์ 4 นี้ เป็นเกมผิดกฎหมายและนอกจากห้ามขายเกมแล้ว พร้อมทั้งสั่งห้ามเผยแพร่ข่าว ภาพ ข้อมูลใดๆ ของเกมนี้ รวมถึงสั่งลบข่าวหรือข้อมูลของเกมที่เคยโพสต์ไปแล้วบนเว็บในประเทศจีนภายใน 24 ชั่วโมงหลังคำสั่งออกด้วย เหตุผลในการแบนเกมนี้เกิดจากกระทรวงวัฒนธรรมจีนมองว่าเนื้อหาในเกมที่ให้จีนเป็นผู้ร้าย ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นการรุกรานทางวัฒนธรรมจากโลกตะวันตก

 

เรียบเรียงจาก baagames.com, blognone.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net