Skip to main content
sharethis

7 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญเตรียมแถลงจุดยืนเป็นตัวกลางเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งการเมือง หลังเกิดผลกระทบหนักทางเศรษฐกิจ  พร้อมนำข้อเสนอ 2 ฝ่ายแลกกัน หากยอมรับพร้อมเป็นพยานการเจรจา นัดแถลง 17 มี.ค.

14 มี.ค. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผย ภายหลังการหารือร่วมกันขององค์กรอิสระ ตาม รัฐธรรมนูญ 7 องค์กร ว่า 7 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน อัยการสูงสุด คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้หารือเกี่ยวกับการหาทางออกของประเทศ และหาข้อสรุปถึงแนวทางการเจรจาเพื่อลดความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งการหารือในวันนี้ได้ข้อสรุปถึงทางออกต่างๆ พร้อมกำหนดแผนที่ความสำเร็จ หรือโรดแมป และกรอบการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบันแล้ว โดยผู้นำของ 7 องค์กรอิสระจะแถลงข่าวร่วมกัน ในวันที่ 17 มีนาคม 2557 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 9 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ

สำหรับ 7 องค์กรตามรัฐธรรมนูญที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ประกอบด้วย นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. นายโอกาส เตพละกุล ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายประสิทธิ์ ปทุมมารัตน์ อัยการอาวุโส นายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง และเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ทั้งนี้นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้ริเริ่มและเป็นประธานในครั้งแรก และในการประชุมวันนี้ นายศรีราชา ได้เป็นประธานการประชุม

ทั้งนี้ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงการหารือในวันนี้ (14 มี.ค.) ของทั้ง 7 องค์กรตามรัฐธรรมนูญว่า ได้พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาวิกฤตการเมืองของประเทศ โดยที่ประชุมได้ตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้มีการพูดถึงกันมากว่าทำไม 7 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ไม่ออกมาทำหน้าที่ อีกทั้งผลสำรวจจากสำนักโพลต่างๆ ก็ออกมาระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า ประชาชนต้องการให้เกิดการเจรจา ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงมาพูดคุยกันว่าเราควรต้องลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่าง เพื่อให้คู่ขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่ายลดการเผชิญหน้า และลดเหตุรุนแรงลง

"ที่ผ่านมาเราไม่ได้นิ่งเฉย การหารือของทั้ง 7 องค์กรในวันนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เราได้มีการพูดคุยกันมาตลอด แต่ที่ผ่านมาที่เราไม่ออกมาแสดงจุดยืนเพื่อเป็นตัวกลางในการเจรจานั้น เนื่องจากเราเห็นว่ามีองค์กรอื่นที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาอยู่แล้ว แต่จนบัดนี้ปัญหาต่างๆก็ยังไม่คลี่คลาย ทำให้เราต้องออกมาแสดงจุดยืนเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้ทั้ง 2 ฝ่ายในครั้งนี้" นายเฉลิมศักดิ์ กล่าว

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางในการเป็นตัวกลางในการเจรจานั้น เราจะเป็นผู้ไปพูดคุย เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทั้ง 2 ฝ่าย โดยจะเป็นการรับฟังทีละฝ่ายก่อน หลังจากนั้นเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับข้อเสนอแนะของแต่ละฝ่ายได้แล้วนั้น และต้องการที่จะเจรจากัน เราในฐานะ 7 องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ก็พร้อมที่จะเป็นสักขีพยานในการเจรจาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net