Skip to main content
sharethis

13 ธ.ค.2556 หลังจากเหตุปะทะบริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหงและสนามราชมังคลากีฬาสถาน ระหว่างกลุ่มเสื้อแดงและกลุ่มต่อต้านเสื้อแดง ช่วงระหว่างวันที่ 30 พ.ย.- 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 5 คน ประกอบด้วยนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 1 ราย วัยรุ่นไม่ทราบฝ่ายที่พบเป็นโครงกระดูกในรถบัสที่ถูกเผา 1 ราย และผู้ชุมนุมเสื้อแดง 3 ราย โดย 1 น 3 นั้นคือ นายวิษณุ เภาพู่ ผู้ชุมนุมเสื้อแดงวัย 26 ปีถูกยิงเข้าหน้าอกเสียชีวิตบริเวณหน้าประตู 1 กกท. เวลาประมาณ 6.00 น. ของวันที่ 1 ธ.ค. ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้มีการจัดงานฌาปนกิจศพที่วัดลานบุญ ลาดกระบัง

วรวิทย์ ตรีตระกูล เพื่อนสนิทวิษณุ

ประชาไทประมวลภาพบรรยากาศงาน พร้อมบทสัมภาษณ์นายวรวิทย์ ตรีตระกูล เพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็กและอยู่กับผู้ตายตั้งแต่ถูกยิงจนนาทีสุดท้าย ซึ่งขณะสัมภาษณ์เขาบวชเป็นสามเณรอุทิศแด่เพื่อนของเขา

วรวิทย์ เล่าว่า เขาเป็นเพื่อนกับผู้ตายตั้งแต่เรียนชั้นประถมศึกษา ผู้ตายมีนิสัยเป็นคนสนุกสนานเฮฮา รักเพื่อนฝูง ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เป็นคนที่มุ่งมั่นในความต้องการของตัวเอง

สำหรับการชุมนุมของเสื้อแดงนั้ วรวิทย์ กล่าวว่าก่อนหน้านี้เขาไม่เคยไปเข้าร่วมเลย จนกระทั่งครั้งที่เกิดเหตุนี้นับเป็นครั้งแรกที่ไปร่วมชุมนุม โดยในวันที่ 30 พ.ย.เวลาประมาณ 19.00 น. เขา ผู้ตาย และญาติของผู้ตายไปร่วมชุนุมด้วยประมาณ 10 คน โดยขี่จักรยานยนต์จากลาดกระบังไปที่ราชมังคลาฯ เมื่อถึงสนามกีฬา เขาอยู่กับผู้ตายตลอดเวลา และด้วยเหตุที่ผู้ตายเป็นคนมุ่งมั่น อุดมการณ์แรงกล้าและไม่กลัวอะไร ทำให้มักจะเข้าไปอยู่ในจุดที่เสี่ยงอันตราย เขาจึงเข้าไปช่วยดูเหตุการณ์ให้ผู้ตาย

จนกระทั่งเช้าวันที่ 1 ธ.ค.ขณะที่เขาและผู้ตายอยู่ที่บริเวณประตู 2 ตรงข้าม FBT เวลาประมาณ 6.00 น. ประตูเปิด และมีการ์ดเสื้อแดงออกตรวจดูพื้นที่ เขาและผู้ตายจึงเดินออกไปดูเหตุการณ์และเพื่อตามหาญาติด้วย เดินไปจนถึงหน้าประตู 1 กกท. บริเวณทางเท้าก็พบการ์ดเสื้อแดงกับกลุ่มชายชุดดำที่มีผ้าสีเหลืองปิดปากกำลังปะทะกันอยู่ กลุ่มชุดดำนั้นไม่มีลักษณะบ่งบอกได้ว่าเป็นกลุ่มใด เขาและผู้ตายอยู่ห่างจากจุดปะทะพอสมควร จนกระทั่งฝั่งชายชุดดำไล่การ์ดเสื้อแดงวิ่งถอยหลังมา ขณะที่เขากำลังหันหลังกลับนั้น ผู้ตายสะกิดไหล่เขาและบอกว่าถูกยิง ขณะนั้นมีการ์ดเสื้อแดงซึ่งสวมเสื้อสีขาวขี่รถจักรยานยนต์มาพอดี เขาจึงนำผู้ตายขึ้นรถ แต่ไม่สามารถไปพร้อมกันได้ในรอบแรก มีเพียงผู้ตายซึ่งสวมเสื้อยีนส์สีฟ้ากับคนขับจักรยนต์ที่สวมเสื้อขาวไปกันเพียง 2 คน

หลังจากนั้นประมาณ 1 นาที เขาวิ่งตามรถมอเตอร์ไซด์ไปและพบศพผู้ตายนอนกลางถนน ขณะที่คนขับรถถูกการ์ดเสื้อแดงที่อยู่ด้านในซึ่งไม่ทราบเหตุการณ์กำลังตรวจสอบและไม่ให้ผ่านทางบริเวณหน้ากกท.ไปยังรพ.รามคำแหง เพราะคนขับรถใส่เสื้อขาว ผู้ตายใส่เสื้อยีนส์ เขาซึ่งขณะนั้นสวมเสื้อสีแดงจึงแจ้งกับการ์ดที่อยู่บริเวณนั้นว่าผู้ตายเป็นเพื่อนที่ถูกยิง จึงสามารถพากันซ้อนรถจักรยานยนต์คันเดิมไปผ่านออกมาได้ เมื่อถึงหน้า สน.หัวหมาก จึงเปลี่ยนเป็นรถกู้ภัยไปที่โรงพยาบาลต่อ

วริทย์ ยืนยันว่าผู้ตายถูกยิงด้านหน้า และคาดว่าทิศทางกระสุนน่าจะมาจากกลุ่มชายชุดดำที่ปะทะกับการ์ดเสื้อแดงขณะนั้น เนื่องจากผู้ตายขณะโดนยิงหันหน้าไปทางกลุ่มดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์การเมืองขณะนี้ วรวิทย์ มองว่านายกรัฐมนตรีนั้นต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน และพร้อมยอมรับด้วยว่าความคิดทางการเมืองของเขาได้รับอิทธิพลจากอุดมคติของผู้ตาย และหลังจากไปนี้จะยังสู้ต่อเพื่อสานต่ออุดมคติของผู้ตาย

ประมวลภาพบรรยากาศงานศพ :

ภรรยาผู้ตายที่พึ่งแต่งงานเมื่อปีที่แล้ว

สุดารัตน์ เภาพู่ (กลาง) มารดาวัย 50 ของผู้ตาย

จิตรา คชเดช ธิดา ถาวรเศรษฐ และ เหวง โตจิราการ
ประแสง มงคลศิริ
ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
วรชัย เหมะ
เสื้อแดงจำนวนมากร่วมงาน
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net