Skip to main content
sharethis

สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทยประณามรัฐใช้ความรุนแรงผู้ชุมนุมกรณียาง-ปาล์ม เสนอการประกันราคาผลผลิตสินค้าเกษตร เอาผิด จนท.ที่ใช้ความรุนแรง และนำตัวผู้สังหารผู้ชุมนุมมาลงโทษ วอนสื่อเสนอข่าวตรงไปตรงมา

4 ก.ย.56 สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย(สค.ปท.) โดยนางกิมอัง พงษ์นารายณ์ ผู้ประสานงานสภาเครือข่ายฯ ออกแถลงการณ์ ประณามการกระทำของรัฐบาลที่ละเลยปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน ต่อการใช้ความรุนแรงข่มขู่คุกคามและการฟ้องร้องดำเนินคดีแกนนำผู้ชุมนุม เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน ตลอดจนผลผลิตการเกษตรอื่นๆที่ตกต่ำ ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม คือ การประกันราคาผลผลิต ดำเนินการเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้ความรุนแรง นำตัวผู้ลอบสังหารลูกหลานเกษตรกรมาลงโทษ และเรียกร้องต่อสื่อมวลชนให้นำเสนอความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างตรงไปตรงมา 

แถลงการณ์

สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย(สค.ปท.)

เรื่อง ขอประณามการกระทำของรัฐบาลที่ละเลยปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน

นับจากการชุมนุมของพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกยางและปลูกปาล์ม เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญกับราคาขายยางพาราและราคาขายปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา สิ่งที่รัฐบาลได้แสดงออกต่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรกรณีดังกล่าว คือการช่วยเหลือโดยการจ่ายค่าชดเชยปัจจัยการผลิต(ปุ๋ย)ให้ในราคาไม่เกิน 1,260 บาท/ไร่ แต่ในความเป็นจริงพี่น้องเกษตรกรต้องการให้รัฐบาลประกันราคายางพาราและปาล์มน้ำมันเหมือนกับการประกันราคาข้าวเปลือก ดังนั้นการที่รัฐบาลเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงไม่สอดคล้องกับความต้องการของพี่น้องเกษตรกร

และสิ่งที่ปรากฏต่อสาธารณะชนคือ การที่รัฐบาลใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพี่อจะสลายการชุมนุมของพี่น้องเกษตรกร จนทำให้เกิดการบาดเจ็บเป็นจำนวนหลายราย และล่าสุดมีการลอบยิงลูกหลานเกษตรกรที่ร่วมชุมนุมจนเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 1 คน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลจะปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องคงไม่ได้ เพราะการแก้ไขปัญหาราคายางพาราและราคาปาล์มน้ำมันที่ล่าช้า เกิดจากการที่รัฐบาลมองว่าพี่น้องเกษตรกรภาคใต้ที่ชุมนุมอยู่เป็นการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง จนละเลยต่อการแก้ปัญหาราคาผลผลิตที่ตกต่ำของพี่น้องเกษตรกร ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ขยายตัวจนอาจทำให้รัฐบาลไม่สามารถควบคุมต่อไปได้

ดังนั้น สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทยจึงมีท่าทีต่อสถานการณ์ดังกล่าว ดังนี้

1. ขอประณามการกระทำของรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงกับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้ ทั้งการกระทำที่ข่มขู่คุกคามและการฟ้องร้องดำเนินคดีแกนนำผู้ชุมนุม

2. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน ตลอดจนผลผลิตการเกษตรอื่นๆที่ตกต่ำ ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม คือ การประกันราคาผลผลิต

3. ขอให้รัฐบาลดำเนินการเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้ความรุนแรงกับพี่น้องเกษตรกร ตลอดจนนำตัวผู้ลอบสังหารลูกหลานเกษตรกรมาลงโทษให้ได้

4. ขอเรียกร้องต่อสื่อมวลชนให้นำเสนอความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างตรงไปตรงมา เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสาธารณะชนต่อไป

สภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทยและสมาชิกทั่วประเทศ ขอยืนอยู่ข้างเกษตรกรผู้ได้รับความเดือดร้อนและพร้อมที่จะเข้าร่วมชุมนุมกับพี่น้องเกษตรกรภาคใต้ทันทีหากรัฐบาลมีท่าทีเพิกเฉยต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

ด้วยความสมานฉันท์

 

นางกิมอัง พงษ์นารายณ์

ผู้ประสานงานสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net