Skip to main content
sharethis

(4 เม.ย.54) ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ยื่นหนังสือผ่านตัวแทน รมว.สธ.ขอให้เร่งรัด นำผู้ประกันตนอยู่ในการดูแลของ สปสช.ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 และเรียกร้องให้ สปส.คืนเงินให้กับผู้ประกันตน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง โฆษกชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน กล่าวว่า เดินทางมากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อยื่นหนังสือผ่านนายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการ สธ.ในฐานะตัวแทน รัฐมนตรีว่าการ สธ. เพื่อเรียกร้องสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ในการให้บริการแก่ผู้ประกันตน ตามมาตรา 5 ที่กำหนดให้บุคคลทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน และมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันในมาตรา 10 ยังให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เตรียมความพร้อมในการให้บริการสาธารณสุขแก่ผู้มีสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม และเสนอรัฐบาล เพื่อตราพระราชกฤษฎีกากำหนดระยะเวลาการเริ่มการให้บริการแก่ผู้ประกันตน น.ส.สารี ยังกล่าวว่า โดยกฎหมายยังได้กำหนดในมาตรา 66 ให้ตราพระราชกฤษฎีกาภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ.ฉบับนี้ใช้บังคับคือ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2545 แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ทั้ง สปสช. และสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ต้องรายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสาธารณะ เพื่อทราบ แต่ในความเป็นจริงเวลาล่วงเลยมากว่า 8 ปี กลับไม่มีการดำเนินการใดจากทั้ง 2 หน่วยงาน ทั้งนี้ หากพบว่าทางกระทรวงฯ และ สปสช. รวมทั้ง สปส.ยังเพิกเฉย ไม่มีการแก้ไข และยังเก็บเงินสมทบกับผู้ประกันตน ก็จะเดินหน้าฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และยังจะเดินหน้าฟ้องศาลแรงงาน เรียกร้องให้ สปส.คืนเงินกับผู้ประกันตน หลังจากวันที่ 18 พฤศจิกายน 2546 ด้วย ที่มา: สำนักข่าวไทย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net