Skip to main content
sharethis

กุสตาโว เวราและเพื่อนนักกิจกรรมจากลา อะลาเมดา องค์กรสิทธิแรงงานแรงงานของอาร์เจนตินา ถูกทำร้ายร่างกาย หลังช่วยพาแรงงานและครอบครัวของแรงงานหนีมาจากโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปแห่งหนึ่ง ทั้งนี้กุสตาโว เคยมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับแรงงานไทยเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

 
กุสตาโว เวรา (Gustavo Vera)
 
เมื่อวันที่10 ก.ค. 52 ทีผ่านมา กุสตาโว เวรา (Gustavo Vera) และเพื่อนนักกิจกรรมจากลา อะลาเมดา (La Alameda) อีกอย่างน้อย 7 คนถูกทำร้ายร่างกายเมื่อคืนวันที่ เมือง Buenos Aires (บูนอส ไอเรส) ได้รับบาดเจ็บ จากการที่ไปช่วยพาแรงงานและครอบครัวของแรงงานหนีมาจากโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปแห่งหนึ่ง
 
ทั้งนี้นักกิจกรรมและสมาชิกสหภาพแรงงานและเครือข่ายในฮ่องกงและประเทศไทย ได้ออกจดหมายเรียกร้องความเป็นธรรมและจะทำกิจกรรมเคลื่อนไหว ที่สถานเอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐอาร์เจนตินา ประจำประเทศไทย ในวันที่ 23 ก.ค. 52 นี้ เวลา 9.00 น.
 
อนึ่งกุสตาโว เวรา เคยเข้าร่วมประชุมกับเครือข่ายแรงงานเอเชียและไมย เมื่อเดือนมีนาคม 2552 โดยกุสตาโว ได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพวกเราในเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศอาเจนติน่าเมื่อปี 2544 และยุทธวิธีการสร้างความเข้มแข็งและความอยู่รอดของแรงงาน (อ่านเพิ่มเติม: บทเรียนการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจจากอาร์เจนตินา บทเรียนสำหรับขบวนการแรงงานไทย)
 
 

 

จดหมายถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลอาเจนติน่าจากประเทศไทยและเครือข่ายแรงงานภูมิภาคเอเชีย



สืบเนื่องจากการทำร้ายร่างกายกุสตาโว เวรา และนักกิจกรรมกลุ่มลา อะลาเมดา ที่เข้าไปช่วยเหลือพาผู้ใช้แรงงานหนีออกจากโรงงานนรกในเมืองบูโนส ไอเรส (Buenos Aires) ประเทศอาเจนติน่า

 

กุสตาโว เวรา (Gustavo Vera) และเพื่อนนักกิจกรรมจากลา อะลาเมดา (La Alameda) อีกอย่างน้อย 7 คนถูกทำร้ายร่างกายเมื่อคืนวันที่ 10 ก.ค. เมือง บูโนส ไอเรส (Buenos Aires) ได้รับบาดเจ็บ จากการที่ไปช่วยพาแรงงานและครอบครัวของแรงงานหนีมาจากโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปเล้นลับแห่งหนึ่ง พร้อมกับผู้สื่อข่าว คนงานและครอบครัวของพวกเขาสามารถหนีออกมาได้พร้อมข้าวของ เหตุการณ์มีอยู่ว่า ในขณะที่ผู้ตรวจการจากกรมแรงงานของเมืองดังกล่าวยังคงอยู่ด้านใน ภายในไม่กี่นาที อัลเฟรโด อยาดา ซึ่งอ้างว่าเป็นตัวแทนของคนในชุมชนโบลิเวียส่งเขามาพร้อมกับพวก และอีก 10 นาทีจากนั้นก็มีชายฉกรรจ์นับร้อยคนเข้ามาสมทบ แต่ผู้สื่อข่าวที่มากับกุสตาโวได้ออกจากพื้นที่ไปแล้ว ชายฉกรรจ์เหล่านี้ได้ทำร้ายร่างกายกุสตาโวและเพื่อนๆ ของเขาทันที เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมการจราจรและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกล่าวว่าไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามา

 

และเมื่อกลุ่มชายฉกรรจ์วิ่งหนีไป กุสตาโวถูกซ้อมอย่างหนักและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาออกไปจากพื้นที่และฝูงชน ตอนนี้เขามีบาดแผล 5 แห่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล และเพื่อนๆ ของเขากำลังให้ปากคำที่สถานีตำรวจ ซึ่งหากจากโรงงานนรกเพียง 2 ช่วงตึกเท่านั้น

 

นักกิจกรรมและสมาชิกสหภาพแรงงานและเครือข่ายในฮ่องกงและประเทศไทยเคยพบปะกุสตาโว เวรา ในการประชุมเมื่อเดือนมีนาคม 2552 ช่วงที่ประเทศแถบเอเชียกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกมาหลายเดือนแล้ว รวมทั้งผลกระทบจากการขึ้นราคาน้ำมันและอาหาร กุสตาโวมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพวกเราในเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศอาเจนติน่าเมื่อปี 2544 และยุทธวิธีการสร้างความเข้มแข็งและความอยู่รอดของแรงงาน

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้อยู่ห่างจากโรงงานนรกแต่อย่างใด แต่กลับไม่ปกป้องประชาชนผู้ที่ทำงานให้ประเทศ พวกเขาถูกขูดรีดและทำงานเยี่ยงทาสในโรงงานนรกที่ไร้ความรับผิดชอบต่อชีวิตคนงาน

 

ลา อะลาเมดาและกุสตาโว เวรา ทำงานโดยไม่หยุดหย่อนมาเป็นเวลาหลายปีในนามของแรงงานเพื่อต่อต้านการใช้แรงงานเยี่ยงทาส และเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ เขาได้เปิดโปงการค้าขายบริการทางเพศที่แอบซ่อนในบาร์หลายแห่งต่อสื่อมวลชน สถานบริการหลายแห่งมีผู้หญิงที่เป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากการค้ามนุษย์ รวมทั้งคนกลุ่มน้อย เขาได้รับความช่วยเหลือจากคนเก็บขยะและแอบใช้กล้องถ่ายรูป กลุ่มของกุสตาโวทำงานร่วมกับแรงงานข้ามชาติชาวโบลิเวียมาอย่างต่อเนื่อง ช่วยเหลือคนงานจากโรงงานนรกที่มีการค้ามนุษย์และจ้างงานยาวนาน ค่าแรงต่ำและสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้าย

 

ในภูมิภาคเอเชียก็เช่นเดียวกัน คนงานถูกบังคับให้ทำงานเป็นเวลานาน ถูกละเมิดทางเพศและมีปัญหาสุขภาพ โดยไม่ได้รับการคุ้มครองจากตำรวจในพื้นที่ หนำซ้ำยังถูกตำรวจละเมิด ทำร้ายร่างกาย และกลุ่มนักเลงที่ถูกจ้างมา

 

เรารู้สึกชื่นชมในสำนึกของความสมานฉันท์ของกุสตาโวและเพื่อนๆ ที่สู้เพื่อคนงานมาตลอดโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ และนี่แหละคือการสร้างความสมานฉันท์ระหว่างแรงงานทั่วโลก

 

และเรารู้สึกช็อคและโกรธมากที่ได้ยินข่าวการทำร้ายร่างกายกุสตาโวและสมาชิกกลุ่มลา อะลาเมดา เราขอประณามการกระทำของกลุ่มนักเลงที่ทำร้ายเพื่อนของเราผู้ที่กำลังช่วยเหลือแรงงานทาสในโรงงานนรกและเปิดโปงความชั่วร้ายของประเทศที่สนับสนุนนายทุนเอกชนที่ในการแสวงหากำไร เราขอตั้งข้อสงสัยกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเรียกร้องให้มีการสอบสวนอาชญากรรมนี้อย่างเต็มที่ด้วย เราขอเรียกร้องให้ตำรวจและรัฐบาลรับประกันว่าอาชญากรรมครั้งนี้จะสามารถหาคนผิดมาลงโทษได้ และกุสตาโวกับเพื่อนของเขาที่ได้รับบาดเจ็บจะต้องได้รับการรักษาและได้รับการคุ้มครองเป็นอย่างดีไม่ให้ถูกทำร้ายอีกในอนาคต

 

เราขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของลา อะลาเมดาที่ช่วยเหลือเหยื่อจากขบวนการค้ามนุษย์ ที่หนีรอดมาได้ เราขอให้เจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่และรัฐบาลรับผิดชอบด้วยการสอบสวนเอาผิดโรงงานนรกแห่งนั้น ดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงานอย่างเร่งด่วน เนื่องจากละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการรับงานมาทำที่บ้าน การค้ามนุษย์ เพื่อลดปัญหาการบังคับแรงงานให้เป็นทาสและการค้ามนุษย์ ทั้งขอเรียกร้องให้มีการฟ้องร้องเจ้าของเครื่องหมายการค้า Susana L และให้ความช่วยเหลือแก่เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายในทันที

 

เกี่ยวกับโรงงาน

โรงงานนรกขนาดเล็กแห่งนี้มีเครื่องจักร 20 เครื่อง คนงานอย่างน้อย10 คน ลูกสาวคนงานคนหนึ่ง อายุ 15 ปีถูกนายจ้างกระทำชำเรา คนงาน 2 คนเป็นเหยื่อค้ามนุษย์มาจากโบลิเวียเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โรงงานผลิตกระเป๋าและเสื้อผ้าให้ร้านค้าขายเสื้อผ้าสำเร็จรูปของชาวเกาหลี แต่เป็นผู้ซื้อสุดท้ายเช่นเดียวกับร้ายขายปลีกในอาเจนติน่า โรงงานนรกเคยถูกปิดเมื่อปีที่แล้วเพราะถูกประท้วงแต่ว่าสามารถดำเนินการผลิตต่อได้ด้วยเหตุผลบางประการ คนงานถูกขังในโรงงานด้วยสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้ายมาก อาหารขาดแคลน สกปรก ต้องทำงานตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 5 ทุ่ม และได้ค่าแรง 0.92 ดอลลาร์สหรัฐต่อเสื้อผ้า 1 ห่อ

 

 

Asia Monitor Resource Centre

Committee for Asian Women

Hong Kong Women Workers Association

Hong Kong Confederation of Trade Unions

UNI Asia-Pacific Regional Office

Thai Labour Campaign

Solidarity Factory

Triumph International (Thailand) Labour Union

Workers Assistance Center, Inc.

Solidarity of Cavite Workers

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net