Skip to main content
sharethis

ส.ว.อุบลราชธานีแฉคณะกรรมการ กทช.หลายคนมีความสัมพันธ์กับกลุ่มทุนและนักธุรกิจ หวั่นทำงานเบียดบังผลประโยชน์ประเทศชาติ แนะประชาชนจับตาดูให้ดี

ประชาไท- 24 ส.ค. 47 ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเลือกคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.จำนวน 7 คนเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย นายเหรียญชัย เรียววิไลสุข อธิบดีกรมไปรษณีย์โทรเลข ได้ 111 คะแนน นายประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลง-กรณ์มหาวิทยาลัย ได้ 117 คะแนน นายสุชาติ สุชาติเวชภูมิ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้ 117 คะแนน นายเศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ อดีตอธิบดีกรมไปรษณีย์โทรเลข ได้คะแนน 126 คะแนน
นายสุธรรม อยู่ในธรรม อาจารย์นิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ 141 คะแนน พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ อดีตหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ ประจำผู้บัญชาการทหารสูงสุด และอดีตคณะกรรมการบริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น ได้ 168 คะแนน และนายอาทร จันทวิมล อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้ 148 คะแนน

ทั้งนี้ ในการลงคะแนนมี ส.ว.เข้าร่วมประชุมและรับบัตรลงคะแนนทั้งสิ้น 186 คน จากจำนวนสมาชิกวุฒิสภา 199 คน โดยหลังจากนี้วุฒิสภาจะส่งรายชื่อคณะกรรมการ กทช.ที่ได้รับคัดเลือกให้นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ กทช. มีทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม รวมทั้ง การออกกฎระเบียบ และมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ ในการให้ใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม เป็นต้น
รายงานข่าวแจ้งว่า การคัดเลือกคณะกรรมการ กทช.ในครั้งนี้นั้น ตัวเต็งที่คาดว่าจะได้รับการคัดเลือก 2 คนกลับพลาดหวัง ได้แก่ นายโกศล เพ็ชร์สุวรรณ์ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับบริษัทเทเลคอมเอเชีย คอร์เปอร์เรชั่นและบริษัทโนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด และนายธรรมนูญ จุลมณีโชติ วิศวกรที่ปรึกษางานด้านการไฟฟ้าสื่อสารและโทรคมนาคม

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ สว.อุบลราชธานี กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า คณะกรรมการกทช.ที่ด้รับการคัดเลือกมานั้น มีการล๊อบบี้กันไว้ก่อน เชื่อว่าการทำงานต้องมีปัญหาแน่นอน เพราะหลายคนขาดความน่าเชื่อถือ บางคนมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน อยากให้สังคมจับตาดูการทำงานของแต่ละคนให้ดี
" ถ้ามองให้ลึกจะเห็นว่า กทช.หลายคน ทั้งคุณประสิทธิ์ คุณเศรษฐพร คุณสุชาติ และคุณเหรียญชัย ล้วนแล้วแต่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มทุนและกลุ่มนักธุรกิจ ซึ่งน่ากลัวมาก อยากให้สังคมจับตาดูการทำงานให้ดี มิเช่นนั้นอาจจะมีการเบียดบังผลประโยชน์ของสาธารณะ ผลประโยชน์ชาติได้" น.พ.นิรันดร์กล่าว

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net