Skip to main content
sharethis

อย่าพลาดกับกิจกรรมสำคัญที่กำลังจะมาถึง...

ขอเชิญร่วมงานนิทรรศการ สัปดาห์ “แม่น้ำโขง มารดาแห่งสายน้ำ”

วันที่ 11 – 14 สิงหาคม 2566
ณ จวนผู้ว่าราชการ (หลังเก่า) ถนนประจักษ์ศิลปาคม อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

พบกับ

  • นิทรรศการภาพถ่าย “20 ปี แม่น้ำโขง มารดาแห่งสายน้ำ”
  • เวทีเสวนา “แม่น้ำโขง มารดาแห่งสายน้ำ”
  • การแสดงดนตรีคลาสสิคอีสาน เพื่อแม่น้ำโขง “วงหมาเก้าหาง”
  • หนังสั้นเกี่ยวกับแม่น้ำโขง จาก CCCL Film Festival
  • คลิปวิดีโอผลงานการอนุรักษ์ปลายี่สกไทยในแม่น้ำโขง จ.หนองคาย

วิทยากรร่วมงาน

1. สุเทพ กฤษณาวารินทร์ เป็นช่างภาพสารคดีชาวไทย ซึ่งทำงานด้านนี้มากว่า 20 ปี สุเทพเริ่มต้นถ่ายภาพเพราะต้องการสื่อสารกับผู้อื่นในสิ่งที่ตนเองได้เห็นแต่คนส่วนใหญ่อาจไม่มีโอกาส อยากจะบันทึกภาพเพื่อให้คนอื่นได้เห็นเหมือนที่เขาเห็นด้วยตาตนเอง จึงเริ่มต้นด้วยการยืมกล้อง Canon AE-1 program ของพ่อมาใช้ นับแต่นั้นมาเขาก็รู้ว่าชีวิตเขาได้เปลี่ยนไปตลอดกาล... อ่านต่อ:

https://drive.google.com/file/d/1xbxwrlTy7ZCkR3KVEZWinkHlV0JeNWl_/view

2. ปรีดา ข้าวบ่อ มูลนิธินิตยสารทางอีศาน นักเขียน บรรณาธิการผู้สู้ชีวิต ด้วยวัน-วัย แห่งชีวิตที่เหลืออยู่ ทำให้เราร่วมกันพินิจพิเคราะห์ใคร่ครวญว่า สมควรเลือกทำงานที่เรารักและถนัดที่สุดและที่สำคัญมากคือต้องเป็นงานที่ก่อประโยชน์สูงสุดต่อสังคม พวกเราเห็นร่วมกันว่าควรจัดทำนิตยสารรายเดือน หรือรายปักษ์ ตีพิมพ์จำหน่ายทั่วไป แต่จะเน้นเป็นพิเศษในภาคอีสาน เนื้อหาครอบคลุมทั้งทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม สังคมและการเมือง เพื่อสื่อสารถึงคนหนุ่มสาว ถึงเพื่อนปัญญาชน อิสรชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มก้อนผู้ใฝ่ใจกับปัญหาบ้านเมืองและการสร้างความเป็นธรรมในสังคม ชมรมชาวอีสานในภูมิภาคต่างๆ รวมถึงเพื่อนมิตรผู้ ใฝ่ความก้าวหน้าในขอบเขตทั่วประเทศและต่างแดน เริ่มต้นจากกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เพื่อให้ช่วยเป็นสื่อสานต่อและกระจายสู่คนรากหญ้าต่อไป.... อ่านต่อ:

https://drive.google.com/file/d/1x75y-whkzL83gQnx607A4hbbGLZb119x/view

3. นคร ชัยศรี CCCL Film Festival นครเป็นนักทำหนังอิสระ เขาจบการศึกษาปริญญาโทจาก Mount Saint Mary’s University ประเทศสหรัฐอเมริกา ผลงานของเขาได้แก่ ภาพยนตร์สั้น Goodbye (รางวัลวิจิตรมาตรา เทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 18) และ In The Wind (Finalist เทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 22) เขาเป็นหนึ่งในทีมคัดเลือกภาพยนตร์ของเทศกาลภาพยนตร์ AFI Fest, AFI Docs และเทศกาล Los Angeles Asian Pacific Film Festival นคร ชัยศรี มีประสบการณ์ตรงในการทำงานกับเยาวชนทั่วประเทศในการผลิตสื่อเพื่อรณรงค์ให้เกิดการตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม และได้คัดเลือกหนังสั้นเกี่ยวกับแม่น้ำโขง กว่า 5 เรื่อง และเจ้าของผลงานทั้ง 5 เรื่อง ร่วมพูดคุยกันในงานนี้

4. วงหมาเก้าหาง เป็นวงดนตรี ที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะคือ มีการหยิบเอาเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสานมาบรรเลงร่วมกันกับเครื่องดนตรีสากล ถือว่าเป็นมิติใหม่อีกมิติหนึ่งของวัฒนธรรมดนตรีร่วมสมัย บทเพลงหมาเก้าหาง ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนอีสาน ที่ซ่อนเงื่อนไขของการสร้างสังคมให้เกิดความกล้าหาญและการทำสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนรวม อย่างเช่นวีรกรรมของหมาเก้าหาง นอกจากนั้นแล้วเพลงหมาเก้าหางยังบ่งบอกถึงตัวตนของคนอีสานโดยแท้ว่า คนอีสานนั้นต้องเป็นคนที่อ่อนน้อม รู้จักตอบแทนบุญคุณต่อผู้มีพระคุณ

5. พร้อมพรั่งด้วยเครือข่ายภาคประชาสังคมลุ่มน้ำโขง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และจากสองฟากฝั่งโขง ที่พร้อมใจผนึกกำลัง ประสานความร่วมมือ ร่วมด้วยช่วยกัน กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันวิชาการในท้องถิ่น เพื่อสื่อสารความรัก ความห่วงใยที่มีต่อสายน้ำ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องราว: https://drive.google.com/file/d/1hz3vWx_YIUbH6PDfvD0XSEC_jiQCCIIN/view

ท่านสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ ผ่านทาง Facebook Live: สมาคมเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน https://www.facebook.com/ComNetMekhong/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net